Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam - Trung Quốc có tiềm năng hợp tác giao thông rất lớn nhưng kết quả chưa tương xứng thế mạnh và mong muốn của hai bên, ông đề nghị doanh nghiệp Trung Quốc tham gia đấu thầu, đầu tư các dự án giao thông.
Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị 'Hợp tác Việt Nam – Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông''.
Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc.
Giao thông giữa Việt Nam và Trung Quốc được kết nối không chỉ hàng không, hàng hải mà kết nối cả đường bộ, đường sắt và đã hợp tác tại một số dự án giao thông của Việt Nam như đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội)…
Triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam rất cần thiết, thay đổi khái niệm về không gian giữa các vùng miền, mang lại tác động lớn đối với chính trị, kinh tế, xã hội.
Sáng 27/6/2024, ở Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Quốc Thanh dự, phát biểu tại Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông.
Sáng 27/6, với 447/454 đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, trong đó có nhiều quy định mới về đường cao tốc và trạm dừng nghỉ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có chỉ thị yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý công tác đấu thầu, thi công xây dựng gắn với phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh kết nối giao thông, trong đó có đường sắt, phục vụ phát triển xanh, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước.
Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo xây dựng các hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, điều này tạo dư địa lớn để hợp tác.
Chiều 25/6, tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) - nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới.
Thêm hai mỏ cát ở Vĩnh Long được các nhà thầu bắt đầu khai thác phục vụ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Việc khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến tránh Long Xuyên không chỉ tạo thuận lợi lưu thông, giải tỏa ùn tắc giao thông qua trung tâm tỉnh mà còn mở rộng không gian đô thị cho TP. Long Xuyên là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút thêm nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đến đầu tư tại An Giang.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) được xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, tạo nền tảng quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương trong vùng. Tại Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV, dự án này đang được trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm là tiến độ thực hiện dự án có đáp ứng được yêu cầu hay không.
Tối 21/6, tại Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 với chủ đề 'Khát vọng và bản lĩnh Việt Nam' diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Ngày 20/6, tại trụ sở cơ quan, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân cùng đại diện Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc VKSND tối cao đã đến thăm và chúc mừng các cơ quan báo chí thuộc VKSND tối cao, trong đó có Báo Bảo vệ pháp luật (Báo BVPL) nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ngày 19-6, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam Julien Guerrier cho biết, EU sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển nhanh, bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt.
Hôm nay (19/6), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Julien Guerrier về thúc đẩy hợp tác hai bên trong lĩnh vực GTVT.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, sau khi đường cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành đi vào hoạt động, có thể tính toán được mức độ ảnh hưởng tới các dự án khác và có thể kéo dài thời gian thu phí.
Hàng loạt cao tốc trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 – 2025, cao tốc trục ngang Đông Nam Bộ... đang bước vào giai đoạn chạy nước rút thi công, để đảm bảo mục tiêu cán đích theo thời gian mà Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt ra.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định nếu vấn đề giải phóng mặt bằng, vật liệu san lấp được bảo đảm, chỉ mất 1,5-2 năm để hoàn thành cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Sự cần thiết phải triển khai dự án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) để thúc đẩy liên kết vùng khu vực Tây Nguyên với Đông Nam bộ và Tây Nam bộ thì không có gì phải tranh luận. Song không phải không có những lý do để đại biểu Quốc hội băn khoăn về khả năng thu hút nhà đầu tư tham gia dự án theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, xét về tính khả thi trong đầu tư dự án theo phương thức PPP thì Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ là dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với những dự án trước đây, phù hợp với nhà đầu tư và cũng được ngân hàng đánh giá cao.
Tiếp tục chương trình đợt 2 của Kỳ họp thứ 7, sáng 17/6, dưới sự chủ trì của CTQH Trần Thanh Mẫn, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội cho ý kiến về 'chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)'. Đối với vốn từ địa phương cho dự án, nhiều đại biểu e ngại khả năng cân đối vốn của Đắk Nông và Bình Phước.
Sáng 17/6, tiếp tục đợt 2 của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) (Dự án).
Sáng 17/6, thảo luận về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất Chính phủ cần có phương án dự phòng về nguồn vốn.
Trước băn khoăn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề nảy sinh khi đầu tư 128,8 km cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định dự án có nhiều thuận lợi khi triển khai. Hiện dự án đã có nhà đầu tư quan tâm, địa phương quyết tâm giải phóng mặt bằng và bố trí mỏ vật liệu...
Liên quan đến chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), sáng 17/6 các đại biểu đều tán thành và hy vọng, sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Chính phủ sớm triển khai dự án, đáp ứng sự mong mỏi của đồng bảo, cử tri, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Sáng 17/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội cho ý kiến về 'chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)', đa số các đại biểu Quốc hội đồng tình với chủ trương đầu tư song nhiều đại biểu băn khoăn tiến độ thực hiện dự án.
Tính khả thi của dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đánh giá cao bởi thời gian hoàn vốn ngắn hơn các dự án cao tốc trước đây khoảng 7-9 năm.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, quá trình tính toán cho thấy, đây sẽ là dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, phù hợp với các nhà đầu tư, cũng được các ngân hàng đánh giá cao.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nếu năm 2025 khởi công dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), thì hết 2026 sẽ hoàn thành.
Trong phiên họp sáng 17/6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) với sự tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.
Với dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8km phân kỳ 4 làn xe, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng có nhiều điểm thuận lợi để dự án hoàn thành đúng tiến độ năm 2026.
'Quá trình tính toán cho thấy Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, phù hợp với các nhà đầu tư, cũng được các ngân hàng đánh giá cao', Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, dựa theo kinh nghiệm làm cao tốc, thời gian tối đa để làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành chỉ khoảng 1,5 năm.
Sáng 17/6, tán thành chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), các đại biểu đều bày tỏ hy vọng sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Chính phủ sớm triển khai dự án, đáp ứng mong mỏi của đồng bào, cử tri, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư dự án là vấn đề mà nhiều đại biểu còn băn khoăn.
Thảo luận tại tổ và hội trường, đại biểu Quốc hội đều đề nghị đánh giá kỹ phương án tài chính, thời gian thu phí BOT của Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trong bối cảnh có 2 dự án BOT song hành.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết sau khi đường cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành đi vào hoạt động, có thể tính toán được mức độ ảnh hưởng tới các dự án khác và có thể kéo dài thời gian thu phí.
Sáng 17/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc- Nam phía Tây đoạn qua Gia Nghĩa – Chơn Thành.
Qua thảo luận, tất cả các đại biểu Quốc hội đều đồng tình ủng hộ rất cao về sự cần thiết phải triển khai dự án đường cao tốc này để thúc đẩy liên kết vùng ở khu vực Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và cả Tây Nam Bộ.