Khi chi phí cho xanh hóa không còn là gánh nặng

Cũng như đầu tư cho thực phẩm hữu cơ, con đường xanh hóa thường tốn kém hơn so với cách thức thông thường nhưng lại mang lại hiệu quả lâu dài.

Giữa năm nay, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã quyết định chuyển trụ sở chính từ quận 1 về thành phố Thủ Đức nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng và phát triển.

Thay vì lựa chọn một văn phòng với chi phí hợp lý, ban lãnh đạo OCB đã đầu tư thuê địa điểm trong một tòa nhà văn phòng xanh đạt chuẩn Green Mark Design. Quyết định này không chỉ đại diện cho cam kết bền vững mà còn là tuyên ngôn về tư duy dài hạn trong kinh doanh.

Kể từ khi chuyển sang văn phòng mới, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc OCB chứng kiến nhiều thay đổi tích cực. Dù chi phí văn phòng cao hơn, đội ngũ nhân sự trẻ có một môi trường xanh không chỉ kích thích sự sáng tạo mà còn nâng cao tinh thần làm việc.

Khách hàng cũng nhận thấy rõ ràng thông điệp mà ngân hàng muốn truyền tải: sẵn sàng đầu tư chi phí lớn để đạt được những giá trị lâu dài.

Với vị lãnh đạo này, không có sự đối nghịch giữa chi phí cho phát triển bền vững và hiệu quả kinh doanh. Thực tế cho thấy, bền vững giúp nhân đôi thế mạnh.

“Trước đây, chúng tôi nghĩ phát triển bền vững là trách nhiệm xã hội, nhưng giờ đây chúng tôi hiểu rằng đó là cơ hội kinh doanh. Nếu không tận dụng thì sẽ lỡ chuyến tàu”, ông Hải nhấn mạnh tại diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB. Ảnh: Vietnam Brand Purpose

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB. Ảnh: Vietnam Brand Purpose

Theo ông Hải, chiến lược phát triển bền vững không chỉ là thách thức mà còn mở ra cơ hội cho các ngân hàng như OCB và các ngân hàng quy mô nhỏ hơn.

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh, kết hợp với chiến lược số hóa, giúp các ngân hàng này tránh được những hạn chế từ hệ thống cũ, từ đó linh hoạt hơn trong việc triển khai công nghệ mới mà không cần phải cải tổ toàn bộ hệ thống hiện có.

Trong năm 2024, OCB đặt mục tiêu chuyển đổi thành ngân hàng xanh, được xây dựng trên ba trụ cột: môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Ngân hàng không chỉ nâng cao các tiêu chuẩn trong quản trị nội bộ, mà còn tái thiết kế các sản phẩm để phù hợp với mục tiêu bền vững.

“Điều quan trọng là phải nâng cao ý thức của bản thân cán bộ, nhân viên và khách hàng về phát triển bền vững”, ông Hải nói.

Trong dấu ấn xanh hóa, OCB tham vọng đẩy mạnh cung cấp tài chính xanh cho doanh nghiệp, tập trung mảng năng lượng tái tạo, tòa nhà xanh, xử lý nước thải.

Quy mô tín dụng xanh tại OCB đang trong xu hướng tăng dần và đạt tỷ trọng trung bình 8 - 10% trên tổng quy mô dư nợ tín dụng toàn ngân hàng.

Việc ký kết thỏa thuận tư vấn chuyển đổi ngân hàng xanh và dịch vụ ngân hàng số bán lẻ và doanh nghiệp SME với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đầu năm nay đã giúp OCB từng bước trở thành ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực xanh hóa.

Điều này giúp thúc đẩy tăng trưởng cơ hội kinh doanh, tạo thêm việc làm và nâng cao mức sống và thúc đẩy tiến bộ xã hội với việc mở ra cơ hội tiếp cận vốn cho nhóm doanh nghiệp SME, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

“Nhiều người hỏi cho vay tài chính xanh có rẻ hơn không, câu trả lời là không, cũng như đồ ăn hữu cơ. Chi phí vốn không rẻ nhưng doanh nghiệp nào vay được khoản vay tài chính xanh thì có thể tạo thương hiệu rất mạnh, giúp doanh nghiệp có nhiều đối tác, đặc biệt là đối tác quốc tế, có thêm nhiều khách hàng. Các doanh nghiệp cũng thu hút được nhiều nhân tài, đặc biệt là người trẻ”, lãnh đạo OCB cho biết.

OCB trên hành trình xanh hóa

OCB trên hành trình xanh hóa

Quản lý nội bộ cũng được OCB tối ưu hóa theo tiêu chí bền vững, với việc áp dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sang các nền tảng trực tuyến và tự động hóa quy trình.

Những thay đổi này góp phần hạn chế việc sử dụng tài nguyên như giấy, văn phòng phẩm và giảm tiêu thụ năng lượng trong hoạt động hàng ngày.

OCB xây dựng một môi trường làm việc hạnh phúc, nơi mọi người đều cảm thấy được tôn trọng và phát triển. Trong quản trị, ngân hàng chú trọng đến việc tách bạch rõ ràng giữa quyền sở hữu và điều hành, đảm bảo minh bạch và tuân thủ pháp luật.

“Dù con đường phát triển bền vững đòi hỏi chi phí và nỗ lực lớn, OCB vẫn kiên định lựa chọn hướng đi này, đồng hành cùng khách hàng để tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp và xã hội”, ông Hải nói.

Quỳnh Chi

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/khi-chi-phi-cho-xanh-hoa-khong-con-la-ganh-nang-d38188.html