Hà Nội triển khai đồng bộ an toàn dữ liệu trong quá trình sáp nhập hành chính
Thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin trong quá trình sáp nhập, tổ chức lại đơn vị hành chính nhằm tránh gián đoạn dịch vụ và bảo vệ dữ liệu công.
Tăng cường bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin trong quá trình sáp nhập, tổ chức lại đơn vị hành chính
UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 3518/UBND-CAHN về việc bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin trong quá trình sáp nhập, tổ chức lại trên địa bàn Thành phố.

Hình minh họa.
Theo đó, căn cứ nội dung đề nghị tại Công văn số 07/VPBCĐ ngày 8/5/2025 của Văn phòng Ban Chỉ đạo an toàn, an ninh mạng quốc gia về việc đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin trong quá trình sáp nhập tỉnh, thành phố, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, cơ quan ngang Sở đã thực hiện sáp nhập;
UBND các quận, huyện, thị xã là chủ quản hệ thống thông tin, đơn vị được giao quản lý, vận hành hệ thống phối hợp Công an Thành phố triển khai thực hiện: Xây dựng phương án vận hành, đồng bộ dữ liệu đối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; bảo đảm tính sẵn sàng, không để dừng/gián đoạn hệ thống, dịch vụ mà không có kế hoạch trước; có giải pháp sao lưu, dự phòng hệ thống, dữ liệu;
Rà soát toàn bộ các tài khoản hệ thống, cán bộ, phân quyền phù hợp với vị trí nhiệm vụ, vị trí công tác; thu hồi các tài khoản của các cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu, chuyển vị trí công tác...;
Áp dụng xác thực đa nhân tố, lưu nhật ký đăng nhập và không chia sẻ, dùng chung tài khoản; đề xuất nguồn kinh phí đầu tư trang thiết bị; đào tạo nhân lực chất lượng cao và tự tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ về an ninh mạng, an toàn thông tin ...
Công an Thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị nêu trên rà soát, thống kê hệ thống thông tin, đánh giá điểm yếu bảo mật, quét mã độc trên các máy chủ, máy trạm và kiểm tra định kỳ các nguy cơ gây mất an ninh mạng.
Ngoài ra, Công an Thành phố phối hợp với các thành viên Tiểu ban An toàn, An ninh mạng Thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND Thành phố phổ biến quy định trong công tác đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, bảo mật cho các hệ thống và trong quá trình khai thác tới cán bộ công chức, viên chức;
Tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức và nắm tình hình trên không gian mạng hoạt động mua bán dữ liệu, tài khoản người dùng và tài khoản quản trị, hệ thống; các điểm yếu, lỗ hổng bảo mật, tình trạng mất an ninh mạng, an toàn thông tin để kịp thời xử lý.
Tăng tốc kiểm soát thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
UBND Thành phố đã ban hành Công văn số 3528/UBND-NC về việc triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, để đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được diễn ra thông suốt, không gián đoạn sau quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp, UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ chính sau:
Các Sở, ban, ngành Thành phố phải khẩn trương rà soát toàn bộ danh mục thủ tục hành chính theo ngành, lĩnh vực quản lý; thống kê đầy đủ danh mục thủ tục hành chính bao gồm các thủ tục hành chính đặc thù thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, ban, ngành Thành phố;
UBND cấp huyện, UBND cấp xã theo ngành lĩnh vực phụ trách. Đồng thời, rà soát toàn bộ các nội dung ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/12/2022, số 6680/QĐ-UBND ngày 29/12/2023, số 3240/QĐ-UBND ngày 21/6/2024 của UBND Thành phố về việc phê duyệt phương án ủy quyền trong giải quyết TTHC để kịp thời tham mưu, điều chỉnh các nội dung ủy quyền. Các thủ tục hành chính phải được công bố, công khai kịp thời và xây dựng quy trình giải quyết phù hợp với tổ chức bộ máy mới.
UBND Thành phố yêu cầu việc giải quyết thủ tục hành chính không làm phát sinh thêm giấy tờ, thời gian hoặc chi phí cho người dân và doanh nghiệp; không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp lại hồ sơ đã nộp hoặc lặp lại quy trình đã thực hiện trước khi sắp xếp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố có nhiệm vụ thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính bảo đảm thông suốt, kịp thời, không quy định thêm yêu cầu, điều kiện hoặc làm phát sinh chi phí; hướng dẫn bàn giao hồ sơ, xây dựng và phê duyệt quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng thủ tục hành chính theo sự thay đổi của quy định thủ tục hành chính khi sắp xếp tổ chức bộ máy cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố;
Đồng thời kiểm soát chất lượng dự thảo Quyết định và kịp thời công bố thủ tục hành chính theo quy định; rà soát, tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm dịch vụ không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đúng với chỉ đạo của Chính phủ, UBND Thành phố.
UBND các quận, huyện, thị xã được giao phối hợp với các sở, ngành và Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố để xử lý các thủ tục đã tiếp nhận trước ngày 30/6/2025, bảo đảm việc giải quyết không bị gián đoạn.