Khó thu hút đầu tư, khi nào Hà Nội giải được 'cơn khát' bãi đỗ xe?
Theo quy hoạch, thành phố Hà Nội có 1.690 bãi đỗ xe, nhưng hiện mới đầu tư xây dựng được 72 bãi đỗ xe hoạt động. Theo quy hoạch, diện tích giao thông tĩnh phải đáp ứng được 30% nhưng thực tế thành phố mới đáp ứng được 0,5%.
Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 20 HĐND thành phố Hà Nội sáng 11/12, đại biểu Nguyễn Thanh Nam (Tổ Phú Xuyên) cho biết, công tác phát triển giao thông đô thị của thành phố còn nhiều bất cập, đặc biệt là xây dựng và vận hành các bãi xe công cộng, bãi đỗ xe ngầm. Đại biểu đặt câu hỏi hiện nay tiến độ thực hiện các dự án này ra sao và có những khó khăn vướng mắc gì?
Trả lời làm rõ nội dung đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nhiều cơ chế mới thay thế Nghị quyết 07 của HĐND thành phố trước đây nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng bãi đỗ xe ngầm.
Cụ thể là việc miễn tiền thuê đất, thay vì giảm như trước đây; được dành 30% diện tích sàn để làm các dịch vụ xung quanh khu vực bãi đỗ xe… Đây là tiền đề quan trọng để thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.
Về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, tình hình giao thông tĩnh của thành phố hiện rất bức xúc vì thiếu các bãi đỗ xe. Theo quy hoạch, thành phố có 1.690 bãi đỗ xe, nhưng hiện mới đầu tư xây dựng được 72 bãi đỗ xe hoạt động. Theo quy hoạch, diện tích giao thông tĩnh phải đáp ứng được 30% nhưng thực tế thành phố mới đáp ứng được 0,5%.
“Nhà đầu tư phải bỏ một khoản lớn để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nhưng tiền thu về nhỏ giọt nên không thu hút được nhà đầu tư”, ông Nguyễn Phi Thường nói.
Ông Nguyễn Phi Thường phân tích thêm những cơ chế, chính sách mới theo Luật Thủ đô để tháo gỡ khó khăn trong đầu tư bãi đỗ xe ngầm. Mới đây UBND thành phố đã họp với các quận, trong đó đưa ra danh mục các dự án khuyến khích đầu tư liên quan đến bãi đỗ xe ngầm. Thành phố cũng vừa thông qua Đề án giao thông thông minh cho từng giai đoạn với nguồn đầu tư lớn, qua đó đưa giao thông Thủ đô phát triển căn cơ và hiệu quả hơn.
Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải đang tập trung hoàn thành việc thí điểm áp dụng công nghệ tự động không thu tiền mặt trông giữ xe để báo cáo thành phố triển khai từ đầu năm 2025.