Lượng xe bàn giao của Tesla giảm lần đầu tiên sau gần 4 năm
Theo các nhà quan sát, nhà sản xuất xe điện Tesla đã chậm chạp trong việc làm mới các mẫu xe cũ giữa bối cảnh lãi suất cao làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng có giá trị lớn.
Ngày 2/4, hãng sản xuất xe điện Tesla đã công bố số lượng giao hàng hàng quý sụt giảm lần đầu tiên sau gần 4 năm và không đạt được dự báo của các nhà phân tích Phố Wall, khi chương trình giảm giá không thể kích thích được nhu cầu trong một thị trường có tính cạnh tranh cao.
Trong quý 1/2024, lượng giao hàng của Tesla đã giảm 8,5% so với một năm trước xuống 386.810 xe. Trong cùng kỳ, hãng này đã sản xuất được 433.371 xe.
Trước đó, 18 nhà phân tích trong khảo sát do Visible Alpha tiến hành đã kỳ vọng Tesla sẽ giao 454.200 xe.
Phiên chiều 2/4, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 5,2% xuống 166,08 USD/cổ phiếu, khiến giá trị vốn hóa của hãng này “bốc hơi” khoảng 30 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 33%.
Sau nhiều năm doanh số bán xe tăng trưởng nhanh chóng, Tesla đã trở thành nhà sản xuất ôtô có giá trị nhất thế giới. Song, hãng này đang chuẩn bị cho sự suy giảm trong năm 2024.
Theo các nhà quan sát, nhà sản xuất xe điện trên đã chậm chạp trong việc làm mới các mẫu xe cũ giữa bối cảnh lãi suất cao làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng có giá trị lớn.
Bên cạnh đó, các đối thủ Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, cũng tung ra các mẫu xe rẻ hơn.
Lần cuối cùng hãng xe trên công bố doanh số sụt giảm là vào quý 2/2020 khi đại dịch COVID-19 buộc Tesla phải ngừng sản xuất.
Theo Tesla, sự sụt giảm về số lượng một phần là do nỗ lực chuẩn bị cho nhà máy Fremont, tại California, Mỹ để tăng cường sản xuất mẫu Model 3 và đóng cửa nhà máy ở Berlin, Đức do ảnh hưởng của xung đột Biển Đỏ.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết Tesla đã sản xuất nhiều hơn 46.000 xe so với doanh số bán ra trong quý 1. Dấu hiệu cho thấy nhu cầu yếu hơn.
Nhà phân tích Emmanuel Rosner tại ngân hàng Deutsche Bank nhận định ngoài tình trạng tắc nghẽn sản xuất, còn có vấn đề nghiêm trọng về nhu cầu.
Tesla đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty Trung Quốc trong đó có BYD, công ty đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong quý 4/2023 và công ty mới tham gia Xiaomi.
Trong phiên 2/4, giá trị thị trường của Xiaomi, đã tăng tới 4 tỷ USD với việc ra mắt mẫu xe thể thao đầu tay, có giá thấp hơn mẫu Model 3 của Tesla.
Tesla đã vượt lên dẫn trước BYD về doanh số bán trong quý 1/2024. Công ty Trung Quốc đã bán được khoảng 300.000 xe chạy bằng pin (BEV) trong quý.
Chuyên gia Gene Munster tại công ty quản lý tài sản Deepwater Asset Management, nhận định quý 1 là giai đoạn khó khăn đối với Tesla, do lãi suất cao và sự phấn khích đối với xe điện giảm dần. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của hãng xe điện Mỹ./.