Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, mở rộng chuỗi cung ứng nông sản đặc sản vùng miền

Triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hà Nội không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm được chứng nhận mà còn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ. Với mạng lưới hơn 1.500 chuỗi cung ứng và 172 chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm vùng miền và xây dựng thị trường tiêu dùng bền vững.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP đạt chuẩn

Triển khai Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, 5 năm qua, UBND Thành phố đã chỉ đạo thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) một cách quyết liệt và hiệu quả. Kết quả từ chương trình không chỉ góp phần vào thành công chung của Chương trình số 04, mà còn tạo động lực nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho khu vực nông thôn.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, các địa phương đã đánh giá, phân hạng 146 sản phẩm OCOP, gồm 141 sản phẩm 3 sao và 5 sản phẩm 4 sao. Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã công nhận thêm 3 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao theo đề nghị của Hà Nội, nâng tổng số sản phẩm 5 sao của Thành phố lên 9 sản phẩm.

Lũy kế từ khi Chương trình OCOP được Thủ tướng Chính phủ phát động năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, chứng nhận 3.463 sản phẩm OCOP. Trong đó có 9 sản phẩm đạt 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao. Hà Nội hiện là địa phương có số lượng sản phẩm OCOP lớn nhất cả nước.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đến tháng 9/2025, Việt Nam có hơn 17.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của hơn 9.000 chủ thể. Trong đó, Hà Nội chiếm khoảng 20,3% tổng số sản phẩm OCOP toàn quốc, khẳng định vai trò đầu tàu của Thủ đô trong phát triển sản phẩm đặc trưng vùng miền.

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết: “Chương trình OCOP tại Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các sở, ngành, địa phương và các thành phần kinh tế. Đến nay, 29 quận, huyện, thị xã, 100% xã và nhiều phường đều có sản phẩm OCOP”.

Hiện toàn Thành phố ghi nhận 100 làng nghề, 134 hợp tác xã và hàng nghìn doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia chương trình, khẳng định sức lan tỏa sâu rộng của OCOP trên địa bàn.

Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Song song với đánh giá và xếp hạng sản phẩm, Hà Nội đặc biệt chú trọng đến công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Nhiều sự kiện quảng bá được tổ chức thường xuyên, giúp nông sản sạch và đặc sản vùng miền đến gần hơn với người dân Thủ đô.

Từ đầu năm 2025 đến nay, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện tổ chức hàng chục sự kiện xúc tiến thương mại. Các chương trình này thu hút hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh trong và ngoài Thành phố tham gia. Người tiêu dùng có cơ hội tham quan, thưởng thức và lựa chọn đặc sản vùng miền; trong khi các chủ thể được mở rộng thị trường và nâng cao nhận diện thương hiệu.

Ngoài ra, Hà Nội đã phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố xây dựng hơn 1.500 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn và 172 chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nội địa, góp phần đưa sản phẩm OCOP Thủ đô đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, yếu tố cốt lõi giúp người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm OCOP chính là chất lượng. Sở sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm trong sản xuất - kinh doanh, nhằm bảo đảm chất lượng và uy tín thương hiệu OCOP Hà Nội.

Tầm nhìn đến 2035: OCOP trở thành động lực phát triển nông thôn bền vững

Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân nông thôn. Hiện thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn Hà Nội đạt hơn 75 triệu đồng/năm; Thành phố cũng đã hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo từ cuối năm 2024.

Trên tinh thần đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đang phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tham mưu UBND Thành phố ban hành Chương trình OCOP giai đoạn 2026-2035. Mục tiêu là tiếp tục đánh giá, phân hạng và nâng cấp sản phẩm hiện có, hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển chuỗi giá trị bền vững.

Bên cạnh đó, Hà Nội đề nghị các tỉnh, thành tăng cường phối hợp quảng bá, kết nối cung - cầu, cùng lan tỏa hiệu quả của Chương trình OCOP trên phạm vi cả nước, góp phần vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại, văn minh.

***

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội”.

Thanh Hà

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/ha-noi-thuc-day-tieu-thu-san-pham-ocop-mo-rong-chuoi-cung-ung-nong-san-dac-san-vung-mien.html