Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp ở Nghệ An: Thủ tục rõ ràng, quy trình gọn nhẹ, cán bộ tận tụy, vì dân

Sáng 1/7, toàn bộ 130 xã và phường mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chính thức đi vào vận hành. Người dân đánh giá hài lòng vì thủ tục hành chính được thực hiện nhanh, thuận tiện.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, từ 7h30 sáng 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An chính thức hoạt động. Phường Thành Vinh được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ các phường: Lê Lợi; Quang Trung; Cửa Nam; Hưng Chính; Đông Vĩnh; Hưng Bình. Không khí làm việc khẩn trương, các thủ tục hành chính được tiếp nhận và xử lý sớm.

Có hàng trăm người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Vinh làm thủ tục.

Có hàng trăm người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Vinh làm thủ tục.

Ông Lê Bá Hiển, trú tại phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết: "Tôi là công dân trên phường Đông Vĩnh (Cũ). Tôi đến đây để làm thủ tục về làm thủ tục đất đai cho người có công. Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp các thủ tục được xử lý nhanh chóng, chuyên nghiệp. Cán bộ ai cũng tận tụy, hướng dẫn người dân nhiệt tình. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, họ hẹn tôi chiều có kết quả. Nhìn chung, tôi thấy thủ tục hành chính khá nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với trước. Dù còn bỡ ngỡ nhưng bản thân tôi rất vui vì sự thay đổi này".

Ông Nguyễn Văn Linh - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh cho biết, việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp là bước đi đúng đắn theo quy định của Nhà nước, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ hiện đại, với một bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho nhân dân, tạo động lực mới để đất nước phát triển.

"Phường thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công ngay tại địa điểm số 152, đường Đinh Công Tráng, nơi từng là Trung tâm một cửa của thành phố để người dân thuận tiện giao dịch. Về định hướng lâu dài, trung tâm không chỉ là nơi nộp và trả hồ sơ, mà còn là cầu nối giữa chính quyền với người dân, nơi thể hiện rõ nét nhất tinh thần phục vụ, sự tận tụy và trách nhiệm của cán bộ trước nhân dân", ông Linh nói.

Còn tại phường Trường Vinh, trong buổi sáng đầu tiên thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính như đăng ký kinh doanh, công chứng giấy tờ, thủ tục đăng ký xây dụng,… ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tăng cao.

Đây là địa phương mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập của các phường: Vinh Tân, Trường Thi, Hưng Dũng, Bến Thủy, Trung Đô, Hưng Phúc, Hưng Hòa. Các giao dịch diễn ra trật tự, thuận tiện nhờ hệ thống phần mềm và cán bộ hỗ trợ kịp thời.

Các giao dịch diễn ra trật tự, thuận tiện nhờ hệ thống phần mềm và cán bộ hỗ trợ kịp thời.

Các giao dịch diễn ra trật tự, thuận tiện nhờ hệ thống phần mềm và cán bộ hỗ trợ kịp thời.

Ngoài khu vực tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm còn bố trí riêng một bàn hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện cử nhân viên trực tại chỗ để hỗ trợ và cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả đến tận nhà theo yêu cầu.

Lãnh đạo phường Trường Vinh đến động viên cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Lãnh đạo phường Trường Vinh đến động viên cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công.

"Hôm nay, tôi đến để chứng thực một số giấy tờ. Dù là ngày đầu đưa vào vận hành phường mới, nhưng tôi thấy các thủ tục diễn ra nhanh chóng, được cán bộ hướng dẫn tận tình, lấy số thứ tự rõ ràng, quy trình gọn nhẹ", chị Nguyễn Thị Mai, trú tại phường Trường Vinh chia sẻ.

Ông Dương Ngọc Linh, chuyên viên phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính phường Trường Vinh chia sẻ, phường đã chuẩn bị tốt công tác chuyên môn từ khảo sát địa điểm, huy động các trang thiết bị máy móc của các đơn vị về để trang bị ưu tiên cho trung tâm phục vụ hành chính công.

Về đội ngũ nhân lực đã tuyển chọn những cán bộ có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận trung tâm, hướng dẫn giải quyết hồ sơ cho người dân.

Ông Dương Ngọc Linh, chuyên viên phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính phường Trường Vinh chia sẻ về ngày đầu vận hành.

Ông Dương Ngọc Linh, chuyên viên phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính phường Trường Vinh chia sẻ về ngày đầu vận hành.

"Sáng nay người dân đến làm thủ tục tại trung tâm khá đông và các các bộ ở đây thực hành tốt chức trách nhiệm vụ của mình. Các hoạt động sáng nay diễn ra bình thường và thông suốt. Đối với việc chuẩn bị về nghiệp vụ, phường chủ động tổ chức họp và cử công chức tập huấn do trung ương và tỉnh tổ chức. Tối qua (30/6), phường trực tiếp cử cán bộ ra phường Vinh Phú tập huấn nhiệm vụ cụ thể về dịch vụ công phụ vụ cho vận hành được thông suốt", ông Linh cho biết thêm.

Việc tổ chức bộ máy và các hoạt động tại các đơn vị hành chính mới ở Nghệ An được triển khai đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính và tiếp cận các dịch vụ công. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình trong tiến trình sắp xếp, đổi mới bộ máy, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ cộng đồng trên toàn tỉnh.

Người dân hài lòng vì thủ tục hành chính được thực hiện nhanh, thuận tiện

Người dân hài lòng vì thủ tục hành chính được thực hiện nhanh, thuận tiện

Được biết, để chuẩn bị các điều kiện cho triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ 01/7/2025 ổn định, xuyên suốt, thời gian qua, VNPT Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp, các sở, ban, ngành và chính quyền cấp huyện, cấp xã khẩn trương triển khai nhiều hạng mục hạ tầng, phần mềm để sẵn sàng vận hành mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7/2025.

Hà Thị Hằng

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ngay-dau-van-hanh-chinh-quyen-2-cap-o-nghe-an-thu-tuc-ro-rang-quy-trinh-gon-nhe-can-bo-tan-tuy-vi-dan-204250701104638073.htm