Ngành công nghiệp ô tô Đức cắt giảm hơn 51.000 việc làm

Ngành công nghiệp ô tô Đức đã cắt giảm hơn 51.000 việc làm trong năm qua do nhu cầu yếu, tác động từ thuế quan của Mỹ cũng như sự chuyển đổi tốn kém sang xe điện đã gây áp lực nặng nề lên ngành này.

Biểu tượng Tập đoàn chế tạo ô tô Volkswagen của Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng Tập đoàn chế tạo ô tô Volkswagen của Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn báo cáo của công ty tư vấn EY cho biết số việc làm trong ngành ô tô đã giảm gần 7% trong 12 tháng tính đến tháng 6/2025, khiến đây trở thành ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong các ngành công nghiệp Đức.

Cụ thể, trên toàn ngành công nghiệp, số lượng nhân viên đã giảm khoảng 114.000 người xuống còn 5,42 triệu, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô lớn đã báo cáo lợi nhuận giảm đáng kể. BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen, 3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Đức, đều báo cáo lợi nhuận giảm mạnh trong nửa đầu năm 2025, cho rằng thuế quan của Mỹ là một lực cản lớn đối với lợi nhuận.

Ông Hildegard Mueller, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA), cho biết mỗi năm chi phí bổ sung do các vấn đề thuế quan gây ra lên tới hàng tỷ euro, một gánh nặng lớn khi các nhà sản xuất ô tô đang chuyển đổi sang điện khí hóa.

Theo VDA, năm 2024, Đức đã xuất khẩu khoảng 450.000 xe sang Mỹ, trong khi số xe Đức sản xuất tại các cơ sở ở Mỹ lên tới hơn 840.000 xe, trong đó khoảng một nửa được xuất khẩu ra toàn cầu. Mô hình sản xuất xuyên biên giới này đặc biệt dễ bị tổn thương trước những thay đổi chính sách đột ngột.

Các chỉ số kinh tế vĩ mô cũng cho thấy đà xuất khẩu yếu hơn. Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (Ifo) cho biết: “Mặc dù mức thuế 15% từ Mỹ không đáng lo ngại, nhưng nó vẫn sẽ làm suy yếu đà xuất khẩu”.

Ông Jan Brorhilker, thuộc công ty tư vấn EY cho biết: “Lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng, công suất dư thừa và thị trường nước ngoài suy yếu đang khiến việc cắt giảm việc làm đáng kể là không thể tránh khỏi, đặc biệt là ở Đức, nơi tập trung quản lý, hành chính và nghiên cứu và phát triển".

Kể từ đầu năm 2024, một số nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp, trong đó có Ford, Stellantis, Volkswagen, ZF và Bosch, đã thông báo sa thải hoặc đóng cửa nhà máy ở Đức và các nước châu Âu khác.

Ngoài ra, việc giảm số lượng đơn đặt hàng, cùng với chi phí năng lượng và lao động tăng cao, đang làm xói mòn khả năng cạnh tranh công nghiệp của khu vực. Theo Viện Ifo, hơn 1/3 số công ty báo cáo tình trạng thiếu đơn đặt hàng, trong đó các lĩnh vực ô tô, máy móc và thiết bị điện bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Phương Hoa/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nganh-cong-nghiep-o-to-duc-cat-giam-hon-51-000-viec-lam/385519.html