Hà Tĩnh: Sẵn sàng vận hành thử nghiệm trung tâm hành chính cấp xã mới từ 20/6

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Tĩnh cho biết, vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp tại Hà Tĩnh được thực hiện từ ngày 20 - 28/6 nhằm chuẩn bị tốt nhất để các hoạt động giao dịch của người dân không bị gián đoạn .

Ngày 16/6, ông Hoàng Tùng Phong, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Đến nay, các địa phương đã cơ bản chuẩn bị điều kiện đảm bảo như cơ sở vật chất, trụ sở, trang thiết bị làm việc, hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện khác để tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của các cơ quan cấp xã mới.

Tại bộ phận một cửa huyện Thạch Hà, các hoạt động giao dịch hành chính vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Bên cạnh đó, phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bổ sung, chỉnh sửa thông tin tổ chức, tạo lập, phân quyền người dùng và thiết lập quy trình xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Thiết kế không gian và bố trí các khu vực chức năng của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã... cùng với địa phương, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đang phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã để kịp thời sắp xếp, phân công, cử các công chức, viên chức đến làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Ông Phan Văn Thế, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Nông nghiệp và Môi trường) thông tin: "Sở đã rà soát và hoàn thành danh sách cử 106 cán bộ công chức đến làm việc tại mỗi trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Theo báo cáo từ văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, việc bố trí nhân sự cho Trung tâm Hành chính công cấp xã đã được các địa phương triển khai thực hiện.

Có 69/69 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã được dự kiến bố trí tại bộ phận một cửa tại trụ sở bố trí cho xã mới. Riêng đối với xã Thạch Khê (TP Hà Tĩnh) bố trí thêm 1 điểm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ ở xã Đỉnh Bàn.

Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Huy Hùng cho biết, khi triển khai thực hiện vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn, được nhận định sẽ có một số khó khăn, vướng mắc: Các sở, ngành chưa có hướng dẫn quy trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với các hồ sơ liên thông, khi thực hiện tiếp nhận hồ sơ thuộc chính quyền 2 cấp sẽ lúng túng trong thẩm quyền xử lý và quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông.

Thực hiện chính quyền 2 cấp, sẽ có 69 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, nhiều cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn chưa có văn bản hoặc ý kiến về việc cử nhân sự đến Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để tiếp nhận thủ tục hành chính của ngành.

"Việc vận hành thử nghiệm liên tục từ 20- 28/6 sẽ gặp khó khăn khi nhân sự được điều động vừa phải thực hiện nhiệm vụ của đơn vị hiện tại vừa phải đến thực hiện thử nghiệm tại đơn vị mới, có những đồng chí di chuyển xa, nên sẽ có những khó khăn, vất vả, không liên tục được" ông Hùng cho hay.

Để việc vận hành thử nghiệm hoạt động trung tâm phục vụ hành chính công đảm bảo không bị gián đoạn các thủ tục của người dân, theoPhó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh:"Các địa phương sau khi bố trí trụ sở, nhân sự, trang thiết bị cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã thì phải thực hiện thử nghiệm việc nộp, tiếp nhận, chuyển xử lý và kết thúc quy trình, trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Để việc vận hành thử nghiệm trong thời gian đầu được thông suốt, nên lựa chọn các thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh hồ sơ để thực hiện".

Cùng với đó, Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh sẽ huy động nhân lực để hỗ trợ tạo lập tài khoản, thiết lập quy trình điện tử cho các thủ tục hành chính trên hệ thống để vận hành thử nghiệm và hoàn thiện các chức năng của hệ thống để đảm bảo từ ngày 1/7 thông suốt trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức.

Phương Dung

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ha-tinh-san-sang-van-hanh-thu-nghiem-trung-tam-hanh-chinh-cap-xa-moi-tu-20-6-192250616161335656.htm