Hà Nội: Hướng tới mục tiêu đảm bảo 80% thủ tục hành chính trực tuyến tại 126 xã/phường trong tháng 7
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng, thành phố xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính không chỉ là công cụ kỹ thuật mà là bài toán về tư duy và cách thức tổ chức lại bộ máy.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng xác định rằng, liên thông dữ liệu là chìa khóa vàng để thực hiện các nội dung trong công tác cải cách hành chính và hướng tới mục tiêu là 100% hồ sơ sẽ trực tuyến và trực tuyến toàn trình.
Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện mô hình là trung tâm hành chính công một cấp và sau đó triển khai thêm 126 điểm với 12 chi nhánh và 476 ki ốt thực hiện hỗ trợ thủ tục hành chính. Với việc chuyển đổi số và cải cách hành chính trong thời gian vừa qua, Hà Nội có rất nhiều cách làm.
Hà Nội hiện có 97 học viện và trường, thành phố đã lựa chọn những trường có sinh viên có kỹ năng về công nghệ. Qua quá trình huy động các tổ đội cùng đoàn thanh niên, về hiệu quả thực tế, phải là những người có kiến thức cùng kỹ năng về công nghệ. Cùng với đó, TP. Hà Nội đã ban hành một chỉ thị 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ cho chính quyền địa phương trong chuyển đổi số.
Thành phố sẽ thiết kế lại hệ thống, thay vì người dân phải đến chính quyền thì chính quyền sẽ đến với người dân và lắng nghe từ người dân, nhận phản ánh từ người dân. Hiện nay, hơn 2.000 quy trình, thành phố đã thiết kế lại đồng bộ và tập trung vào khoảng 100 thủ tục phát sinh hồ sơ nhiều, như lý lịch tư pháp, giao dịch đảm bảo hay là thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú, cũng như bảo hiểm xã hội dưới 6 tuổi.

Từ ngày 21/7/2025, người dân có thể lấy số thứ tự trực tuyến và đặt lịch hẹn qua ứng dụng iHanoi.
Ngày 21/7 vừa qua, TP. Hà Nội đã giao chỉ tiêu KPI và hướng tới mục tiêu đến ngày 30/7, tại 126 xã/phường cũng như thành phố phải đảm bảo 80% thủ tục hành chính trực tuyến và ít nhất 20% toàn trình, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.
Tuy nhiên, với chỉ tiêu này, ở cấp cơ sở sẽ rất vất vả. Bởi theo định biên hiện nay, đối với các điểm Bộ phận một cửa tiếp nhận chỉ có 5 cán bộ. Để giải quyết việc thiếu cán bộ, thành phố đã chủ động đưa cán bộ từ cấp thành phố xuống cấp xã. Hiện nay, ngoài đơn vị cung cấp vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng đã mời tại 126 điểm, mỗi điểm 2 luật sư làm việc hàng ngày để tư vấn pháp lý và hỗ trợ người dân cũng như hệ thống.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, thời gian qua thành phố có tổng đài 19001009 và có những chatbot để xử lý và hướng dẫn thông tin cho người dân. Đến thời điểm này có hơn 74.000 lượt người được hỗ trợ. Dự kiến trong tháng 9 hoặc đầu tháng 10, TP. Hà Nội sẽ khai trương Trung tâm Điều hành và tính toán thông minh...