Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, tăng giá trị thương hiệu

Các chuyên gia nhận định, 6 tháng cuối năm việc đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng là giải pháp quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6% - 6,5% do Quốc hội đặt ra.

Bà Đặng Thúy Hà, thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia (Bộ Công Thương) chia sẻ, trong bối cảnh chung nhiều biến động, việc nắm bắt nhu cầu, thói quen mua sắm cũng như dự đoán và bắt kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng đối với mỗi doanh nghiệp đang trở nên khó khăn.

"Trong thời gian qua, gần 40% người tiêu dùng Việt Nam ở mức độ chi tiêu cẩn trọng. Có 90% người tiêu dùng đã thay đổi cách thức mua sắm trong lĩnh vực hàng hóa tiêu thụ nhanh, việc mua sắm online là việc ưu tiên đầu tiên để mua sắm tiết kiệm hơn".

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Về vấn đề này, ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng Phòng Xúc tiến thương mại (Cục XTTM, Bộ Công Thương) cho biết, sự thay đổi trong thị phần của các kênh mua sắm từ các kênh truyền thống sang nền tảng thương mại trực tuyến hiện đại, đặc biệt là ở thành thị đã và đang trở thành cơ hội, thách thức. Trước bối cảnh trên, theo ông Cường, doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn, cung cấp các giải pháp phù hợp và sáng tạo kích cầu, tạo sự hài lòng cho người tiêu dùng.

"Hiện nay, một sản phẩm ở địa phương đã được phân phối trên toàn quốc do hiệu ứng của các hoạt động xúc tiến thương mại của các địa phương, các doanh nghiệp. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ và nhu cầu mua sắm trực tuyến, các hoạt động xúc tiến truyền thống đang chuyển dần sang xúc tiến thương mại số để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng. Một giải pháp ưu tiên chúng tôi đang triển khai đó là ưu tiên phát triển thương hiệu. Vấn đề này đặt ra bài toán tiêu thụ các sản phẩm tiêu dùng trong nước và để xuất khẩu, gia tăng đầu tư. Chính phủ cũng đang triển khai Nghị quyết giao các bộ ngành như Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ tham gia sâu vào các hoạt động này".

Trần Long

Nguồn Chính Phủ: https://media.chinhphu.vn/nam-bat-xu-huong-tieu-dung-tang-gia-tri-thuong-hieu-102240620154129081.htm