Phó Chủ tịch Hà Nội: Sẽ có chế độ 'ưu đãi nhất' để chuyển đổi xe xăng
Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - cho biết, thành phố sẽ có những biện pháp để kêu gọi tất cả doanh nghiệp cung ứng phương tiện, đưa ra chế độ ưu đãi nhất để người dân đổi các phương tiện, thậm chí hỗ trợ vào cả giá thành.
Chiều 15/7, Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Quyết liệt bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô". Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý đều khẳng định,những chỉ đạo trong Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường của Thủ tướng là hết sức cấp bách, tổng thể và toàn diện, với những nhóm giải pháp, nhiệm vụ rất cụ thể để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Ông Hoàng Văn Thức - Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường - cho biết, Chỉ thị số 20 của Thủ tướng giao nhiều nhiệm vụ, giải pháp cho tất cả các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc, trong đó tập trung vào các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội. Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao 5 nhóm nhiệm vụ lớn. Cục Môi trường đang tham mưu cho lãnh đạo bộ để xây dựng triển khai ngay trong tuần tới.

Các phương tiện lưu thông trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Như Ý.
Liên quan đến mô hình chính quyền 2 cấp, ông Thức cho hay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu Chính phủ sửa đổi một số công việc phân cấp, phân quyền cho địa phương để triển khai việc hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chúng ta phải rà soát lại hệ thống quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia.
Ông Thức ví dụ như quy chuẩn khí thải đối với ô tô đang lưu hành mà bộ đã ban hành, tới đây sẽ ban hành tiếp quy chuẩn về khí thải về mô tô và xe gắn máy, trong đó có quy định lộ trình kiểm chuẩn các phương tiện từ mô tô, xe máy.
“Từ 1/7/2027 sẽ phải kiểm chuẩn xe mô tô, xe gắn máy. Để đạt được lộ trình đó, các địa phương như thành phố Hà Nội phải tăng cường đầu tư cơ sở vật chất: điểm kiểm chuẩn khí thải phương tiện hay các cơ chế chính sách khác… Chúng ta chuyển đổi xanh phải có cơ chế hỗ trợ chính sách, ngân sách từ trung ương đến địa phương”, ông Thức nêu rõ.
Theo TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Hội Không khí sạch Việt Nam, bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của cơ quan nhà nước mà còn của doanh nghiệp và chính chúng ta. Hành động của mỗi con người đều có thể đóng góp vào việc bảo vệ môi trường, không khí.
“Trước đây, chúng ta hay nổ xe máy khi dừng ở ngã tư rất lâu nhưng bây giờ mọi người nếu dừng lâu thì tắt máy. Hoặc mấy năm nay, chúng tôi thấy câu chuyện chuyển đổi sang phương tiện xe điện rất nhiều, ô tô cũng có, xe máy cũng có, đặc biệt là xe buýt xanh, thể hiện nhận thức của người dân, mong muốn cùng đóng góp bảo vệ môi trường”, ông Tùng nhận định.
Đảm bảo hài hòa lợi ích
Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - cho biết, triển khai Luật Thủ đô, vào cuối năm 2024, TP. Hà Nội đã ban hành nghị quyết quy định vùng phát thải thấp. Theo lộ trình, vào quý III năm 2025, Hà Nội sẽ chuẩn hóa hệ thống vùng phát thải thấp, theo đó, phải kiểm soát theo các vành đai 1, 2 và 3.
Ông Tuấn ví dụ vành đai 1 quy mô hiện khoảng 31 km², dân số khoảng 600.000 người. Chắc chắn đây là một vùng phát thải thấp phải kiểm soát nghiêm ngặt. Sau đó, thành phố sẽ mở rộng ra vành đai 2 và 3, đồng bộ với Chỉ thị 20.
Cũng theo Phó Chủ tịch Hà Nội, các nguồn phát thải đều được kiểm soát chặt chẽ, kể cả sản xuất công nghiệp, ngay cả việc đốt rơm, rạ. Bên cạnh đó, vấn đề rác thải, vệ sinh môi trường, ô nhiễm môi trường từ những chất thải rắn độc hại, ô nhiễm các dòng sông, ao hồ cũng đều phải xử lý.
“Phương tiện giao thông là nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí từ 54 - 75%. Chúng tôi tính trung bình khoảng 60%. Phải có quy chuẩn, tiêu chuẩn kiểm soát xe cũ, rồi điều kiện phát thải theo từng ngưỡng”, ông Tuấn cho hay.

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.
Ông Dương Đức Tuấn khẳng định,tình trạng ô nhiễm môi trường với Thủ đô Hà Nội hiện nay trở nên hết sức cấp bách. Vì một môi trường sống xanh sạch, đồng thời để nâng cao chất lượng môi trường sống, đặc biệt là sức khỏe của người dân, chúng ta phải chung sức, đồng lòng, đồng tâm, hiệp lực để triển khai.
Rất mong các chính sách hỗ trợ
TS. Hoàng Dương Tùng cũng cho rằng, trên thế giới có rất nhiều bài học để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó có ô nhiễm không khí. Ông ví dụ, thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), cách đây hơn 10 năm là thành phố rất ô nhiễm, nhưng đến bây giờ, chất lượng không khí đã được cải thiện rất nhiều. Họ có những bước chuyển đổi rất lớn, quyết tâm chuyển toàn bộ xe buýt sang xe điện, rất nhanh, rất quyết liệt.
"Họ đầu tư một khoản rất lớn, ví dụ như chuyển đổi các xe, người ta cũng làm từ vùng lõi trước rồi mở rộng ra, và có rất nhiều chính sách hỗ trợ chuyển đổi. Hiện nay rất nhiều thành phố của Trung Quốc đã chuyển đổi sang xe điện, không chỉ Bắc Kinh”, ông Tùng cho hay.
Cũng theo ông Tùng, người dân bên cạnh sự ủng hộ, cũng rất mong các chính sách hỗ trợ, mạng lưới sạc, giao thông công cộng được triển khai, công bố nhanh, công bố sớm.
"Tôi cũng rất hy vọng Hà Nội với tinh thần quyết liệt như vừa qua sẽ triển khai sớm những biện pháp như thế để tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi nhanh chóng, thuận lợi, giảm những tác động đến cuộc sống. Những điều đó rất cần thiết và chúng ta cũng gần như không còn đường lùi nữa”, ông Tùng bày tỏ.
Đề cập đến phương tiện giao thông cá nhân sử dụng xăng dầu, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - nhấn mạnh, vấn đề này phải bảo đảm hết sức hài hòa giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước để vừa chuyển hóa phù hợp, vừa đảm báo tính khả thi trong triển khai.
Theo đó, chắc chắn phải nghiên cứu một cơ chế chính sách để hỗ trợ chuyển đổi phù hợp nhất cho nhân dân, đặc biệt với phương tiện chạy bằng xăng, dầu trong khu vực vành đai trung tâm Thủ đô.
"Chúng tôi cũng sẽ có những biện pháp về quản lý, có sự phối hợp của nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp. Vì vậy cũng sẽ có những biện pháp để kêu gọi và tổ chức quản lý, triển khai cho tất cả doanh nghiệp cung ứng các phương tiện, đưa ra chế độ ưu đãi nhất để đổi các phương tiện, thậm chí hỗ trợ vào cả giá thành, các vấn đề liên quan tới sử dụng phương tiện đó tốt nhất”, ông Tuấn nói.