Không phải Mỹ, đây mới là thị trường xe điện mà BYD muốn nhắm tới

BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc không có ý định gia nhập vào thị trường ô tô có tính cạnh tranh cao như Mỹ.

Ông Vương Truyền Phúc - người sáng lập và hiện đang là Chủ tịch của hãng xe ô tô Trung Quốc BYD cho biết công ty đang trong giai đoạn "mở rộng hoàn toàn" cho các phương tiện năng lượng mới bao gồm cả xe điện (BEV), xe hydro (FCV), xe hybrid cắm điện (PHEV).

Theo báo cáo của Bloomberg, mặc dù thu nhập ròng của công ty đã tăng gấp 5 lần trong năm 2022 và nguồn kinh phí đầu tư dồi dào nhưng trước mắt BYD sẽ không tiến quân vào thị trường Mỹ để thách thức Tesla.

Việc BYD không quan tâm đến thách thức tại thị trường Mỹ không có nghĩa hãng xe điện thứ 2 thế giới này chỉ tập trung cho thị trường nội địa. Mục tiêu của ông lớn xe điện Trung Quốc là mở rộng sang các thị trường Nhật Bản và châu Âu như Anh, Đan Mạch, Na Uy... nơi các quốc gia này đang đẩy mạnh và tập trung cho xe điện.

Một sự kiện giới thiệu các sản phẩm xe điện của BYD tại Nhật Bản. (Ảnh: Japan Times)

Một sự kiện giới thiệu các sản phẩm xe điện của BYD tại Nhật Bản. (Ảnh: Japan Times)

Vị Chủ tịch của BYD dự đoán rằng xu hướng bùng nổ xe điện sẽ tạo ra một cuộc tái thiết trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, nơi những hãng ô tô non trẻ có thể vươn lên cạnh tranh một cách sòng phẳng và công bằng với những thương hiệu ô tô có bề dày lịch sử trước đó.

Cũng như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, BYD đang phải đối mặt với sự sụt giảm lãi đối với xe điện nhưng họ vẫn bán được lượng xe điện kỷ lục (911.410 chiếc), gần bắt kịp với Tesla. Báo cáo lợi nhuận của họ đã tăng gấp 11 lần trong quý cuối cùng của năm ngoái, bất chấp cuộc chiến về giá để giữ thị phận tại Trung Quốc được các công ty khác tạo ra.

Theo Reuters đưa tin, BYD hiện đang kiểm soát 41% doanh số xe năng lượng mới trên thị trường ô tô, trong khi Tesla chỉ kiểm soát 8% thị trường do họ chỉ bán xe điện chứ không phải là xe hybrid.

BYD Han - mẫu sedan chạy điện dành cho thị trường châu Âu để cạnh tranh với Tesla Model 3.

BYD Han - mẫu sedan chạy điện dành cho thị trường châu Âu để cạnh tranh với Tesla Model 3.

Nhìn chung, doanh số bán hàng của BYD đã tăng hơn 200% trong năm 2022 với 1,85 triệu xe điện cắm sạc các loại nhưng họ không hy vọng có thể tiếp tục tốc độ tăng trưởng đó trong năm nay. Nhất là khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể sau khi kết thúc chương trình trợ cấp xe điện từ Chính phủ.

Điều này đã khiến nhà sản xuất ô tô này phải giảm ca làm việc tại hai trong số các nhà máy lớn của mình. Tuy nhiên, bất chấp điều đó, doanh số bán hàng của BYD nhiều khả năng vẫn sẽ tăng khoảng 80% trong quý đầu tiên của năm 2023.

Mục tiêu bán hàng của BYD trong năm 2023 sẽ chỉ là gần 2 triệu xe nhưng sẽ tập trung nhiều hơn vào xe điện (BEV), đặc biệt là phân khúc xe điện cao cấp nhằm gia tăng tỷ suất lợi nhuận với những chiếc xe điện được bán ra. Đồng thời, công ty cũng kỳ vọng có thể vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 thế giới.

Theo Carscoops

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngô Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/khong-phai-my-day-moi-la-thi-truong-xe-dien-ma-byd-muon-nham-toi-2126817.html