Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển sẽ giảm khi bị áp thuế mới của Hoa Kỳ
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã làm việc với các doanh nghiệp khai thác cảng có tuyến dịch vụ xuất khẩu hàng đi Hoa Kỳ để giảm tác động tiêu cực sau chính sách thuế mới của Hoa Kỳ.

Bốc xếp hàng hóa container tại một cảng biển của Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Liên quan đến việc Hoa Kỳ áp thuế đến 46% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã đưa ra các giải pháp ứng phó với các nguy cơ có thể xảy ra.
Tại Hội nghị giao ban công tác quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2025 của Bộ Xây dựng chiều nay (ngày 9/4), theo ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, hiện nay, hệ thống cảng biển Việt Nam có 2 khu vực cảng biển nước sâu đón tàu trực tiếp từ Việt Nam đi châu Mỹ (Hoa Kỳ) là Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng số 31 chuyến/tuần, các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu là điện tử, may mặc, giày da.
Tính riêng ba tháng đầu năm nay, sản lượng container thông qua Lạch Huyện đạt hơn 400.000 TEUs, tăng 3% so với năm 2024, trong đó hàng hóa đi Hoa Kỳ đạt khoảng 222.000 TEUs.
Tại khu vực Cái Mép - Thị Vải hiện có 5 bến cảng đang khai thác 24 tuyến vận tải đi thẳng thị trường Hoa Kỳ. Khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đi Hoa Kỳ chiếm khoảng 50-55% tổng khối lượng hàng hóa container thông qua khu vực cảng Cái Mép. Chỉ trong ba tháng đầu năm nay, khối lượng hàng hóa đi Hoa Kỳ đạt khoảng 1 triệu TEUs.
“Chính sách thuế của Hoa Kỳ cũng sẽ làm sản lượng hàng hóa vận tải toàn cầu giảm khi hãng tàu có thể cắt, giảm, gộp tuyến để tối ưu hiệu quả khai thác. Khi chính sách thuế của Hoa Kỳ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có hiệu lực, dự kiến, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đi Hoa Kỳ sẽ bị giảm trong thời gian ngắn hạn,” ông Mười nhận định.
Nhằm giảm tác động tiêu cực đối với chi phí xuất khẩu và lợi nhuận của các doanh nghiệp, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã làm việc với các doanh nghiệp khai thác cảng có tuyến dịch vụ xuất khẩu hàng đi Hoa Kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho chủ hàng, hãng tàu, ưu tiên bốc xếp các lô hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ xuống tàu trước 00h01 ngày 9/4/2025 (giờ Hoa Kỳ) theo yêu cầu của khách hàng.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đi Hoa Kỳ giảm chi phí, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xem xét, có chính sách ưu đãi về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa đi Hoa Kỳ để giúp doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua khó khăn trong giai đoạn trước mắt.
Song song đó, các doanh nghiệp khai thác cảng cũng được đề nghị cần theo dõi chặt chẽ lượng hàng container đến cảng và có kế hoạch ứng phó với khả năng tăng lượng hàng container tồn đọng tại cảng có thể xảy ra sau khi chính sách áp thuế của Hoa Kỳ được áp dụng.

Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bắt đầu từ khoảng 12h ngày 9/4/2025 (giờ Hà Nội), tức 0h ngày 9/4 (giờ Hoa Kỳ) các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ như dệt may, da giày, đồ gỗ và thủy sản phải chịu mức thuế đối ứng 46% theo quyết định của Chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng phản ứng, đề nghị Hoa Kỳ hoãn áp dụng mức thuế ít nhất 45 ngày để tạo điều kiện cho đàm phán. Đi kèm đó là các đề xuất giảm thuế nhập khẩu cho hàng Hoa Kỳ xuống 0%, các cam kết cắt giảm thâm hụt, kiểm soát nguồn gốc hàng hóa, mở cửa đầu tư...
Ngoài ra, các Bộ, ngành đang khẩn trương phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp để mở rộng thị trường, tái cấu trúc chuỗi cung ứng, và nâng cao giá trị sản phẩm để duy trì năng lực cạnh tranh./.