Giáo viên phải đóng những loại quỹ ủng hộ nào?

Các loại quỹ do địa phương vận động phải thực hiện đúng quy định của nhà nước, nhà trường không được quy định định mức đóng góp cho giáo viên.

Ngày 14/6, Tạp chí điện tử giáo dục Việt Nam đã đăng tải bài viết “Hàng trăm GV "trượt" khen thưởng vì không nộp quỹ từ thiện, huyện Bắc Hà nói gì?”, bài viết đã nhận được sự chia sẻ, quan tâm của nhiều giáo viên trên cả nước.

Thực tế hiện nay, giáo viên đã và đang trích lương đóng nhiều loại quỹ ở địa phương, như: Quỹ phòng, chống thiên tai, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, Quỹ nhân đạo, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ xóa đói giảm nghèo, Quỹ xã hội - từ thiện, Quỹ khuyến học…

Một băn khoăn là trong các loại quỹ mà giáo viên đóng hàng năm, giáo viên bắt buộc phải đóng loại quỹ nào? Luật thi đua, khen thưởng quy định đóng góp các loại quỹ địa phương như thế nào?

Theo đó, tại Khoản 7 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật phòng, chống thiên tai và luật đê điều, ghi rõ: Sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 10 như sau:

2. Nguồn tài chính của Quỹ phòng, chống thiên tai được quy định như sau:

a) Nguồn tài chính của Quỹ phòng, chống thiên tai trung ương bao gồm hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; điều tiết từ Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các nguồn hợp pháp khác;

b) Nguồn tài chính của Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh bao gồm hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; đóng góp bắt buộc của tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn, công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường theo quy định của pháp luật về lao động; điều tiết từ Quỹ phòng chống, thiên tai trung ương, giữa các Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh và các nguồn hợp pháp khác”. [1]

Người viết đã tìm hiểu, quy định đóng góp của các loại quỹ mà giáo viên hay được vận động đóng góp như Quỹ đền ơn đáp nghĩa [3], Quỹ vì người nghèo, Quỹ nhân đạo, Quỹ xóa đói giảm nghèo, Quỹ xã hội - từ thiện, Quỹ khuyến học… đều không có nội dung bắt buộc viên chức nói chung, giáo viên nói riêng đóng góp các loại quỹ trên đều mang tính chất vận động.

Như vậy, trong số các loại quỹ giáo viên hay đóng góp chỉ có Quỹ phòng, chống thiên tai là loại quỹ bắt buộc giáo viên nói riêng, công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường theo quy định của pháp luật về lao động phải đóng góp.

 Ảnh minh họa: Báo Vietnamnet

Ảnh minh họa: Báo Vietnamnet

Theo người viết tìm hiểu, lao động tiên tiến là mức khen thưởng để làm cơ sở xét các danh hiệu khác như chiến sĩ thi đua, bằng khen ..., muốn đạt các danh hiệu khác cao hơn, giáo viên cần đạt lao động tiên tiến. Để đạt được danh hiệu Lao động tiên tiến, giáo viên phải đạt các tiêu chí theo quy định tại Khoản 1 Điều 24 Luật thi đua, khen thưởng:

1. Danh hiệu “Lao động tiên tiến” để tặng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đạt các tiêu chuẩn sau đây:

a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên;

b) Có tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia phong trào thi đua.[2]

Các loại quỹ do địa phương vận động (Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, Quỹ nhân đạo, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ xóa đói giảm nghèo, Quỹ xã hội - từ thiện, Quỹ khuyến học…) đều mang tính chất đoàn kết, tương trợ, từ thiện, lá lành đùm lá rách, không quy định mức đóng cụ thể, giáo viên có thể đóng nhiều hay ít theo khả năng của mình.

Muốn đạt danh hiệu lao động tiên tiến trở lên, giáo viên cần tham gia đóng góp các loại quỹ địa phương vận động là hợp tình, hợp lý, phù hợp quy định của pháp luật.

Thực tế, khi vận động các loại quỹ tương trợ, trong văn bản không quy định cụ thể mỗi giáo viên phải đóng bao nhiêu, nhưng khi triển khai đến cơ sở, để tiện quản lý, nhà trường thường quy định mức đóng góp cụ thể cho mỗi người, làm cho người đóng góp thấy như bị ép buộc, gây phản cảm, mất tính chất tự nguyện.

Tại địa phương người viết công tác, gần như tất cả viên chức đều tham gia đóng góp các loại quỹ địa phương vận động, người có điều kiện thì đóng nhiều, người không có điều kiện thì đóng ít hơn.

Để giáo viên vui vẻ, tự giác tham gia đóng góp các loại quỹ địa phương vận động, nhà trường cần phổ biến cho giáo viên biết quy định của pháp luật về việc đóng góp các loại quỹ ở địa phương cũng như quy định của các tiêu chí đánh giá của mỗi danh hiệu thi đua khen thưởng.

Bên cạnh đó, các loại quỹ địa phương vận động phải thực hiện đúng quy định của nhà nước, nhà trường tuyệt đối không được quy định định mức đóng góp cho giáo viên, gây phản cảm cho thầy cô.

Đoàn kết, tương trợ là truyền thống quý báu của dân tộc nói chung, giáo viên nói riêng, nếu các cấp làm đúng quy định khi vận động các loại quỹ ở địa phương, chắc chắn giáo viên sẽ tham gia ủng hộ.

Tài liệu tham khảo:

[1]https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Tai-nguyen-Moi-truong/Luat-Phong-chong-thien-tai-Luat-De-dieu-sua-doi-2020-so-60-2020-QH14-373522.aspx

[2]https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Linh-vuc-khac/Luat-Thi-dua-Khen-thuong-2022-418232.aspx

[3]https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Tai-chinh-nha-nuoc/Nghi-dinh-131-2021-ND-CP-huong-dan-Phap-lenh-Uu-dai-nguoi-co-cong-voi-cach-mang-288920.aspx?anchor=dieu_176

Sơn Quang Huyến

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/giao-vien-phai-dong-nhung-loai-quy-ung-ho-nao-post252048.gd