Mitsubishi đối diện khó khăn lớn về tài chính
Mitsubishi dự báo lợi nhuận ròng cả năm giảm mạnh, đặt mục tiêu thu về chỉ 35 tỷ yen thay vì 144 tỷ yen như dự kiến ban đầu.
Mitsubishi Motors đang đối mặt với một năm tài chính khó khăn khi giảm dự báo lợi nhuận ròng tới 76%, trang Nikkei Asia đưa tin.
Hãng xe Nhật Bản ước tính sẽ thu về 35 tỷ Yên (226 triệu USD) khi năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3, thay vì 144 tỷ Yên (937 triệu USD) như dự kiến trước đó.
Nguyên nhân giảm sút lợi nhuận
Theo báo cáo của Nikkei Asia, sự sụt giảm lợi nhuận của Mitsubishi xuất phát từ nhiều yếu tố.
![Doanh số bán xe Mitsubishi giảm mạnh tại Thái Lan - một trong những thị trường trọng điểm của hãng. Ảnh minh họa.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_326_51464026/689d11ef21a1c8ff91b0.jpg)
Doanh số bán xe Mitsubishi giảm mạnh tại Thái Lan - một trong những thị trường trọng điểm của hãng. Ảnh minh họa.
Đầu tiên là nhu cầu thị trường giảm sút, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán hàng và tổng doanh thu của hãng.
Thứ hai là vấn đề lạm phát làm tăng chi phí của các nhà cung ứng, khiến chi phí nguyên vật liệu tăng.
Cùng đó, những khoản đầu tư vào quảng bá và tiếp thị để mở rộng thị trường Bắc Mỹ cũng gây áp lực lớn lên chi phí hoạt động.
Mitsubishi cũng đã hạ mục tiêu bán xe trên toàn cầu xuống còn 848.000 chiếc, giảm so với mức dự kiến ban đầu là 895.000 chiếc.
Dù vẫn cao hơn 815.000 chiếc bán được năm ngoái, đây là dấu hiệu cho thấy hãng đang gặp khó khăn, đặc biệt ở những thị trường trọng điểm như Thái Lan và Indonesia.
Đối mặt nhiều thách thức
Khu vực Đông Nam Á từ lâu đã là thị trường quan trọng của Mitsubishi, nhưng hiện nay hãng đang mất dần vị thế tại đây, đặc biệt ở Thái Lan.
Cụ thể, theo CEO Mitsubishi Takao Kato, nhu cầu xe tại Thái Lan - vốn từng đạt đến con số 1 triệu chiếc mỗi năm - vẫn chưa phục hồi sau đại dịch.
Thêm vào đó, gánh nặng nợ hộ gia đình cùng với tỷ giá hối đoái bất lợi càng làm trầm trọng thêm tình hình, buộc Mitsubishi phải tái cơ cấu hoạt động tại khu vực này. Hãng đã đưa ra chương trình nghỉ hưu sớm cho 300 nhân viên nhằm cắt giảm chi phí.
![Dải sản phẩm ô tô Mitsubishi tại thị trường Bắc Mỹ.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_326_51464026/79030271323fdb61822e.jpg)
Dải sản phẩm ô tô Mitsubishi tại thị trường Bắc Mỹ.
Mặt khác, Mitsubishi còn phải đối mặt với bối cảnh ngành ô tô đang có những thay đổi lớn. Các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Nissan và Honda đang diễn ra, và có nguồn tin cho rằng Mitsubishi có thể không tham gia liên minh này dù có mối quan hệ lịch sử với Nissan.
Mitsubishi sở hữu những lợi thế nhất định như công nghệ xe hybrid cắm sạc, dòng xe bán tải và vị thế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, những yếu tố có thể bổ sung cho một liên minh lớn.
Tuy nhiên, quy mô nhỏ, hệ thống sản phẩm hạn chế, cùng sự thiếu đầu tư vào các công nghệ cho ô tô là những điểm yếu của Mitsubishi, trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi chuyển hướng sang điện khí hóa và ứng dụng công nghệ tiên tiến.
Gặp khó khăn trên phạm vi toàn cầu song thị trường Bắc Mỹ đang mang đến hy vọng cho Mitsubishi.
Năm 2024, doanh số bán xe của hãng tại thị trường này tăng 26% - mức tăng cao nhất kể từ năm 2019. Dựa vào đà tăng trưởng này, Mitsubishi dự kiến mở rộng dải sản phẩm vào năm tới, trong đó gồm một mẫu SUV thuần điện cỡ nhỏ hoàn toàn mới.