Honda giảm nửa sản lượng xe xăng
Doanh số sụt giảm tại thị trường Trung Quốc buộc Honda phải có động thái tái cấu trúc sản xuất, giảm bớt xe xăng và tập trung hơn vào xe điện.
Theo Nikkei Asia, Honda sẽ cắt giảm một nửa công suất sản xuất động cơ tại một nhà máy của hãng ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên hãng xe Nhật Bản giảm quy mô sản xuất động cơ đốt trong tại quốc gia tỷ dân.
Động thái này ảnh hưởng đến khoảng 30% doanh số xe chạy bằng xăng của Honda tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Cũng theo Nikkei, Honda sẽ đóng cửa một dây chuyền sản xuất tại nhà máy Dongfeng Honda Engine vào cuối tháng 3
Theo đó, công suất sản xuất hàng năm của liên doanh Dongfeng Honda sẽ giảm một nửa, từ 520.000 xe xuống còn 260.000 xe.

Dây chuyền sản xuất bên trong nhà máy của liên doanh Dongfeng Honda tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Là một trong những hãng xe chạy xăng hàng đầu, Honda đang gặp khó khăn khi doanh số tại Trung Quốc lao dốc trong bối cảnh nhu cầu xe năng lượng mới (gồm xe thuần điện – BEV, hybrid sạc điện – PHEV và xe chạy pin nhiên liệu – FCEV) tại nước này tăng cao.
Năm 2024, hãng xe Nhật chỉ bán được 850.000 xe tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, giảm khoảng 30% so với năm trước. Kết quả này đánh dấu lần đầu tiên trong 9 năm qua, doanh số năm của Honda tại Trung Quốc dưới mốc 1 triệu xe.
Vào tháng 1, Honda cũng đã ngừng sản xuất tại một trong ba nhà máy xe xăng thuộc liên doanh với tập đoàn ô tô Guangzhou tại Trung Quốc. Cơ sở này từng có công suất 240.000 xe/năm.
Honda bắt đầu tái cơ cấu mạng lưới sản xuất xe động cơ đốt trong tại Trung Quốc từ năm ngoái. Theo kế hoạch, công suất sản xuất của hãng (không bao gồm các nhà máy xe điện) sẽ giảm từ 1,49 triệu xe hồi đầu năm 2024 xuống còn 960.000 xe/năm.

Honda đang chuyển hướng tập trung vào xe điện tại Trung Quốc. Ảnh: Nikkei
Theo Nikkei, đợt cắt giảm lần này của Honda là lớn nhất trong số các hãng xe Nhật Bản kể từ khi doanh số tại Trung Quốc sụt giảm. Sự thay đổi này là bắt buộc để thích ứng với nhu cầu của thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Trong năm 2024, xe năng lượng mới chiếm khoảng 40% tổng doanh số ô tô mới tại Trung Quốc. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự báo con số này sẽ vươn tới mốc 50% trong thời gian tới.
Bên cạnh việc giảm sản lượng xe xăng, Honda cũng đang đẩy mạnh chiến lược xe điện. Vào năm ngoái, hãng này đã khởi động nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Trung Quốc đặt tại thành phố Vũ Hán. Đồng thời, Honda cũng xây dựng thêm một nhà máy chuyên sản xuất xe điện tại Quảng Châu, nâng tổng công suất xe điện tại Trung Quốc lên 240.000 xe/năm.

Xe điện Honda S7 tại Trung Quốc.
Mới đây, Honda cũng đã giới thiệu dòng xe điện chiến lược S7 dành cho thị trường Trung Quốc. Mẫu SUV điện này đi được 650 km/lần sạc và có giá khởi điểm của S7 từ 259.900 nhân dân tệ (khoảng 916 triệu đồng).
Trong tương lai gần, Honda dự kiến sẽ tiếp tục trình làng hai mẫu xe điện mới cho thị trường Trung Quốc, gồm một mẫu crossover cỡ lớn mang tên P7 và một mẫu sedan lấy cảm hứng từ concept GT ra mắt năm 2024.
Tại Mỹ, Honda cũng đang đẩy mạnh kế hoạch ra mắt dòng xe điện 0 Series, dự kiến có mặt trên thị trường vào năm 2026. Ngoài ra, hãng này được cho là đang phát triển một mẫu xe điện giá rẻ dưới 30.000 USD (khoảng 765 triệu đồng).
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/honda-giam-nua-san-luong-xe-xang-post1724878.tpo