Hà Giang, Đà Nẵng tăng cường kết nối hút khách chất lượng cao
Mặc dù Hà Giang, Đà Nẵng sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa nhưng để hút khách chất lượng cao cần đẩy mạnh kết nối, liên kết trong xây dựng tour, tổ chức những chương trình kích cầu. Đó là 'hiến kế' của các DN, chuyên gia tại hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang, Đà Nẵng trong khuôn khổ hội chợ Du lịch Quốc tế (VITM Hà Nội 2025) chiều 12/4.
Những vùng đất giầu tài nguyên du lịch
Thông tin về tiềm năng du lịch Hà Giang, tại Diễn đàn xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang với chủ đề "Hà Giang - Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á", Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà cho biết, Hà Giang là vùng đất địa đầu Tổ quốc với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nổi bật nhất là Cao nguyên đá Đồng Văn, được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu. Hà Giang sở hữu nền văn hóa đa dạng của 19 dân tộc ít người như: Bố Y, Lô Lô, Pu Péo… tạo nên bức tranh văn hóa Hà Giang đa dạng, hài hòa, mang đậm sắc thái riêng.

Du lịch Hà Giang giới thiệu đặc sản tại hội nghị. Ảnh: Hoài Nam
“Hà Giang thường xuyên nằm trong danh sách các điểm đến lý tưởng do các Tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn. Tạp chí The New York Times (Mỹ) đã xếp Hà Giang vào danh sách các điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới. Hà Giang được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 và 2024” - bà Vương Ngọc Hà thông tin.
Trích dẫn
Trích dẫn 1
Nhiều ưu đãi cho khách du lịch đến Đà Nẵng
Nhằm thu hút khách chất lượng cao đến Đà Nẵng, ngành du lịch và DN tổ chức chương trình kích cầu Du lịch Đà Nẵng 2025 chủ đề “Tận hưởng Đà Nẵng - Đa trải nghiệm”. Theo đó Đà Nẵng miễn phí vé thăm quan đối với một số khu, điểm du lịch trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Cùng với đó là những ưu đãi đặc biệt của Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills giảm 50% giá vé, áp dụng cho người dân cả nước.
Ưu đãi đặc biệt của Da Nang Downtown áp dụng cho vé All in One trải nghiệm các trò chơi hấp dẫn chỉ 125.000 đồng/người. Các gói combo tận hưởng Bà Nà bao gồm 2 đêm khách sạn từ 3 sao, 4 sao, 5 sao và vé cáp treo Bà Nà không bao gồm vận chuyển với giá từ 990.000-1.790.000 đồng/1 khách kèm các voucher quà tặng như show diễn, lưu trú, ăn uống... khi mua combo.
Để tăng cường liên kết thu hút khách Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã ký kết biên bản hợp tác về Chương trình kích cầu du lịch và kết nối với Chi hội Du lịch MICE Việt Nam
Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh
Tương tự, TP Đà Nẵng với bãi biển đẹp, trải dài thoai thoải và cát trắng miên man. Nên biển Đà Nẵng được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là 1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Không chỉ trứ danh bởi những bãi biển đẹp, Đà Nẵng cũng mang nét hấp dẫn riêng biệt bởi vị thế tựa lưng vào dải Trường Sơn hùng vĩ, lại có bán đảo Sơn Trà vươn ra biển. Nhờ vậy, Đà Nẵng có con đèo Hải Vân được mệnh danh "thiên hạ đệ nhất hùng quang" với cảnh quang nhìn ra biển vô cùng ngoạn mục và những khúc lượn hiểm trở.

