'Một cửa' ở xã Nậm Chà
Thời gian qua, Bộ phận 'một cửa' xã Nậm Chà (huyện Nậm Nhùn) chú trọng rút ngắn thời gian, chi phí, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) một cách đồng bộ và hiệu quả. Qua đó, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giải quyết công việc.
Nậm Chà là xã vùng cao thuộc huyện Nậm Nhùn, xã có 7 bản gồm 679 hộ, 3.898 nhân khẩu với 3 dân tộc: Mông, Dao, Cống cùng sinh sống. Địa hình nơi đây rất phức tạp, chủ yếu là sườn núi dốc, giao thông đi lại nhiều khó khăn. Đặc biệt là bản Huổi Mắn cách trung tâm xã 25km, gây trở ngại lớn cho người dân khi đến trụ sở UBND xã để giải quyết TTHC.
Thực hiện công tác CCHC, xã Nậm Chà quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc của cán bộ công chức; thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Cùng với đó, xã chú trọng đầu tư trang thiết bị; công khai các TTHC; đẩy mạnh số hóa trong giải quyết TTHC. Hiện, bộ phận “một cửa” xã có 4 cán bộ, công chức với trình độ chuyên môn cao, là những người đảng viên ưu tú có phẩm chất đạo đức tốt, lịch sự khi tiếp dân, luôn nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân và tổ chức khi đến giao dịch.
Anh Lò Văn Tha (cán bộ Văn phòng xã) chia sẻ: Vì người dân phải đi một quãng đường rất xa đến UBND xã, nên chúng tôi luôn cố gắng xử lý TTHC sao cho nhanh, gọn, tiết kiệm nhất cho người dân. Hiện, những thủ tục đơn giản, chúng tôi xử lý và hoàn thành trong thời gian dưới 30 phút; những thủ tục phức tạp hơn tối đa chỉ từ 2-3 ngày.
Ngoài ra, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC tới cán bộ, công chức và nhân dân. Cử cán bộ đến từng bản để tuyên truyền bà con biết phải mang những giấy tờ cần thiết như: căn cước công dân, bản sao có công chứng, bản chính và các giấy tờ đảm bảo tính pháp lý, pháp quy khi đến giải quyết các TTHC. Từ tháng 6 năm 2024 đến nay, bộ phận “một cửa” xã Nậm Chà tiếp nhận và giải quyết 107 hồ sơ TTHC các loại, 100% hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn, không để tồn đọng, không xuất hiện tình trạng khiếu nại của người dân liên quan đến công tác giải quyết TTHC.
Anh Chào Nẻ Phú (bản Nậm Chà) chia sẻ: Vì đã được cán bộ tuyên truyền từ trước, khi tới làm thủ tục đăng ký kết hôn, tôi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, nên công việc được giải quyết nhanh, gọn.
Bên cạnh đó, xã triển khai ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT iOffice để trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị nhằm tiết kiệm thời gian, dễ quản lý, kiểm tra, giám sát trong công tác chỉ đạo, điều hành. Tiếp tục đẩy mạnh rà soát, ứng dụng phần mềm “một cửa” điện tử; sử dụng chữ ký số trên văn bản điện tử; 98% văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử được ký số theo quy định, giảm bớt văn bản giấy và đảm bảo an toàn thông tin. Chủ động phân công cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến.
Kết quả công tác CCHC đã giúp cho việc quản lý, điều hành của xã hiệu quả hơn, hướng tới sự hài lòng của người dân. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, ứng dụng khoa học công nghệ phù hợp với sự phát triển của thời đại để phục vụ tốt hơn tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC.