Khi chính quyền số đến gần dân, sát dân

Ngay những ngày đầu hoạt động, các xã, phường mới đã đồng loạt đưa vào vận hành hệ thống phục vụ hành chính công toàn trình. Việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả được thực hiện chính xác, nhanh chóng.

Anh Trần Văn Oai (bên phải ảnh) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vô Tranh làm hồ sơ để đi xin việc.

Anh Trần Văn Oai (bên phải ảnh) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vô Tranh làm hồ sơ để đi xin việc.

Bà Vũ Thị Hằng, ở phường Phúc Thuận, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Phúc Thuận để đăng ký trợ cấp hưu trí cho bố mẹ, tôi được cán bộ ở đây hỗ trợ, giải quyết trên hệ thống. Tôi thấy quy trình thực hiện không quá phức tạp mà lại nhanh chóng, người dân không phải chờ đợi lâu.

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vô Tranh, tỉnh Thái Nguyên để làm hồ sơ để đi xin việc, anh Trần Văn Oai cho biết: Mặc dù tôi đến đây làm từ sáng, nhưng tôi có việc phải đi về nhà, sau khoảng 1 giờ quay lại thì thủ tục đã được thực hiện xong. Nếu so với trước kia (thời điểm chưa sáp nhập các xã) thì bây giờ người dân đến làm thủ tục đông hơn, nhưng vẫn được xử lý nhanh và không phải chờ đợi như trước.

Ông Phạm Tất Đạt, đại diện MobiFone hỗ trợ trực tiếp tại xã Vô Tranh cho biết: Có khoảng 2.000 thủ tục hành chính “phi địa giới” và trên 360 thủ tục hành chính được cấp xã, phường giải quyết. Để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động không ảnh hưởng đến yêu cầu của người dân, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên triển khai Hệ thống dịch vụ công trên địa bàn toàn tỉnh; có cán bộ kỹ thuật trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ, đào tạo cho cán bộ, công chức ngay tại xã.

Có thể thấy, hệ thống phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới sau sáp nhập không chỉ là thay đổi về công nghệ, mà còn là chuyển biến trong tư duy để chính quyền phục vụ người dân được tốt hơn. Các điều kiện về cơ sở hạ tầng, như: Máy vi tính, mạng Internet, máy Scan, máy in… và bố trí cán bộ, chuyên viên làm nhiệm vụ tại trung tâm phục vụ hành chính công nghiên cứu từng nội dung, lĩnh vực cụ thể để thực hiện, đảm bảo theo quy trình và phục vụ người dân được tốt nhất.

Ông Bùi Phương Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Vô Tranh cho biết: Từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm lượt công dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã để hỏi thông tin về thực hiện các thủ tục hành chính. Chúng tôi tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo yêu cầu của cá nhân và doanh nghiệp theo quy định.

Minh Đức - Hà Dũng

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/nghi-quyet-57/chuyen-doi-so/202507/khi-chinh-quyen-so-den-gan-dan-sat-dan-f9d099f/