Mô hình 'một chương trình, nhiều sách giáo khoa' triển khai hiệu quả
Trong hai ngày 28 và 29-7 tại Quảng Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị giám đốc sở giáo dục và đào tạo năm 2025.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: MOET
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2024-2025, với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, ngành Giáo dục đã nỗ lực vượt qua khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đề ra.
Ngành Giáo dục đã triển khai đồng bộ Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; hoàn thiện hành lang pháp lý quan trọng thông qua việc tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo cùng 2 nghị quyết liên quan đến phổ cập giáo dục mầm non và miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em, học sinh phổ thông.
Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ đạt kết quả tích cực với tỷ lệ người biết chữ ở độ tuổi 15-60 tăng so với năm trước, lần lượt đạt 99,10% (mức độ 1) và 97,72% (mức độ 2).
Hệ thống giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời, với hơn 24,5 triệu lượt người học tham gia các lớp chuyên đề, tăng gần 900.000 lượt người so với năm học trước.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: MOET
Năm học 2024-2025 cũng ghi nhận bước tiến quan trọng trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với việc thực hiện đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12.
Đáng chú ý, mô hình “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” được áp dụng hiệu quả, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 được tổ chức an toàn, nghiêm túc với hơn 1,1 triệu thí sinh tham dự. Đề thi có nhiều điểm mới, bảo đảm mức độ phân hóa phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp và làm cơ sở tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp.
Chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt. 100% cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông đã xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu ngành; kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm. Các phần mềm quản trị nhà trường, học liệu số, ứng dụng công nghệ trong dạy học được triển khai rộng rãi.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: MOET
Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi ngành Giáo dục đang đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ lớn, trong đó có việc xây dựng các văn bản luật quan trọng như Luật Nhà giáo, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý vai trò điều hành của giám đốc sở giáo dục và đào tạo trong bối cảnh mới, khi yêu cầu cao hơn về phân cấp, phân quyền, đổi mới tư duy và phương thức quản lý.
Từ thực tiễn các địa phương, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng văn bản pháp luật, đồng thời thúc đẩy các giải pháp thiết thực, khả thi để phát triển giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn mới.