Lợi nhuận BYD ở EU cao gấp 10 lần so với ở Trung Quốc

Ngay cả với mức thuế nhập khẩu 30% mới, BYD vẫn 'kiếm' được hơn 5.000 USD trên mỗi xe bán tại EU.

BYD thu lợi nhuận tới 15.400 USD trên mỗi chiếc BYD Seal U bán tại Châu Âu; trong khi đó, con số này chỉ là 1.400 USD tại thị trường quê nhà Trung Quốc. Điều này có nghĩa là BYD kiếm thêm được tới 14.000 USD trên mỗi mẫu Seal U được bán ở EU, theo báo cáo của Rhodium Group.

Cách đây vài ngày, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết kết quả điều tra về những mẫu xe điện chạy pin (BEV) và chuỗi cung ứng của các hãng xe Trung Quốc đã nhận được những khoản trợ cấp không công bằng. Do đó, EC đã áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung tạm thời đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, dao động từ 17,4% đến 38,1%, tùy thuộc vào nhà sản xuất. Đây là con số bổ sung vào mức thuế 10% hiện có.

Xe BYD Seal U

Xe BYD Seal U

Theo Rhodium Group, mức thuế gần 30% đối với BYD Seal U cũng không khiến lợi nhuận BYD kiếm được ngang bằng giữa EU và Trung Quốc. Với mức thuế kể trên, công ty sẽ phải chịu thêm 17,4% thuế so với hiện tại khi bán xe tại châu Âu.

Tuy nhiên, BYD vẫn lãi được nhiều hơn 5.000 USD trên mỗi chiếc xe Seal U được bán tại EU. Con số này cao hơn hẳn mức lợi nhuận tại Trung Quốc và điều này đồng nghĩa với việc xuất khẩu sang châu Âu có sức hấp dẫn cao.

Hơn nữa, mức thuế này sẽ tạo cơ hội cho BYD hạ giá nhằm giành thị phần ở châu Âu. Tờ Rhodium lưu ý: “Phân tích của chúng tôi về một số mẫu xe khác được bán ở Trung Quốc và Đức chỉ ra rằng, ngay cả sau khi bị áp thuế 30%, nhiều mẫu xe điện Trung Quốc vẫn sẽ có lãi cao hơn ở EU”.

Báo cáo cho thấy phải áp mức thuế cao hơn, có thể lên tới 45% hoặc thậm chí 55% đối với các nhà sản xuất có tính cạnh tranh cao như BYD, mới khiến việc xuất khẩu sang châu Âu kém hấp dẫn hơn.

Showroom của BYD

Showroom của BYD

Tuy nhiên, việc tăng thuế có thể có tác động không mong muốn đối với các nhà sản xuất ô tô phương Tây. Mức thuế từ 15% đến 30% có thể gây tổn hại cho mô hình kinh doanh của các công ty nước ngoài như BMW hay Tesla, vốn sử dụng Trung Quốc làm nơi sản xuất để xuất khẩu sang châu Âu.

Đối với mẫu SUV iX3 của BMW, nếu thuế vượt quá 9%, BMW sẽ kiếm được ít tiền hơn từ việc bán hàng ở châu Âu so với ở Trung Quốc. Mức thuế cao hơn cũng có thể phá vỡ kế hoạch của các công ty như BMW, Honda và Volkswagen đang tăng cường sử dụng Trung Quốc làm trung tâm sản xuất để xuất khẩu cho thị trường EU.

BMW-Brilliance (liên doanh tại Trung Quốc của BMW) và Tesla phải chịu mức thuế bổ sung 21% khi họ hợp tác với Ủy ban châu Âu (EC) trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, Tesla cũng đã nộp đơn xin đánh giá cá nhân về các khoản trợ cấp họ nhận được.

Sự chênh lệch giá giữa nhà sản xuất nước ngoài và nhà sản xuất Trung Quốc là do nhà sản xuất Trung Quốc nhận được nhiều trợ cấp hơn nhà sản xuất nước ngoài, mặc dù cả hai đều nhận được hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc.

Ngoài ra, các công ty Trung Quốc có tính hội nhập theo chiều dọc nhiều hơn, nghĩa là họ tự xử lý nhiều công đoạn hơn trong quy trình sản xuất, điều này cho phép họ mua hàng với giá thấp hơn so với các công ty nước ngoài.

BYD đẩy mạnh xuất khẩu ra ngoài Trung Quốc

BYD đẩy mạnh xuất khẩu ra ngoài Trung Quốc

Ví dụ, BYD không chỉ sản xuất ô tô mà còn sở hữu các mỏ lithium, sản xuất pin riêng, phát triển động cơ điện riêng, sở hữu các hãng vận tải biển lớn để xuất khẩu và thậm chí sở hữu một công ty bảo hiểm xe.

Hơn nữa, cuộc chiến giá khốc liệt đang đẩy giá xe điện tại Trung Quốc xuống rất thấp. Volkswagen ID.4 ở châu Âu đắt hơn 50% so với ở Trung Quốc, giá ở Đức là khoảng 50.000 USD, trong khi ở Trung Quốc là khoảng 33.500 USD cho phiên bản 80 kWh.

Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc vẫn tăng cường xuất khẩu bất chấp nguy cơ tăng thuế của EU. Các yếu tố thúc đẩy xu hướng này là do tăng trưởng trong nước chậm lại, tỷ suất lợi nhuận tại thị trường nước ngoài cao hơn, cũng như khuyến khích xuất khẩu của Chính phủ.

Trung Quốc đang để mắt tới EU như một điểm đến xuất khẩu chính bởi điều kiện thị trường hấp dẫn. Các thương hiệu như BYD và MG thuộc sở hữu của SAIC đặt tham vọng lớn khi muốn chiếm thị phần đáng kể ở châu Âu.

Nguyễn Kim Nhâm

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/loi-nhuan-byd-o-eu-cao-gap-10-lan-so-voi-o-trung-quoc-15848.htm