Khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2024

Sáng 23/10, tại Hà Nội, HanoiTex & HanoiFabric 2024 đã được khai mạc, thu hút lượng khách hàng gia tăng 10% so với năm 2023.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Dệt May Thêu Đan Thành phố HCM cùng đại diện các doanh nghiệp tham gia cắt băng khai mạc. Ảnh: Anh Thy

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Dệt May Thêu Đan Thành phố HCM cùng đại diện các doanh nghiệp tham gia cắt băng khai mạc. Ảnh: Anh Thy

Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt May - Thiết bị, Nguyên phụ liệu và Vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric 2024) diễn tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm. Triển lãm do Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Hội Dệt May Thêu Đan TP HCM, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Công ty CP Triển lãm Hội nghị và Quảng cáo Việt Nam, CP Exihibition LTD, Công ty TNHH Tổ chức Triển Lãm CP Việt Nam phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại hội chợ, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam Vũ Đức Giang cho biết, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong tiến trình hội nhập và phát triển. Năm 2024, ngành dệt may có thể đạt 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu tăng gần 10% so với năm 2023. Ngành đã xuất khẩu sản phẩm sang 104 thị trường, đa dạng hóa được đối tượng khách hàng và mặt hàng.

Đồng thời ngành cũng đang phải đối mặt nhiều thách thức trong chiến lược phát triển toàn cầu, các tiêu chuẩn khó từ nhà mua hàng đến từ các thị trường EU, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản… xu thế phát triển xanh, bền vững, số hóa trong ngành là tất yếu, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư công nghệ để thích ứng.

Chủ tịch Vũ Đức Giang kỳ vọng rằng, hội chợ sẽ cung cấp những thiết bị và công nghệ tiên tiến, nhất là nguyên phụ liệu để thích ứng với các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp để thích ứng.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam Vũ Đức Giang phát biểu. Ảnh: Anh Thy

Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam Vũ Đức Giang phát biểu. Ảnh: Anh Thy

Theo Ban Tổ chức, HanoiTex & HanoiFabric là triển lãm thường niên, trưng bày những xu hướng, công nghệ mới trong sản xuất nguyên liệu dệt may và các loại vải đa dạng. Đồng thời, sự kiện tập trung vào các thương hiệu uy tín về thiết bị, máy móc dệt may trong nước và quốc tế. Mỗi năm triển lãm đón tiếp gần 10.000 lượt khách tham quan, mang lại cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, cập nhật thông tin, học hỏi kinh nghiệm; và nâng cao năng lực cạnh tranh trong thị trường dệt may của khu vực phía Bắc. Hội chợ đã mở ra nhiều cơ hội gặp gỡ và hợp tác kinh doanh trong và ngoài nước.

Tại lễ khai mạc, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam thông tin, HanoiTex & HanoiFabric được tổ chức định kỳ hàng năm vào tháng 10 tại Hà Nội.

Năm nay, quy mô của triển lãm hơn 6.000m² - tăng 10% so với năm 2023, thu hút hơn 210 nhà triển lãm đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như Ấn Độ, Bangladesh, Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kong, Litva, Nhật Bản, Thụy Sỹ, Trung Quốc và Việt Nam. Các nhà triển lãm trưng bày những sản phẩm, thiết bị hiện đại nhất của ngành dệt may, cũng như các loại vải và nguyên phụ liệu đa dạng, đáp ứng xu hướng sản xuất hiện đại và bền vững

Lãnh đạo Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết thêm, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện tại, ngày 19/9 vừa qua, FED (Cục Dữ liệu liên bang Mỹ) đã giảm lãi suất 0,5% đưa mức điều hành về 4,75 - 5% sau hơn 3 năm, và có khả năng FED sẽ giảm tiếp 0,5% trong 2 kỳ họp còn lại trong năm 2024, 1% trong năm 2025 và 0,5% năm 2026 để giữ lãi suất 3% trong những năm tiếp theo.

Với đà cắt giảm này, FED kỳ vọng vào việc hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ (lạm phát về mức mục tiêu mà không suy thoái). Tâm lý tiêu dùng của người dân Mỹ tích cực hơn do chi phí vay thấp hơn, giảm tác động của lãi suất thẻ tín dụng, cũng như thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế.

Với thị trường EU, tình hình lạm phát có xu hướng giảm. Sắp tới, châu Âu là “vùng mờ” về khả năng phục hồi kinh tế và nhu cầu tiêu thụ trong trung hạn. Còn với Nhật Bản, nước này cũng đang thay đổi tiếp cận chính sách, chấp nhận lạm phát, mất giá đồng Yên để đạt được tăng trưởng kinh tế. Những yếu tố này khiến nhu cầu tiêu dùng tại 3 thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam được cải thiện trong thời gian sắp tới.

Cùng với đó, trên góc độ cạnh tranh quốc gia, do các yếu tố bất ổn về chính trị, bất cập về chính sách ở các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam như Myanmar và Bangladesh đã giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đón nhận các đơn hàng dịch chuyển từ các quốc gia này. Nhiều doanh nghiệp may đang có các đơn hàng hết quý II, thậm chí quý III/2025.

Triển lãm năm nay có quy mô hơn 6.000 m2, tăng 10% so với năm 2023, hơn 210 doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trong và người nước. Ảnh: Anh Thy

Triển lãm năm nay có quy mô hơn 6.000 m2, tăng 10% so với năm 2023, hơn 210 doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trong và người nước. Ảnh: Anh Thy

Đối với doanh nghiệp dệt may Việt Nam, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt kỷ lục 4,66 tỷ USD trong tháng 8/2024, trong đó đi Mỹ đạt 1,9 tỷ USD cũng là mức kỷ lục theo tháng từ trước tới nay. Dự kiến, các đơn hàng sẽ được hưởng lợi khi nhu cầu tiêu dùng Mỹ cải thiện vào dịp mua sắm mùa lễ hội. Nhu cầu và đơn giá chỉ thực sự cải thiện từ năm 2025 trong kịch bản tốt. Với các yếu tố thuận lợi như vậy, ngành dệt may Việt Nam đứng trước các cơ hội lớn về thị trường và khẳng định tiếp tục là một điểm đến sáng trên bản đồ dệt may thế giới.

Trong khuôn khổ triển lãm, cũng diễn ra các chuyên đề hội thảo về tầm nhìn của ngành dệt may 2045, các chuyển đổi xanh, quản lý sản xuất thông minh và lao động bền vững; nhiều thương hiệu mới cho ngành công nghệ máy móc với đa dạng chức năng và giá thành hợp lý…

HanoiTex & HanoiFabric 2024 được kéo dài từ 23 - 25/10/2024./.

Anh Thy

Nguồn VHPT: https://vanhoavaphattrien.vn/hoi-cho-hanoitex-and-hanoifabric-2024-chinh-thuc-duoc-khai-mac-thoi-gian-keo-dai-tu-23-2510-a27058.html