Hạn mức nhiên liệu mới tạo lợi thế cho xe điện, hybrid

Việc áp hạn mức tiêu thụ nhiên liệu mới khiến nhiều mẫu ô tô đang bán tại Việt Nam có thể sẽ phải dừng kinh doanh nếu không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, trái lại cũng sẽ mở ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho xe thuần điện và xe lai (xe hybrid).

Theo Quyết định 1191 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) ban hành ngày 30/9/2024, để giảm lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030, Việt Nam sẽ áp dụng “Biện pháp E17” bộ tiêu chuẩn bắt buộc về tiêu thụ nhiên liệu dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT đến năm 2030 đã đưa ra giải thiết về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới hay còn gọi là “Biện pháp E17”.

Biện pháp này đặt mục tiêu tiêu thụ nhiên liệu đến năm 2030 như sau: “100% xe máy bán ra đạt định mức 2,3 lít/100km; 100% các loại xe ô tô bán ra đạt tiêu chuẩn sau: ô tô con (<1.400cc) đạt 4,7 lít/100km, ô tô trung bình (1.400-2.000cc) đạt 5,3 lít/100km, ô tô lớn (>2.000cc) đạt 6,4 lít/100km”. Như vậy, đến năm 2030, chỉ các loại xe ô tô có mức tiêu thụ đạt dưới mức 4,7 đến tối đa 6,4 lít nhiên liệu/100km tùy vào dung tích động cơ mới được bán ra thị trường.

Mức tiêu thụ nhiên liệu trên thấp hơn nhiều so với hầu hết các mẫu xe đang lưu hành hiện nay. Với tiêu chuẩn nhiên liệu khắt khe, các nhà sản xuất và nhập khẩu xe máy, ô tô sử dụng xăng dầu buộc phải cải thiện hiệu suất động cơ hoặc áp dụng các giải pháp kỹ thuật khác nhằm đáp ứng hạn mức quy định. Trong bối cảnh đó, xe thuần điện và xe hybrid nổi lên như những lựa chọn tối ưu giúp các hãng xe dễ dàng đáp ứng tiêu chuẩn mới, nhưng hiện nay thị phần và số lượng xe lăn bánh trên đường với dòng xe xanh này tại Việt Nam chưa nhiều.

Anh Nguyễn Hùng Đăng Khoa – Người sáng tạo nội dung về xe chia sẻ: “Ở Việt Nam, việc chuyển đổi xanh hơi chậm so với các nước khác như ở Thái Lan. Chúng ta thấy có rất nhiều xe hybrid chạy trên đường, mặc dù vài năm trở lại đây số lượng xe hybrid nhiều hơn nhưng vẫn khá khiêm tốn”.

Nếu đúng như lộ trình của "Biện pháp E17", thì chỉ còn 5 năm nữa để các hãng xe thay đổi. Và 5 năm tới được dự báo sẽ có sự dịch chuyển xanh mạnh mẽ trong ngành sản xuất ô tô. Thế nhưng, rào cản lớn nhất mà các loại xe hybrid hay xe thuần điện đang phải đối diện nằm ở giá bán. Ví dụ như với xe HEV, mẫu rẻ nhất đang là Toyota Yaris Cross, cũng có giá tới 765 triệu đồng, cao hơn 115 triệu đồng so với bản chạy xăng. Chưa kể các mẫu PHEV đến từ Trung Quốc gia nhập vào thị trường Việt Nam mới đây có giá bán cũng không dễ tiếp cận.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Xe hybrid là xe công nghệ mới và sẽ đắt hơn bình thường nhưng sẽ tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Tiết kiệm nhiên liệu đi lâu dài sẽ tiết kiệm chi phí, chúng ta nên khuyến khích việc tiết kiệm và bảo vệ môi trường”.

Việc áp dụng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu mới được đánh giá là bước đi tất yếu, phù hợp với xu hướng toàn cầu cũng như cam kết giảm phát thải của Việt Nam. Dù gây ra không ít áp lực cho các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, quy định này đang mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, tạo lợi thế rõ rệt cho xe điện và hybrid, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh và bền vững.

Đức Chung

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/han-muc-nhien-lieu-moi-tao-loi-the-cho-xe-dien-hybrid-327652.htm