Huawei tung công nghệ sạc xe điện đột phá: Sạc 5 phút, chạy 200 cây số

Đến quý 4/2025, Singapore sẽ chứng kiến một bước đột phá lớn trong hệ thống sạc xe điện (EV). Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei sẽ cho ra mắt bộ sạc siêu nhanh 480kW – thiết bị đầu tiên thuộc loại này tại quốc đảo.

Hình mẫu một trạm xe điện trong tương lai

Hình mẫu một trạm xe điện trong tương lai

Trạm sạc này sẽ được lắp đặt tại Temasek Polytechnic ở khu Tampines, với tốc độ sạc cực kỳ ấn tượng: thêm hơn 200km phạm vi di chuyển chỉ trong 5 phút – nhanh gấp gần 10 lần so với các bộ sạc nhanh nhất hiện có tại Singapore.

Trạm sạc mới này sẽ có ít nhất 4 điểm sạc và sẽ được tích hợp vào mạng lưới sạc hiện tại do SP Mobility – công ty con của SP Group – vận hành. Hiện tại, Temasek Polytechnic đã có 20 điểm sạc phân bố tại 3 bãi đậu xe, nhưng việc bổ sung bộ sạc siêu nhanh này sẽ mang lại một cấp độ tốc độ và công suất hoàn toàn mới.

Sạc mạnh mẽ cả cho xe buýt và xe tải

Điểm đặc biệt của bộ sạc Huawei không chỉ là tốc độ, mà còn là khả năng phục vụ đa dạng các loại phương tiện. Phần lớn các trạm sạc công cộng hiện nay chỉ phục vụ xe hơi điện tiêu chuẩn, trong khi xe buýt tư nhân và xe tải thương mại thường không thể sử dụng do bị giới hạn bởi kích thước và trọng lượng. Bộ sạc mới của Huawei đã được thiết kế sẵn sàng để phục vụ các phương tiện cỡ lớn này.

Người phát ngôn của SP Mobility và Huawei cho biết địa điểm lắp đặt tại Temasek Polytechnic là vị trí chiến lược, vì nơi đây là một trung tâm giao thông chính ở khu đông Singapore. Điều này giúp tài xế cả xe cá nhân lẫn xe thương mại dễ dàng tiếp cận để sạc nhanh.

Với công suất 480kW, bộ sạc có thể cung cấp toàn bộ năng lượng cho một xe, hoặc chia nhỏ ra cho nhiều xe cùng lúc. So sánh với các bộ sạc hiện tại ở Singapore, vốn chỉ dao động từ 3,7kW đến 250kW, đây là một bước tiến vượt bậc.

Tốc độ thực tế còn tùy vào xe của bạn

Dù bộ sạc cực nhanh, tốc độ sạc thực tế vẫn phụ thuộc vào khả năng tiếp nhận điện của từng dòng xe. Một số mẫu xe cao cấp như Hyundai Ioniq 5 được hỗ trợ sạc lên đến 350kW, trong khi những mẫu phổ thông như BYD Atto 3 chỉ nhận được tối đa 100kW. Ngay cả xe tải nặng BYD T9 cũng chỉ sạc ở mức 184kW – vẫn nằm trong khả năng phục vụ của bộ sạc mới.

Mức giá cho dịch vụ sạc siêu nhanh chưa được công bố, nhưng dự kiến sẽ cao hơn mức giá hiện tại của SP Mobility, từ 76,3 - 81,8 cent Singapore mỗi kWh – phản ánh cơ sở hạ tầng tiên tiến và công suất cao của hệ thống.

Để đảm bảo tốc độ và độ tin cậy, bộ sạc sử dụng công nghệ làm mát bằng chất lỏng, giúp duy trì hiệu suất năng lượng cao và giảm thiểu chi phí bảo trì. Nó cũng được tích hợp hệ thống lưu trữ năng lượng, cho phép tích điện và phân phối theo nhu cầu, đặc biệt hữu ích trong giờ cao điểm hoặc khi mất điện.

Đây là bộ sạc đầu tiên trong loạt sản phẩm thuộc thỏa thuận hợp tác mới giữa Huawei và một công ty con của Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA). Mục tiêu là mở rộng khả năng sạc siêu nhanh công cộng trên toàn quốc.

Ông Dean Cher, giám đốc điều hành SP Mobility, cho biết công ty đang tích cực khảo sát các địa điểm lắp đặt sạc phù hợp với xe thương mại nặng. Đây là nhóm phương tiện thường hoạt động thời gian dài và quãng đường xa, nên sạc siêu nhanh sẽ mang lại lợi ích đáng kể.

Huawei và SP Mobility cũng đang hợp tác với Goldbell Group - một tên tuổi lớn trong ngành cho thuê xe thương mại, nhằm hỗ trợ nhu cầu vận hành và sạc của đội xe hạng nặng.

Tính đến tháng 5 năm nay, Singapore có 5.806 chiếc xe thương mại và xe buýt điện hoàn toàn đang hoạt động (tăng từ 4.949 xe năm 2024 và 3.580 xe năm 2023), một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu sạc tốc độ cao sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Tham vọng của Huawei

Ngoài Singapore, Huawei đã và đang đẩy mạnh phát triển và triển khai cơ sở hạ tầng sạc siêu nhanh ở thị trường Trung Quốc.

Công suất cao hơn: Huawei đã ra mắt các bộ sạc siêu nhanh có công suất lên tới 600kW và thậm chí là 1,5MW (1.500kW) tại Trung Quốc. Những bộ sạc này vượt xa con số 480kW được đề cập cho Singapore.

Mạng lưới rộng khắp: Huawei đã và đang xây dựng một mạng lưới trạm sạc siêu nhanh lớn tại Trung Quốc.

Vào tháng 12.2023, Huawei Digital Power đã công bố kế hoạch triển khai hơn 100.000 trạm sạc siêu nhanh làm mát bằng chất lỏng trên khắp Trung Quốc.

Tính đến tháng 12.2024, Huawei đã triển khai hơn 500 trạm sạc siêu nhanh mang thương hiệu riêng của mình tại Trung Quốc.

Công nghệ làm mát bằng chất lỏng: Công nghệ làm mát bằng chất lỏng, được nhắc đến là một tính năng quan trọng của bộ sạc 480kW ở Singapore, cũng là một công nghệ mà Huawei đã sử dụng để vượt qua thách thức về nhiệt độ của các bộ sạc công suất cực cao ở Trung Quốc.

Hỗ trợ xe thương mại: Giống như kế hoạch ở Singapore, Huawei cũng đang tập trung vào việc hỗ trợ sạc nhanh cho các phương tiện thương mại hạng nặng ở Trung Quốc, hợp tác với các công ty logistics để xây dựng các tuyến đường sạc chuyên dụng.

Bùi Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/huawei-tung-cong-nghe-sac-xe-dien-dot-pha-sac-5-phut-chay-200-cay-so-234872.html