Hà Nội nghiên cứu hỗ trợ thu đổi 450.000 xe máy xăng cho người dân
Thành phố Hà Nội đang xây dựng chính sách hỗ trợ người dân thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu cho người dân sinh sống trong khu vực Vành đai 1.
Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã thông tin về việc triển khai Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn. Ảnh: Lê Hải.
Cũng theo ông Dương Đức Tuấn, Thành phố Hà Nội đang rà soát kỹ lưỡng từng nhóm người sử dụng và từng loại phương tiện để xây dựng cơ chế hỗ trợ phù hợp. Chính sách này dự kiến sẽ bao gồm hỗ trợ gần như toàn bộ chi phí liên quan đến việc chuyển đổi, như lệ phí trước bạ và phí đăng ký xe điện mới. Sau khi hoàn thiện, chính sách sẽ được trình Thành ủy, HĐND Thành phố Hà Nội xem xét, ban hành.
Cùng với đó, Hà Nội sẽ tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông xanh nhằm phục vụ nhu cầu đi lại trong khu vực Vành đai 1. Thành phố Hà Nội dự kiến bổ sung các phương tiện trung chuyển như xe buýt điện cỡ nhỏ (8-12 chỗ), xe điện 4 chỗ và đẩy nhanh các tuyến đường sắt đô thị đi qua khu vực này.
Ngoài hai tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đã vận hành một phần trong khu vực Vành đai 1, các tuyến Hồ Tây - Hòa Lạc và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ tiếp tục được triển khai.
Về hạ tầng năng lượng, Hà Nội sẽ bổ sung quy hoạch hệ thống trạm sạc điện cho ô tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch, trước mắt ưu tiên bố trí tại bãi đỗ xe, điểm giao thông tĩnh và trong các tòa nhà dân cư.
“Thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ tối đa, đúng nhóm đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người dân sinh sống lẫn những người thường xuyên di chuyển vào khu vực Vành đai 1”, ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.
Trước đó ngày 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị 20, yêu cầu TP Hà Nội triển khai các giải pháp mạnh mẽ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo chỉ đạo, từ ngày 1/7/2026, khu vực Vành đai 1 sẽ không còn xe máy, xe mô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông.
Từ 1/1/2028, việc cấm mở rộng với cả ô tô cá nhân chạy xăng dầu trong khu vực Vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, toàn bộ phương tiện cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị cấm hoạt động trong phạm vi Vành đai 3.
Tại cuộc họp với 126 xã, phường về tăng cường chất lượng vệ sinh môi trường trong chiều 14/7, về vấn đề vùng phát thải thấp, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói không thể vì lợi ích của một số người mà ảnh hưởng lợi ích của cả triệu người dân, điều này không đúng bản chất của vấn đề.
"Một người vận chuyển đi xe cũ nát, xả khói đen lợi được 1 đồng nhưng lại bắt cả nghìn người khác bị ảnh hưởng, phải mua thuốc thì lợi hay hại?", Chủ tịch Trần Sỹ Thanh bày tỏ.
Trước đó, ngày 14/7, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3763/QĐ-UBND về Thành lập Tổ công tác liên ngành để tham mưu UBND Thành phố triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, thành lập Tổ công tác liên ngành gồm: Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở Xây dựng làm Tổ trưởng; 2 Tổ phó là Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó giám đốc Sở Công thương; Ông Nguyễn Anh Quân, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng 6 thành viên là Ông Nguyễn Hồng Ky, Thiếu tướng, Phó giám đốc Công an Thành phố; Ông Nguyễn Xuân Sáng, Phó giám đốc Sở Tài chính; Bà Nguyễn Tố Quyên, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Ông Trần Quang Tuyên, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc; Ông Nguyễn Tây Nam, Phó giám đốc Sở Nội vụ; Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội; Đồng chí lãnh đạo UBND các phường, xã và Tổ giúp việc là 19 thành viên đại diện từ các Sở, ngành trên địa bàn Thành phố.
Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu UBND Thành phố Hà Nội tổ chức triển khai các nhiệm vụ về: Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện. Rà soát, đề xuất nhiệm vụ mới phát sinh theo thực tế; tổ giúp việc làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Sở Xây dựng là Cơ quan thường trực huy động nhân sự, thiết bị, kinh phí từ ngân sách Thành phố. Chủ trì họp, tổng hợp ý kiến, sử dụng con dấu của Sở để thực hiện nhiệm vụ.