Hà Nội: Nhiều khu đô thị chưa mở lối, tạo ra điểm nghẽn giao thông đô thị

Nhiều khu đô thị tại Hà Nội, dù đã hoàn thiện hạ tầng và có dân cư sinh sống nhưng vẫn chưa được mở lối để hòa vào mạng lưới giao thông chung, tạo ra những rào cản, gây lãng phí hạ tầng, cản trở lưu thông và gia tăng ùn tắc.

Thành phố Hà Nội có hàng trăm khu đô thị đã và đang hình thành. Tuy nhiên, nhiều khu trong số đó đang tồn tại như những "khối xây dựng độc lập", thiếu sự liên thông với mạng lưới giao thông chung của thành phố. Đây là thực trạng đáng báo động, tạo ra những điểm nghẽn nghiêm trọng về hạ tầng.

Thành phố Hà Nội có hàng trăm khu đô thị đã và đang hình thành. Tuy nhiên, nhiều khu trong số đó đang tồn tại như những "khối xây dựng độc lập", thiếu sự liên thông với mạng lưới giao thông chung của thành phố. Đây là thực trạng đáng báo động, tạo ra những điểm nghẽn nghiêm trọng về hạ tầng.

Dù hạ tầng nội khu được đầu tư bài bản, nhiều khu đô thị lại bị "niêm phong" bởi hàng rào, cổng kiểm soát. Đơn cử như Khu đô thị Park City, phường Dương Nội, những rào chắn được dựng lên tạo điểm nghẽn với hệ thống giao thông chung của đô thị.

Dù hạ tầng nội khu được đầu tư bài bản, nhiều khu đô thị lại bị "niêm phong" bởi hàng rào, cổng kiểm soát. Đơn cử như Khu đô thị Park City, phường Dương Nội, những rào chắn được dựng lên tạo điểm nghẽn với hệ thống giao thông chung của đô thị.

Tương tự, nhiều tuyến đường nội khu thuộc Khu đô thị Louis City, phường Giáp Bát được xây dựng hiện đại, rộng rãi, nhưng lại không được mở ra các trục giao thông chính. Đây là sự lãng phí lớn về nguồn lực đầu tư, khi hạ tầng phục vụ chung cho cộng đồng lại bị đóng băng và chỉ giới hạn trong phạm vi khu đô thị.

Tương tự, nhiều tuyến đường nội khu thuộc Khu đô thị Louis City, phường Giáp Bát được xây dựng hiện đại, rộng rãi, nhưng lại không được mở ra các trục giao thông chính. Đây là sự lãng phí lớn về nguồn lực đầu tư, khi hạ tầng phục vụ chung cho cộng đồng lại bị đóng băng và chỉ giới hạn trong phạm vi khu đô thị.

Sự đóng kín của các khu đô thị tạo áp lực lớn đến hạ tầng, trở thành những điểm nghẽn giao thông, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ kéo dài, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Sự đóng kín của các khu đô thị tạo áp lực lớn đến hạ tầng, trở thành những điểm nghẽn giao thông, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ kéo dài, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Nhiều khu đô thị rơi vào trạng thái đóng kín, tạo ra những "điểm mù" trong quy hoạch. Ví dụ như Khu chức năng đô thị Tây Mỗ nhìn từ trên cao giống như một khối khép kín.

Nhiều khu đô thị rơi vào trạng thái đóng kín, tạo ra những "điểm mù" trong quy hoạch. Ví dụ như Khu chức năng đô thị Tây Mỗ nhìn từ trên cao giống như một khối khép kín.

Thực trạng này tồn tại ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội, bao gồm các Khu đô thị như: An Hưng, Park City Hanoi, Dương Nội; The Manor Central Park... Dù đã có dân cư, hạ tầng kết nối vẫn chưa được mở ra.

Thực trạng này tồn tại ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội, bao gồm các Khu đô thị như: An Hưng, Park City Hanoi, Dương Nội; The Manor Central Park... Dù đã có dân cư, hạ tầng kết nối vẫn chưa được mở ra.

Việc chậm trễ trong việc kết nối các khu đô thị vào mạng lưới giao thông chung không chỉ gây lãng phí nguồn lực, cản trở dòng chảy giao thông đô thị mà còn đi ngược lại mục tiêu phát triển đô thị bền vững. Việc rà soát và có giải pháp tổng thể để tháo gỡ những điểm nghẽn khu đô thị tại Hà Nội là vô cùng thiết thực, đảm bảo hạ tầng phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại và phát triển chung của thành phố.

Việc chậm trễ trong việc kết nối các khu đô thị vào mạng lưới giao thông chung không chỉ gây lãng phí nguồn lực, cản trở dòng chảy giao thông đô thị mà còn đi ngược lại mục tiêu phát triển đô thị bền vững. Việc rà soát và có giải pháp tổng thể để tháo gỡ những điểm nghẽn khu đô thị tại Hà Nội là vô cùng thiết thực, đảm bảo hạ tầng phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại và phát triển chung của thành phố.

Kiên Cường

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ha-noi-nhieu-khu-do-thi-chua-mo-loi-tao-ra-diem-nghen-giao-thong-do-thi-192250705003301294.htm