Mercedes-Benz chi hơn 120 triệu USD dàn xếp tranh chấp khí thải tại Mỹ
Mercedes-Benz đạt thỏa thuận dàn xếp với nhiều bang Mỹ, chi hơn 102 triệu euro (120 triệu USD) để khép lại tranh chấp khí thải diesel kéo dài, giúp củng cố tính pháp lý và tránh các vụ kiện tốn kém.

Một cửa hàng của hãng ô tô Mercedes-Benz. Ảnh: TTXVN
Theo thông báo của người phát ngôn Mercedes-Benz tại Stuttgart, các thỏa thuận này vẫn cần được những tòa án có thẩm quyền tại Mỹ phê chuẩn. Trước đó, Mercedes-Benz và công ty con tại Mỹ bị cáo buộc có mức phát thải vượt chuẩn đối với khoảng 250.000 xe diesel. Mercedes-Benz cho biết đã trích lập những khoản dự phòng tài chính cần thiết cho các thỏa thuận này từ những năm trước.
Mercedes-Benz đánh giá việc đạt được các thỏa thuận dàn xếp là một bước tiến quan trọng nhằm củng cố sự chắc chắn về mặt pháp lý, đồng thời khép lại phần lớn những vụ việc pháp lý còn tồn đọng liên quan tới khí thải diesel tại Mỹ. Nhờ đó, Mercedes-Benz tránh được các tranh chấp kéo dài và tốn kém tại tòa án, trong bối cảnh đã hợp tác đầy đủ với những văn phòng tổng chưởng lý của các bang.
Vụ việc liên quan tới khí thải diesel đã khiến Mercedes-Benz thiệt hại hơn 2 tỷ euro tại Mỹ kể từ năm 2016, khi Daimler (tập đoàn công nghiệp ô tô của Đức, từng là công ty mẹ của thương hiệu Mercedes-Benz trong nhiều thập niên) bị điều tra do nghi ngờ làm sai lệch những giá trị đo lường phát thải nitơ oxit. Tuy nhiên, khác với Volkswagen, Mercedes-Benz không thừa nhận hành vi gian lận, không phải mua lại xe của khách hàng và cũng không chịu sự giám sát đặc biệt của cơ quan chức năng Mỹ.
Thay vào đó, Mercedes-Benz đã triển khai các biện pháp kỹ thuật, chủ yếu là cập nhật phần mềm cho những phương tiện bị ảnh hưởng. Theo Mercedes-Benz, hơn 85% số xe con và xe vận tải liên quan đã được cập nhật phần mềm mới. Trong thời gian tới, tiếp tục triển khai các chương trình khuyến khích nhằm thúc đẩy việc nâng cấp phần mềm ở quy mô rộng hơn, qua đó khép lại một trong những chương khó khăn nhất trong hoạt động của Mercedes-Benz tại thị trường Mỹ.














