Khuyến công nâng tầm giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn phía Nam

Ngày 20/10, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN

Tham dự có các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, đại diện các địa phương khu vực phía Nam và đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hội nghị tập trung đánh giá những thuận lợi khó khăn trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy đơn vị sự nghiệp thực hiện nhiệm vụ khuyến công tại các địa phương sau sáp nhập và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; đánh giá tác động của chính sách khuyến công hiện nay đến các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn. Đồng thời, thảo luận, đề xuất những nội dung thiết thực để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác khuyến công.

Ông Đặng Hoàng Thám, Giám đốc Trung tâm Khuyến công, Tiết kiệm năng lượng và Xúc tiến thương mại Cần Thơ cho biết, thời gian qua, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương đã được người tiêu dùng trong cả nước biết đến, trong đó nhiều sản phẩm được vinh danh là sản phẩm nông thôn tiêu biểu quốc gia như lạp xưởng, xoài sấy dẻo, bánh pía… Cần Thơ định hướng phát triển sản phẩm nông thôn không chỉ theo hướng nâng cao chất lượng mà còn cả về mẫu mã, bao bì sản phẩm, xây dựng câu chuyện thương hiệu. Các sản phẩm đang được kết nối tiêu thụ không chỉ ở thị trường tiêu thụ truyền thống trong nước mà còn cả trên môi trường số, xuất khẩu.

Tuy nhiên, bên cạnh công tác khuyến công, việc quảng bá sản phẩm hiện nay còn dàn trải, chưa có chiến lượng dài hạn, nhất là trên các kênh thương mại điện tử. Một số cơ sở vẫn còn e ngại trong việc đổi mới sản xuất, cải tiến mẫu mã hàng hóa. Trong khi đó, nguồn lực ngân sách nhà nước còn hạn chế trong việc hỗ trợ các cơ sở. Do đó, kiến nghị Bộ Công thương tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tại địa phương nâng cao năng lực sản xuất, nhất là trong chế biến sâu; hỗ trợ phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường tập huấn về kỹ năng bán hàng; tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn để hỗ trợ đổi mới sản xuất;…

Tương tự, bà Nguyễn Duy Linh Thảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang cho biết, nguồn kinh phí khuyến công hiệu nay chưa đáp ứng yêu cầu và được phân bổ chậm gây ảnh hưởng đến việc triển khai chính sách này tại các địa phương. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp hiện nay còn khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi trong hỗ trợ, phát triển sản xuất. Do đó, kiến nghị Bộ Công Thương kịp thời cấp kinh phí khuyến công theo các đề án đã đăng ký; tiếp tục hỗ trợ các đề án khuyến công, phát triển công nghiệp nông thôn. Đồng thời, cần tăng cường công tác liên kết vùng, phát triển thương mại, tiêu thụ hàng hóa cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp địa phương cũng nêu kiến nghị trong công tác khuyến công, nhà nước cần nâng mức hỗ trợ đáp ứng với yêu cầu hiện nay trong việc chuyển đổi máy móc, nâng cao năng lực sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công cho biết, hoạt động khuyến công trong thời gian qua đã khẳng định được vai trò quan trọng trong khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn, góp phần tích cực gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của các tỉnh, thành phố trong khu vực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn như: Chất lượng đề án khuyến công của một số địa phương còn hạn chế, có nơi mang tính thủ tục, việc đăng ký kế hoạch còn chậm so với quy định; tiến độ phân bổ ngân sách còn chậm đã phần nào làm ảnh hưởng tới tính kịp thời của chính sách hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn...

Do đó, trong thời gian tới, Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương tiếp tục xây dựng được các đề án nhóm, đề án điểm có chất lượng; thực hiện tốt các mục tiêu của hoạt động khuyến công đã được quy định tại các Nghị định của Chính phủ và Chương trình Khuyến công quốc gia.

Trong công tác khuyến công, sẽ tập trung vào các nội dung giúp cơ sở công nghiệp nông thôn xúc tiến thương mại sản phẩm, phát triển thị trường trong và ngoài nước, tiếp cận và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, sản xuất sạch; nâng cao năng lực tư vấn phát triển công nghiệp nông thôn của các tổ chức dịch vụ công, tạo nguồn thu và hỗ trợ thực hiện các hoạt động khuyến công ngày càng hiệu quả.

Đồng thời, nắm bắt và thông tin kịp thời cho doanh nghiệp về việc điều chỉnh các chính sách, quy định của các nước về xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn có điều chỉnh phù hợp trong kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Bùi Giang/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/khuyen-cong-nang-tam-gia-tri-san-pham-cong-nghiep-nong-thon-phia-nam/392412.html