Hội chợ Mùa thu 2025: Nơi giao thương và văn hóa hội tụ
Diễn ra từ 26/10 – 4/11, Hội chợ Mùa thu 2025 là hội chợ đầu tiên có quy mô quốc gia được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo triển khai.
Điểm đặc sắc của hội chợ lần này là sự phối hợp giữa xúc tiến thương mại với du lịch và quảng bá văn hóa Việt Nam. Điều đó giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách, nhà mua hàng và nhà đầu tư quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Được tổ chức tại không gian Trung tâm triển lãm quốc gia VEC trên diện tích hơn 130.000 m2, Hội chợ Mùa thu 2025 quy tụ khoảng 3.000 gian hàng của hơn 2.500 doanh nghiệp và hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày, giao thương.
Ngoài quy mô lớn nhất và sản phẩm phong phú nhất từ trước đến nay, Hội chợ Mùa thu 2025 còn hội tụ nhiều kỷ lục khác, bao gồm: Không gian hiện đại nhất; Chất lượng cao nhất; Hoạt động hấp dẫn nhất; Chính sách ưu đãi tốt nhất.
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết: “Điểm khác biệt nhất so với các hội chợ trước đây chính là hội chợ mang tính chất quốc gia, là một điểm nhấn về xúc tiến thương mại ở quy mô quốc gia và được trực tiếp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhằm thúc đẩy sản xuất, kích cầu, tăng trưởng tiêu dùng và qua đó đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế, góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 là từ 8% trong năm 2025 và 10% trong các năm tiếp theo”.
Hội chợ chia thành năm phân khu tạo nên bức tranh kinh tế – văn hóa vùng miền hài hòa. Trong đó, khu "Tinh hoa Thu Hà Nội" nằm ở trung tâm của hội chợ có diện tích lớn nhất với 17.000m2, tạo ấn tượng trong lòng du khách với không gian tái hiện phố cổ Hà Nội thu nhỏ, những nét đẹp riêng có của mùa thu Hà Nội. Tại đây trưng bày những nét văn hóa đặc trưng, tinh hoa làng nghề truyền thống, cùng hệ thống các sản phẩm chủ lực, đổi mới sáng tạo, sản phẩm OCOP chất lượng của Thủ đô.
Chị Ngô Thị Thu Huyền – Chủ thương hiệu Cốm Mộc Huyển cho biết: "Cô của tôi làm nghề cốm và có thâm niên trong nghề khá lâu tầm 30-40 năm, đặc biệt hơn gia đình tôi đã có truyền thống làm nghề này đã gần 100 năm nay. Tuy nhiên, phải đến những sự kiện lớn như thế này chúng tôi mới có cơ hội tiếp cận được với nhiều khách hàng từ khắp nơi trên cả nước và kể cả du khách nước ngoài".
Các tỉnh, thành cũng đem đến hội chợ những sản phẩm nông sản đặc trưng, sản phẩm ocop chất lượng 4,5 sao qua đó thể hiện sự phát triển kinh tế địa phương. Nhiều khách tham quan hội chợ cũng bày tỏ sự bất ngờ, cảm thấy thú vị khi được thưởng thức những đặc sản vùng miền mà trước nay chưa biết tới qua đó tăng cơ hội quảng bá cho nhiều doanh nghiệp.
Ông Ma Cao – Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tây Bắc TV cho biết: "Hôm nay Tây Bắc TV đã đem đến Hội chợ Mùa thu rất nhiều sản phẩm, đầu tiên là những sản phẩm về hạt ngô và nho gừng, bên cạnh đó còn có sản phẩm viên tinh nghệ chè dây và trà antiso của Sa Pa. Chưa bao giờ ở Việt Nam mà tôi thấy có một hội chợ tầm cỡ quốc tế như sự kiện này và qua đó, sản phẩm của chúng tôi được nhiều người biết đến hơn và tôi hy vọng sẽ có nhiều sự kiện như thế này trong tương lai để bà con có thể quảng bá sản phẩm của mình tốt hơn".
Anh Trần Ngọc Tráng (phường Hoàng Mai) cho biết: "Trước đây tôi chưa tiếp cận được nhiều sản phẩm từ các tỉnh thành như hôm nay và tôi nghĩ đây là một cơ hội rất tốt khi tôi cũng có nhu cầu để phân phối các sản phẩm này".
Hội chợ Mùa thu 2025 ước tính thu hút hơn 500.000 khách tham quan mỗi ngày. Thành công của Hội chợ sẽ tạo nền tảng cho việc hình thành chuỗi hội chợ bốn mùa “Xuân-Hạ-Thu-Đông” thường niên, trở thành điểm đến xúc tiến thương mại, đầu tư và phát triển công nghiệp văn hóa quan trọng của Việt Nam, hướng tới vươn tầm quốc tế.












