Máy bay Tu-214 có nguy cơ tiếp tục trễ hẹn với hàng không Nga

Máy bay Tu-214 là một sản phẩm mang nhiều hy vọng của Nga, nhưng dự án liên tục chậm trễ và chưa rõ ngày hoàn thành.

Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec mới đây cho biết sẽ không thể hoàn thành nghĩa vụ bàn giao 4 máy bay Tu-214 vào cuối năm 2025 theo chương trình phát triển ngành hàng không Nga nhằm thay thế sản phẩm nhập khẩu.

Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec mới đây cho biết sẽ không thể hoàn thành nghĩa vụ bàn giao 4 máy bay Tu-214 vào cuối năm 2025 theo chương trình phát triển ngành hàng không Nga nhằm thay thế sản phẩm nhập khẩu.

Theo nguồn tin thân cận với Rostec, Nhà máy Hàng không Kazan (KAZ), chỉ hoàn thành việc lắp ráp 1 máy bay Tu-214 duy nhất cho tới nay, mặc dù công việc đã bắt đầu vào năm 2023, dự kiến đơn vị sẽ bắt tay chế tạo chiếc thứ hai trong năm nay.

Theo nguồn tin thân cận với Rostec, Nhà máy Hàng không Kazan (KAZ), chỉ hoàn thành việc lắp ráp 1 máy bay Tu-214 duy nhất cho tới nay, mặc dù công việc đã bắt đầu vào năm 2023, dự kiến đơn vị sẽ bắt tay chế tạo chiếc thứ hai trong năm nay.

Không chỉ có vậy, chiếc Tu-214 đầu tiên được sản xuất được thiết kế theo cấu hình VIP - phục vụ các nhân vật quan trọng của Nga, không phải nhu cầu đại trà của các hãng hàng không.

Không chỉ có vậy, chiếc Tu-214 đầu tiên được sản xuất được thiết kế theo cấu hình VIP - phục vụ các nhân vật quan trọng của Nga, không phải nhu cầu đại trà của các hãng hàng không.

Nguồn tin ghi nhận từ bên trong doanh nghiệp cho biết lý do chính gây ra sự chậm trễ là bởi nhà sản xuất thiếu hụt trầm trọng nhân sự có năng lực, làm chậm quá trình mở rộng năng lực chế tạo.

Nguồn tin ghi nhận từ bên trong doanh nghiệp cho biết lý do chính gây ra sự chậm trễ là bởi nhà sản xuất thiếu hụt trầm trọng nhân sự có năng lực, làm chậm quá trình mở rộng năng lực chế tạo.

Trở lại mùa hè năm 2023, Phó Tổng giám đốc thứ nhất Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) kiêm Giám đốc điều hành công ty Tupolev - ông Konstantin Timofeev đã thừa nhận việc họ không theo kịp các mục tiêu đầy tham vọng do chương trình của chính phủ đặt ra.

Trở lại mùa hè năm 2023, Phó Tổng giám đốc thứ nhất Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) kiêm Giám đốc điều hành công ty Tupolev - ông Konstantin Timofeev đã thừa nhận việc họ không theo kịp các mục tiêu đầy tham vọng do chương trình của chính phủ đặt ra.

Mùa hè năm 2023, ông Timofeev lưu ý rằng thay vì 3 máy bay như kế hoạch, chỉ có 1 chiếc được lắp ráp. Mục tiêu cho năm 2024 thậm chí còn cao hơn đó là sản xuất 4 chiếc Tu-214, nhưng phân tích cho thấy chu kỳ sản xuất kéo dài ít nhất 2 năm, vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Mùa hè năm 2023, ông Timofeev lưu ý rằng thay vì 3 máy bay như kế hoạch, chỉ có 1 chiếc được lắp ráp. Mục tiêu cho năm 2024 thậm chí còn cao hơn đó là sản xuất 4 chiếc Tu-214, nhưng phân tích cho thấy chu kỳ sản xuất kéo dài ít nhất 2 năm, vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó, ông Timofeev nhấn mạnh rằng 90% công việc trên máy bay Tu-214 được thực hiện trực tiếp bởi các chuyên gia của KAZ do khó khăn trong hợp tác liên ngành.

Bên cạnh đó, ông Timofeev nhấn mạnh rằng 90% công việc trên máy bay Tu-214 được thực hiện trực tiếp bởi các chuyên gia của KAZ do khó khăn trong hợp tác liên ngành.

