Loạt hãng xe điện Trung Quốc đang chịu áp lực thua lỗ

Triển vọng doanh thu của các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc vẫn ảm đạm, thậm chí nhiều công ty đang chịu áp lực thua lỗ mặc dù xe điện hiện chiếm hơn một nửa doanh số bán ôtô mới tại thị trường đại lục.

BYD và Li Auto là hai doanh nghiệp thu được lãi, khiến khoảng 30 đối thủ chịu áp lực phải ngăn chặn thua lỗ mặc dù dự báo doanh số lạc quan tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Ba nhà sản xuất EV đã công bố thu nhập quý 2 cho đến nay - Xpeng, Zeekr Intelligent Technology và Leapmotor - đã báo cáo khoản lỗ chung là 42,9 tỷ nhân dân tệ (6 tỷ đôla Mỹ).

 Xe điện đang thành hình trên dây chuyền sản xuất của Chery Automobile tại Vu Hồ, tỉnh An Huy, Trung Quốc, vào ngày 29 tháng 7 năm 2024. Ảnh: Reuters.

Xe điện đang thành hình trên dây chuyền sản xuất của Chery Automobile tại Vu Hồ, tỉnh An Huy, Trung Quốc, vào ngày 29 tháng 7 năm 2024. Ảnh: Reuters.

Mặc dù khoản lỗ đã thu hẹp 20% so với mức 53,5 tỷ nhân dân tệ của một năm trước, nhưng nó đã làm dấy lên lo ngại mới rằng việc giảm giá thêm có thể làm tê liệt ngành công nghiệp.

"Thời gian đang chống lại nhiều công ty vì họ cần phải tồn tại trong cuộc chiến giá cả khốc liệt", David Zhang, Tổng thư ký của Hiệp hội Kỹ thuật Xe thông minh Quốc tế cho biết.

"Khi thua lỗ nặng nề, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đóng cửa doanh nghiệp của mình", ông nói thêm.

Tỷ lệ thâm nhập EV tại Trung Quốc đại lục đã vượt quá 50% lần đầu tiên vào tháng 7, được thúc đẩy bởi các ưu đãi của chính phủ và cơ sở hạ tầng sạc đang mở rộng nhanh chóng.

Theo Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, 878.400 xe điện thuần túy và xe hybrid đã được giao cho khách hàng đại lục vào tháng trước, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2023. Chúng chiếm 51,1% tổng số xe được bán ra. Trung Quốc chiếm hơn 60% doanh số bán EV toàn cầu.

Nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi đã có màn ra mắt thành công trên thị trường EV vào tháng 3.

Tuy nhiên, trong tuần này, họ đã thông báo sẽ mất một thời gian trước khi liên doanh mới của họ tạo ra lợi nhuận do chi phí khổng lồ cho nghiên cứu và phát triển cũng như tiếp thị. Mẫu sản xuất đầu tiên của công ty, SU7 là một trong những thành công lớn nhất trong năm.

 Một chiếc Xiaomi SU7 được trưng bày tại một trong những cửa hàng của công ty ở Thượng Hải vào ngày 2 tháng 4 năm 2024. Ảnh: Bloomberg.

Một chiếc Xiaomi SU7 được trưng bày tại một trong những cửa hàng của công ty ở Thượng Hải vào ngày 2 tháng 4 năm 2024. Ảnh: Bloomberg.

Theo báo cáo thu nhập mới nhất, Xiaomi đã giao 27.307 chiếc SU7 cho khách hàng vào quý trước. Công ty đã bắt đầu giao xe, với mức giá khởi điểm là 215.900 nhân dân tệ, vào giữa tháng 4.

Khoản lỗ của SU7 có thể rất lớn. Vào tháng 4, Citigroup ước tính trong một báo cáo nghiên cứu rằng nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba của quốc gia này có thể báo lỗ ròng 4,1 tỷ nhân dân tệ trong đơn vị EV của mình, dựa trên khối lượng dự kiến là 60.000 chiếc vào năm 2024.

Điều đó tương đương với khoản lỗ 68.000 nhân dân tệ cho mỗi chiếc xe. Xiaomi đặt mục tiêu giao 120.000 chiếc EV trong cả năm.

Trong khi đó, Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu đã báo cáo khoản lỗ ròng là 1,28 tỷ nhân dân tệ trong quý 2, thu hẹp 6,6% so với khoản lỗ 1,37 tỷ nhân dân tệ trong quý 1. Doanh thu tăng vọt 23,8% so với quý trước lên 8,1 tỷ nhân dân tệ.

Zeekr, nhà sản xuất xe điện cao cấp do Geely Auto kiểm soát, đã ghi nhận khoản lỗ ròng 1,81 tỷ nhân dân tệ trong ba tháng kết thúc vào tháng 6 mặc dù doanh thu quý kỷ lục là 20 tỷ nhân dân tệ.

Hầu hết các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc đại lục, bao gồm cả Zeekr, đều đã đưa ra các mức giảm giá để thu hút thêm người mua tại thị trường khổng lồ này.

Theo Deutsche Bank, các công ty sẵn sàng giảm giá để đạt được mục tiêu bán hàng của mình.

Chen Jinzhu, Tổng giám đốc điều hành của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service cho biết: "Họ phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan: hoặc mất thị phần bằng cách tránh xa đối thủ cạnh tranh về giá, hoặc vật lộn với nhiệm vụ khó khăn là cải thiện hiệu suất khi việc giảm giá làm giảm biên lợi nhuận của họ".

"Cuộc chiến giá cả dường như gây bất lợi cho tất cả các nhà sản xuất ô tô", ông Chen nhấn mạnh.

Vào tháng 2, BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã “khai hỏa loạt đạn” đầu tiên trong cuộc chiến giá cả tại Trung Quốc đại lục, giảm giá gần như tất cả các loại xe từ 5-20%. Sau đó, giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau đã giảm trung bình 10%, Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo vào tháng 4.

Ngân hàng Hoa Kỳ ước tính rằng lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc có thể chuyển sang âm trong năm nay nếu BYD cắt giảm thêm 7%, tức là giảm 10.300 nhân dân tệ so với giá xe của mình.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, được cho là những người dẫn đầu về năng lực sản xuất và phát triển trên toàn thế giới, cũng thấy khó khăn trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài.

Vào tháng 5, Nhà Trắng đã công bố tăng gấp bốn lần thuế quan đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, hiện ở mức 100%. Tháng trước, các mức thuế bổ sung từ 17,4 - 37,6% đã có hiệu lực tạm thời tại Liên minh châu Âu.

Vào cuối tháng 7, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tăng gấp đôi trợ cấp cho người mua xe điện, chỉ ba tháng sau khi triển khai các ưu đãi để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Lê Na (Theo SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/loat-hang-xe-dien-trung-quoc-dang-chiu-ap-luc-thua-lo-post309058.html