Mỏ cát khai thác phục vụ cao tốc vào mùa lũ có gặp khó?

Mực nước dâng cao và chảy xiết, công nhân có vài chục năm kinh nghiệm cũng mất nhiều thời gian khai thác những mỏ cát được bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công các dự án cao tốc ở miền Tây.

Điều kiện thi công gặp khó

Có mặt tại mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới được tỉnh An Giang giao cho Công ty CP Tập đoàn Thành Huy trực tiếp khai thác phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh này, PV Báo Giao thông nhận thấy, nước lũ dâng cao và chảy mạnh, ảnh hưởng nhiều đến thời gian khai thác.

Nước lũ dâng cao, việc khai thác cát thi công cao tốc của nhà thầu gặp khó.

Nước lũ dâng cao, việc khai thác cát thi công cao tốc của nhà thầu gặp khó.

Anh Lê Tuấn Anh, công nhân khai thác cát, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy chia sẻ, đến nay, anh có hơn 20 năm phụ trách việc khai thác cát phục vụ thi công các dự án giao thông quan trọng.

Tuy nhiên, trước điều kiện nước lũ năm nay dâng cao, ảnh hưởng nhiều đến quá trình khai thác mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang.

"Trước khi bắt đầu khai thác, anh em công nhân đều thực hiện việc đo đạc dưới lòng sông, chỗ nào đảm bảo đủ điều kiện khai thác sẽ bỏ neo và làm việc. Tuy nhiên, nước chảy mạnh nên phải thường xuyên kéo xáng cạp lại đúng vị trí nên có phần cực hơn", anh Tuấn Anh cho biết.

Anh Trần Minh Luân, công nhân khai thác cát, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy nói: "Tuy điều kiện có khó khăn, nhưng anh em công nhân làm việc rất trách nhiệm và hỗ trợ lẫn nhau. Mục đích là để việc khai thác cát đúng theo quy định và sớm có cát đưa về công trường thi công cao tốc".

Còn tại mỏ cát được tỉnh An Giang giao cho Tổng công ty 36-CTCP trực tiếp khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cũng đang gặp khó khi mùa lũ đang về.

Anh Trần Duy Thiện, công nhân khai thác cát, Tổng công ty 36-CTCP cho biết, so với mỏ cát lúc mới bắt đầu khai thác thì đến nay, mực nước đã dâng cao hơn 2m. Điều này dẫn đến việc khai thác mỏ cát tốn nhiều thời gian.

"Trước đây, mỗi sà lan 1.000m3, công nhân chỉ mất từ 60-90 phút là đã đầy tàu. Còn trong điều kiện làm việc hiện nay, mỗi sà lan như vậy mất từ từ 3 giờ trở lên mới xong", anh Thiện nói.

Việc khai thác cát thi công cao tốc tốn thêm thời gian do nước chảy xiết, ảnh hưởng đến việc thi công.

Việc khai thác cát thi công cao tốc tốn thêm thời gian do nước chảy xiết, ảnh hưởng đến việc thi công.

Anh Thiện lý giải, do nước chảy xiết, việc tìm vị trí khai thác phù hợp đã khó, cộng thêm khi neo đậu, các phương tiện bị nước xô theo dòng nên tăng thêm thời gian làm việc.

"Thời gian làm việc tăng thêm, cộng thêm chi phí khai thác cũng tăng theo. Bên cạnh đó, cát đang rất cần cho cao tốc nhưng điều kiện làm việc đang ảnh hưởng đến quá trình đưa cát về công trường", anh Thiện chia sẻ.

Cũng theo anh Thiện, mỏ cát được tỉnh An Giang giao cho Tổng công ty 36-CTCP trên sông Tiền đoạn thuộc xã Phú An, huyện Phú Tân (An Giang) có diện tích khu vực khai thác là 28,93 hecta.

"Mỏ cát được chia làm hai phân khu, trong đó, có một phân khu số lượng cát rất ít và nhiều chỗ xáng cạp chưa di chuyển đến nhưng khi đó đã quá độ sâu được phép khai thác theo quy định", anh Thiện thông tin.

Nguồn cát chưa đủ thi công

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc chi nhánh Tây Nam Bộ của Tổng công ty 36-CTCP cho biết, đến nay, mỏ cát được tỉnh An Giang cấp cho công ty theo cơ chế đặc thù đã khai thác được hơn 273.000m3.

"Trung bình mỗi ngày, mỏ cát được tỉnh An Giang cấp cho công ty khai thác được hơn 2.900m3 cát/ngày. Số lượng này chưa đảm bảo đủ nhu cầu cát đắp nền gói thầu cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do Tổng công ty 36-CTCP phụ trách thi công", ông Kiên nói.

Ông Kiên cho biết thêm, hiện tại, nhà thầu chỉ mới được cấp theo cơ chế đặc thù một mỏ cát ở tỉnh An Giang, với tổng trữ lượng 724.000m3 cát. Như vậy, theo tính toán, Tổng công ty 36-CTCP cần thêm 300.000m3 nữa mới đủ số lượng cát cần cho việc thi công cao tốc.

"Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến hết tháng 8, các nhà thầu phải có đủ lượng cát cấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Hiện tại, Tổng công ty 36-CTCP cũng đã được giới thiệu thêm mỏ cát ở huyện Trà Ôn, diện tích 21ha. Nhưng đến nay, nhà thầu vẫn chưa được tỉnh Vĩnh Long cấp phép thăm dò mỏ cát này để có thể sớm được khai thác theo quy định", ông Kiên thông tin.

Nhà thầu mong muốn có thêm lượng cát để tăng tốc thi công cao tốc.

Nhà thầu mong muốn có thêm lượng cát để tăng tốc thi công cao tốc.

Anh Đặng Hữu Tĩnh, Giám đốc mỏ cát, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy chi nhánh An Giang thông tin, mỏ cát được tỉnh An Giang cấp cho công ty đến nay khai thác được gần 283.000m3.

Theo trữ lượng được cấp, nhà thầu được phép khai thác mỏ cát này hơn 118.000m3 cát/tháng. Sau khi phân bổ cho các nhà thầu trong cùng gói thầu cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua tỉnh An Giang thì Công ty CP Tập đoàn Thành Huy còn 57.000m3 cát/tháng phục vụ cho việc thi công cao tốc.

"Hiện tại, nhà thầu khai thác theo trữ lượng đã được phê duyệt khoảng 4.700m3 cát/ngày. Trong khi gói thầu do công ty phụ trách thi công cần hơn 7.000m3 cát/ngày.

Do vậy, để đáp ứng nhu cầu thi công và đẩy nhanh tiến độ, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cũng đã có văn bản đề nghị tỉnh An Giang cho phép được nâng công suất và trữ lượng khai thác mỏ cát này", anh Tĩnh thông tin thêm.

Hương Ngân

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/mo-cat-khai-thac-phuc-vu-cao-toc-vao-mua-lu-co-gap-kho-192240805220834323.htm