Sang tới tháng 1/2024, người quản lý cấp cao nói trên đã rời bỏ vị trí của mình. Theo tờ Kommersant, việc ông Timofeev từ chức có liên quan chặt chẽ đến việc không giao được số máy bay đúng cam kết.

Sang tới tháng 1/2024, người quản lý cấp cao nói trên đã rời bỏ vị trí của mình. Theo tờ Kommersant, việc ông Timofeev từ chức có liên quan chặt chẽ đến việc không giao được số máy bay đúng cam kết.

Tình hình đối với chiếc máy bay Tu-214 phản ánh những khó khăn mang tính hệ thống của ngành công nghiệp hàng không Nga. Dòng phi cơ này được phát triển từ thời Liên Xô và định vị là giải pháp thay thế cho sản phẩm nhập khẩu trong bối cảnh chịu các lệnh trừng phạt.

Tình hình đối với chiếc máy bay Tu-214 phản ánh những khó khăn mang tính hệ thống của ngành công nghiệp hàng không Nga. Dòng phi cơ này được phát triển từ thời Liên Xô và định vị là giải pháp thay thế cho sản phẩm nhập khẩu trong bối cảnh chịu các lệnh trừng phạt.

Nhưng việc mở rộng sản xuất phải đối mặt tình trạng thiếu hụt nguồn lực và nhân sự. Theo các chuyên gia, tính đến cuối tháng 3/2025, Nga đã triển khai chương trình thay thế nhập khẩu, dự kiến sản xuất hàng trăm máy bay nội địa vào năm 2030, bao gồm Tu-214, MS-21 và Superjet.

Nhưng việc mở rộng sản xuất phải đối mặt tình trạng thiếu hụt nguồn lực và nhân sự. Theo các chuyên gia, tính đến cuối tháng 3/2025, Nga đã triển khai chương trình thay thế nhập khẩu, dự kiến sản xuất hàng trăm máy bay nội địa vào năm 2030, bao gồm Tu-214, MS-21 và Superjet.

Mặc dù Bộ Công thương Nga tuyên bố ít nhất 20 máy bay mới sẽ sẽ được giao cho các hãng hàng không vào năm 2025, nhưng sự chậm trễ của KAZ khiến kế hoạch này bị nghi ngờ.

Mặc dù Bộ Công thương Nga tuyên bố ít nhất 20 máy bay mới sẽ sẽ được giao cho các hãng hàng không vào năm 2025, nhưng sự chậm trễ của KAZ khiến kế hoạch này bị nghi ngờ.

Những gì đăng tải trên thông tin chính phủ Nga cho biết, các chương trình đào tạo chuyên gia đã được triển khai nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng nhân sự trong ngành, nhưng hiệu quả sẽ không thể hiện rõ ràng trong ít nhất là vài năm nữa.

Những gì đăng tải trên thông tin chính phủ Nga cho biết, các chương trình đào tạo chuyên gia đã được triển khai nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng nhân sự trong ngành, nhưng hiệu quả sẽ không thể hiện rõ ràng trong ít nhất là vài năm nữa.

Trong khi đó các nhà phân tích thị trường cảnh báo sự chậm trễ của chương trình Tu-214 có thể buộc các hãng hàng không phải kéo dài tuổi thọ của đội máy bay chở khách nước ngoài đang ngày càng kém an toàn, điều này trái ngược với các mục tiêu chiến lược của ngành.

Trong khi đó các nhà phân tích thị trường cảnh báo sự chậm trễ của chương trình Tu-214 có thể buộc các hãng hàng không phải kéo dài tuổi thọ của đội máy bay chở khách nước ngoài đang ngày càng kém an toàn, điều này trái ngược với các mục tiêu chiến lược của ngành.

Trên trường quốc tế, Nga đang tìm cách định vị Tu-214 như một sản phẩm có sức cạnh tranh cao với máy bay của Boeing và Airbus, nhưng hiện tại các vấn đề nội bộ của nhà máy chế tạo đang kìm nén rất nhiều tham vọng của họ.

Trên trường quốc tế, Nga đang tìm cách định vị Tu-214 như một sản phẩm có sức cạnh tranh cao với máy bay của Boeing và Airbus, nhưng hiện tại các vấn đề nội bộ của nhà máy chế tạo đang kìm nén rất nhiều tham vọng của họ.

Việt Dũng

Theo Reporter

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/may-bay-tu-214-co-nguy-co-tiep-tuc-tre-hen-voi-hang-khong-nga-post607484.antd