Lấy ý kiến Thông tư hướng dẫn thực hiện dự án PPP trong lĩnh vực giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP) và mẫu Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến.

Thông tư được soạn thảo căn cứ vào một số văn bản pháp luật đã được ban hành trước đó như: Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18/6/2020; Nghị định số 86/2022/NĐ-CP ngày 24/10/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Căn cứ Nghị định số 28/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Tại dự thảo Thông tư nêu rõ, dự án PPP trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo là dự án đầu tư để cung cấp sản phẩm, dịch vụ công thông qua việc thực hiện một hoặc một số các hoạt động như đầu tư xây dựng, vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục và đào tạo; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa, vận hành, kinh doanh cơ sở vật chất, công trình hạ tầng sẵn có; vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có.

Nhiều chuyên gia, nhà đầu tư từng kiến nghị cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện PPP trong lĩnh vực giáo dục

Nhiều chuyên gia, nhà đầu tư từng kiến nghị cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện PPP trong lĩnh vực giáo dục

Cơ sở vật chất, công trình hạ tầng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo được lựa chọn để thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư có thể bao gồm cơ sở vật chất, công trình hạ tầng phục vụ công tác dạy và học. Các công trình hạ tầng này có thể bao gồm các phòng học, phòng giảng đường, thư viện, phòng thí nghiệm.

Các loại hệ thống công trình hạ tầng, cơ sở vật chất nhằm cung cấp các dịch vụ phụ trợ cần thiết cho các hoạt động cung cấp dịch vụ giáo dục và đào tạo, hay nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động của các đơn vị giáo dục và đào tạo. Các công trình này có thể bao gồm các ký túc xá nội trú cho học sinh, sinh viên, các tòa nhà đa năng, trung tâm thể dục thể thao, khu vui chơi, hay nhà ăn.

Dự thảo Thông tư cũng có các phụ lục đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng công trình, năng lực kinh nghiệm, kỹ thuật của nhà đầu tư cũng như các tiêu chí đánh giá về tài chính thương mại khi thực hiện dự án.

Doanh nghiệp dự án hoặc chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở theo quy định tại khoản 2 Điều 83 Luật Xây dựng (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 25 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng).

Hồng Sơn

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/lay-y-kien-thong-tu-huong-dan-thuc-hien-du-an-ppp-trong-linh-vuc-giao-duc-154116.html