Ký kết hợp tác cùng phát triển giữa du lịch Đà Nẵng với Chi hội Du lịch MICE Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam
Bên cạnh đó, ở khu vực trung tâm, những ngôi chợ truyền thống, những trung tâm mua sắm, những bảo tàng, khu vui chơi giải trí cũng như vẻ đẹp dòng sông Hàn mang đến cho du khách trải nghiệm phong phú và đa dạng về cuộc sống, con người Đà Nẵng. Đặc biệt, Đà Nẵng nằm giữa 3 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận tại Việt Nam gồm: Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn là nền tảng cho các sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn nhất với du khách quốc tế.
Liên kết để hút khách
Theo các chuyên gia du lịch mặc dù cả 2 địa phương đều sở hữu tiềm năng thế mạnh về thiên nhiên, văn hóa nhưng để thu hút lượng khách du lịch có mức chi tiêu cao đòi hỏi việc đẩy mạnh liên kết xây dựng tour, tuyến và quảng bá thương hiệu. Việc kết nối này không chỉ tạo ra hệ sinh thái du lịch đồng bộ, mở rộng mà còn giúp địa phương tận dụng tối đa tài nguyên du lịch hiện có.
Nhìn nhận việc cần thiết liên kết xây dựng tour, tuyến hút khách chất lượng cao, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho biết, mặc dù Hà Giang, Đà Nẵng đã bắt đầu liên kết với các DN du lịch và các tỉnh xây dựng tour nhưng việc liên kết vẫn còn khá rời rạc chưa hình thành những tour, tuyến chất lượng cao đủ sức hút khách.
“2 địa phương Hà Giang và Đà Nẵng cần tạo được sự đột phá về liên kết vùng núi - sông - biển - nông thôn, thông qua hình thành sản phẩm du lịch chung, liên tuyến. Đồng thời, cần tập trung vào nâng cao chất lượng trải nghiệm như đa dạng trò chơi biển, du lịch nghỉ dưỡng, khám phá, ẩm thực, sự kiện, hướng đến khai thác nhiều dòng khách khác nhau”- ông Phùng Quang Thắng chia sẻ.

Khách du lịch tham quan Cầu Vàng (Đà Nẵng). Ảnh: Hoài Nam
Tương tự, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Du lịch Hà Nội Nhữ Thị Ngần chia sẻ, việc xây dựng chương trình quảng bá chung và tạo ra các gói dịch vụ du lịch liên kết giữa các vùng sẽ giúp du khách có cơ hội trải nghiệm một cách toàn diện, từ đó kéo dài thời gian lưu trú, tăng khả năng chi tiêu. “Việc hình thành hệ sinh thái thuận lợi bao gồm sản phẩm du lịch, phương tiện đi lại, lưu trú, dịch vụ vừa mang lại lợi ích kinh tế, vừa góp phần bảo vệ và phát triển bền vững các giá trị văn hóa, tự nhiên của Đà Nẵng” - bà Nhữ Thị Ngần phân tích.
“Hiến kế” để du lịch Hà Giang hút khách chất lượng cao, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Tràng An (Tràng An Travel) Nguyễn Hữu Cường cho hay, mặc dù Hà Giang đã được biết đến là vùng đất địa đầu Tổ quốc với nhiều phong cảnh đẹp và văn hóa bản địa đặc trưng. Tuy nhiên, khoảng cách địa lý xa xôi là yếu tố cản trở các du khách quốc tế chọn Hà Giang làm điểm đến trong chuyến du lịch Việt Nam. Chính vì vậy, ngành du lịch Hà Giang cần tạo ra những sự kiện lễ hội quy mô lớn để kéo du khách trở lại nhiều lần. “Nhật Bản đã tổ chức thường niên lễ hội hoa Anh Đào để hút khách du lịch, đây là mô hình Hà Giang nên học hỏi tổ chức lễ hội hoa đào trên cao nguyên đá, qua đó tạo cơ hội cho DN xây dựng tour hút khách chất lượng cao”-ông Nguyễn Hữu Cường nêu ví dụ.

Chuyên gia và DN "hiến kế" phát triển du lịch Hà Giang. Ảnh: Hoài Nam
Dưới góc độ cơ quan quản lý, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nêu rõ, để thu hút khách cao cấp đến Hà Giang và TP Đà Nẵng đòi hỏi cơ quan quản lý và DN không ngừng sáng tạo, xây dựng sản phẩm du lịch mới, mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách. Bên cạnh đó, địa phương cần quan tâm đến vấn đề quảng bá với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng như hợp tác với các đơn vị truyền thông, các KOL để lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương tới bạn bè quốc tế.
Đóng góp cho du lịch Hà Giang, Đà Nẵng phát triển hút khách chất lượng cao Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, tỉnh Hà Giang và TP Đà Nẵng cần quan tâm đến phát triển du lịch xanh. Các sản phẩm cần phải gắn với chuyển đổi xanh để hướng tới phát triển bền vững. Đồng thời, cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch trên môi trường số, nhất quán và dễ nhận diện. Tiếp theo là phát triển hệ sinh thái du lịch số với cổng thông tin chính thức, tích hợp bản đồ số, công nghệ AI, app di động, trải nghiệm AR/VR và hệ thống booking online, qua đó hình thành cơ sở dữ liệu du lịch hoàn chỉnh.