Hãng máy bay Trung Quốc mong sớm được Việt Nam phê duyệt

Comac cho biết công ty này và Vietjet đã hoàn tất công tác chuẩn bị để hợp tác thuê máy bay, hy vọng Việt Nam đẩy nhanh tiến độ phê duyệt để sớm triển khai vận hành.

Thông tin này được ông Đàm Vạn Canh, Ủy Viên Hội đồng quản trị Công ty Thương mại máy bay Trung Quốc (Comac) chia sẻ tại tọa đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp Trung Quốc hôm 28/2.

Đã hoàn tất công tác chuẩn bị để Vietjet thuê máy bay C909

Theo đại diện Comac, dưới sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Cục Hàng không Việt Nam, mọi công tác chuẩn bị cho hợp tác thuê máy bay C909 (ARJ21) của hãng với Vietjet đã hoàn tất. Doanh nghiệp hy vọng các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ phê duyệt để sớm triển khai vận hành.

Ông Đàm Vạn Canh tin tưởng hợp tác giữa Comac và Vietjet sẽ mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng không Việt Nam - Trung Quốc.

Lãnh đạo Comac cho rằng Việt Nam có nền kinh tế phát triển năng động, sở hữu thị trường hàng không thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Do đó, việc thúc đẩy hợp tác chuyên sâu với Việt Nam trong lĩnh vực hàng không dân dụng luôn là chiến lược trọng tâm và là nguyện vọng của Comac.

Comac C909 là loại máy bay cấu hình 78-97 chỗ, được chế tạo bởi Tập đoàn Comac và được nhà chức trách hàng không Trung Quốc cấp giấy chứng nhận loại tàu bay. Dòng máy bay này được đưa vào khai thác thương mại từ năm 2022 tại Trung Quốc và một số ít máy bay được nhập khẩu vào Indonesia.

Dư địa hợp tác về cơ sở hạ tầng giữa hai nước rất lớn

Cũng tại tọa đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Mạnh Hiến Kiệt, Bí thư Đảng ủy Ban Kinh doanh Quốc tế của Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cho biết Trung Quốc và Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể trong kết nối xây dựng cơ sở hạ tầng về đường bộ, cảng và đường sắt.

Về đường bộ, việc hoàn thành tuyến đường bộ qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cao tốc Hà Nội - Lào Cai đã kết nối chặt chẽ giao thông đường bộ hai nước, tạo thuận lợi cho người dân và giao thương hàng hóa.

Về đường sắt, việc khánh thành tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Côn Minh - Hà Khẩu đã đặt nền tảng cho trong kết nối, liên thông và tương thích về tiêu chuẩn đường sắt của hai nước.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã có tác động tích cực trong việc cải thiện chức năng mạng lưới đường sắt đô thị, nâng cao mức độ hài lòng của người dân với giao thông. Những dự án cụ thể này phản ánh sinh động hợp tác giữa Trung Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Ông Mạnh Hiến Kiệt cho rằng dư địa hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng giữa Trung Quốc và Việt Nam là rất lớn. Hiện, Việt Nam đã đưa vào quy hoạch để triển khai các dự án như tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM...

Ông khẳng định các doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng Trung Quốc sẽ hưởng ứng định hướng phát triển do lãnh đạo hai nước đề ra, khai thác hệ thống cơ sở hạ tầng cân bằng và bền vững hơn.

Thủy Tiên

Nguồn Znews: https://znews.vn/hang-may-bay-trung-quoc-mong-som-duoc-viet-nam-phe-duyet-post1534828.html