Hải Phòng sẽ mở rộng quy mô, nâng tầm dịch vụ cảng biển
Với mục tiêu thông qua hơn 215 triệu tấn hàng hóa và đón tiếp gần 23.000 lượt khách mỗi năm vào năm 2030, Hải Phòng sẽ trở thành trung tâm logistics quốc tế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế biển và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Những dự án lớn như nâng cấp hệ thống bến cảng, đầu tư thiết bị hiện đại và mở rộng cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện, sẵn sàng đưa Cảng Hải Phòng trở thành một cửa ngõ quan trọng của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Cảng biển Hải Phòng, một trong những trung tâm vận tải biển quan trọng nhất của Việt Nam, đang đẩy mạnh quy hoạch và phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển hàng hóa và hành khách. Theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết từ Thủ tướng Chính Phủ (Quyết định số 140/QĐ-TTg), hệ thống cảng biển Hải Phòng sẽ được xây dựng thành 5 khu bến cảng lớn, với tổng số khoảng 70 đến 74 bến cảng. Mục tiêu là đến năm 2030, Cảng Hải Phòng sẽ có khả năng thông qua hơn 215 triệu tấn hàng hóa và đón tiếp khoảng 22.800 lượt khách mỗi năm.
Các khu bến cảng được quy hoạch bao gồm các vị trí chiến lược như bến Lạch Huyện, bến Đình Vũ, bến sông Cấm - Phà Rừng, bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc và bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ. Trong đó, khu bến Lạch Huyện sẽ là cảng hàng hóa và hành khách lớn nhất với từ 13 đến 16 bến, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa lên đến 90 triệu tấn mỗi năm. Cảng Lạch Huyện cũng sẽ trở thành nơi đón khoảng 11.000 hành khách mỗi năm, với mục tiêu mở rộng lên đến 20 bến container vào năm 2050.

Hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cảng Hải Phòng. Ảnh: Cẩm Giang.
Khu bến Đình Vũ sẽ gồm 15 bến cảng với 35 cầu cảng, dự kiến có thể xử lý 80 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong khi đó, khu bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ sẽ có 2 cầu cảng, phục vụ nhu cầu thông qua từ 100.000 đến 200.000 tấn hàng mỗi năm. Mặc dù khu bến sông Cấm - Phà Rừng không có kế hoạch mở rộng, nhưng các bến cảng hiện hữu sẽ được chuyển đổi công năng dần dần để phù hợp với các mục tiêu phát triển của thành phố.
Khu vực bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc cũng có kế hoạch phát triển mạnh mẽ, với 2 bến cảng khởi động, đáp ứng nhu cầu thông qua từ 10 đến 12 triệu tấn hàng hóa và vận chuyển từ 9.900 đến 11.800 lượt khách mỗi năm. Việc di dời các bến cảng tại khu vực sông Cấm sẽ được triển khai đồng bộ với tiến trình phát triển khu công nghiệp liền kề, góp phần mở rộng không gian phát triển của thành phố.
Cảng Hải Phòng không chỉ phát triển về quy mô bến cảng mà còn chú trọng đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các luồng sông và hệ thống đê biển. Các dự án lớn như luồng sông Văn Úc - Nam Đồ Sơn và các dự án nâng cấp luồng Hà Nam, Lạch Huyện đang được triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tàu lớn vào cảng.
Nhằm đón đầu xu hướng phát triển, Cảng Hải Phòng cũng đang tiến hành đầu tư các thiết bị hiện đại như cẩu STS và cẩu RTG, với mục tiêu tối ưu hóa quá trình xếp dỡ hàng hóa và giảm thiểu tác động đến môi trường. Các dự án này sẽ nâng cao hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, giúp Cảng Hải Phòng trở thành một trong những cảng biển trung chuyển quốc tế quan trọng của Việt Nam.
Trong năm 2024, Cảng Hải Phòng đã đạt sản lượng thông qua hơn 100 triệu tấn, đánh dấu bước tiến lớn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và tăng cường năng lực hoạt động. Với các dự án phát triển quy mô lớn và sự chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ, Hải Phòng sẽ tiếp tục là cửa ngõ quan trọng của khu vực kinh tế phía Bắc, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của ngành logistics và vận tải biển của Việt Nam trong tương lai.