Ngành thủy sản và dấu ấn thị trường Singapore

Ngành thủy sản Việt Nam ghi dấu ấn và được xem là thành công khi xuất khẩu thủy sản vào Singapore. Theo đó, đây là lần đầu tiên Việt Nam vươn lên vị trí nhà cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho thị trường Singapore.

Sơ chế thủy sản trước khi xuất khẩu. Ảnh: H.L.

Sơ chế thủy sản trước khi xuất khẩu. Ảnh: H.L.

Từ vị trí thứ 5 vào năm 2024, chỉ sau khoảng thời gian là 2 quý của năm 2025, các doanh nghiệp (DN) thủy sản Việt Nam đã lần lượt vượt qua các đối thủ cạnh tranh để vươn lên vị trí thứ 3, chỉ sau Malaysia, Indonesia.

Dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tạm thời vượt qua Na Uy, lần đầu tiên vươn lên là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore. Giá trị nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam vào Singapore đạt 57,2 triệu SGD trong 6 tháng, tăng 10,8% so với cùng kỳ và chiếm 10,2% thị phần với 2 nhóm chính là phi lê cá và thịt cá ướp lạnh, cấp đông và động vật giáp xác.

Theo đó, hiện phi lê cá và thịt cá ướp lạnh, cấp đông là nhóm có giá trị nhập khẩu cao nhất, trong số các nhóm thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore trong 6 tháng, đạt 29 triệu SGD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 29,6% thị phần. Đây cũng là nhóm thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam đang duy trì được vị trí thống lĩnh tại thị trường Singapore. Ngoài phi lê cá và thịt cá ướp lạnh, cấp đông (HS: 0304), Việt Nam hiện chỉ có 2 nhóm khác có giá trị nhập khẩu đáng kể vào thị trường Singapore là động vật giáp xác đã, cũng như chưa qua chế biến và động vật thân mềm đạt tương ứng 12,5 triệu SGD, 7,1 triệu SGD, chiếm lần lượt 9,4%, 12,4% thị phần.

Đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay, những năm gần đây các hoạt động xúc tiến thương mại tại Singapore đã có những kết quả tốt, thủy sản Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể. Trước đó, trong năm 2024, Việt Nam vượt qua Nhật Bản liên tục duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 trong suốt 12 tháng. Sang quý I/2025, Việt Nam tiếp tục vươn lên vượt qua Trung Quốc và trở thành đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 vào Singapore. Đồng quan điểm, ông Cao Xuân Thắng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore chia sẻ, thành công này là kết quả của cả một quá trình nỗ lực không ngừng từ phía DN cùng với sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng. Các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức bài bản trong thời gian qua đã giúp thủy sản Việt Nam dần khẳng định được vị thế tại thị trường khó tính này.

Về thị phần xuất khẩu thủy sản vào Singapore trong thời gian tới, nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra nhận định, với thị trường tiếp tục ổn định như hiện nay, Việt Nam có thể sẽ tiếp tục giữ được thị phần cao đối với nhóm phi lê cá và thịt cá ướp lạnh, cấp đông. Còn đối với nhóm động vật giáp xác, động vật thân mềm đã và chưa qua chế biến, thì theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore Cao Xuân Thắng, ngoài chịu sự cạnh tranh từ thủy sản xuất xứ Malaysia và Indonesia, thủy sản Việt Nam cũng sẽ phải tiếp tục cạnh tranh với thủy sản từ một số quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

Chính vì vậy, để tiếp tục duy trì được thị phần tại địa bàn Singapore, ông Thắng khuyến nghị các DN Việt Nam cần tiếp tục tuân thủ tốt những yêu cầu về chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, cải tiến công nghệ nhằm ổn định sản lượng, giảm giá thành sản phẩm, tăng sự hiện diện sản phẩm tại địa bàn, tăng cường quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, qua đó góp phần tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

NAM ANH

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nganh-thuy-san-va-dau-an-thi-truong-singapore-10311423.html