Nhiều điểm mới trong xác định giá đất
Luật Đất đai (sửa đổi) có rất nhiều điểm mới quan trọng, trong đó bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường được nhận định là một bước tiến vượt bậc.
Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định số 12 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44 của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Nghị định này có nhiều điểm mới nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác định giá đất tại địa phương, phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội Lê Thanh Nam đã có cuộc trao đổi với báo chí ngày 13.6 xung quanh nội dung này.
Ông Nam cho biết Nghị định số 12 đã sửa đổi, bổ sung các quy định về phương pháp định giá đất, trình tự, thủ tục áp dụng các phương pháp định giá đất phù hợp với điều kiện nguồn thông tin, dữ liệu đầu vào và điều kiện thực tiễn triển khai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý các tồn đọng, bất cập trong công tác định giá đất, đẩy mạnh việc thu ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án triển khai tại các địa phương.
Quy định về định giá đất theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát, đơn giản thủ tục, giảm tối đa các khâu trung gian, bảo đảm phù hợp với các nguyên tắc, yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16.6.2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao và hướng sửa đổi, bổ sung của Luật Đất đai năm 2024.
Cùng với đó là việc hoàn thiện các quy định về trình tự, thủ tục, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện xác định giá đất cụ thể, thẩm định phương án giá đất, quyết định giá đất.
Sửa đổi quy định về hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát huy nguồn lực đất đai, bổ sung nguồn cung, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.
Đáng chú ý, Nghị định đã khắc phục được một số tồn tại, vướng mắc về công tác định giá đất trong thời gian qua. Cụ thể là à soát, hoàn thiện các phương pháp định giá đất, trong đó lồng ghép phương pháp chiết trừ vào phương pháp so sánh và sửa đổi, bổ sung một số nội dung của phương pháp thặng dư để giảm yếu tố giả định, ý chủ quan của người định giá, thuận lợi hơn trong tổ chức thực hiện.
Nghị định cũng quy định cụ thể điều kiện áp dụng từng phương pháp định giá đất để thống nhất trong việc lựa chọn và áp dụng các phương pháp định giá đất; mở rộng các trường hợp áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất để quyết định giá đất cụ thể nhằm rút ngắn thời gian thực hiện trình tự, thủ tục định giá đất tại các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, đồng thời giảm chi ngân sách Nhà nước trong công tác định giá đất.
Cùng với đó, Nghị định bổ sung quy định trình tự, thủ tục thực hiện xác định giá đất cụ thể đối với trường hợp UBND cấp tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền, giảm áp lực về khối lượng công việc của UBND cấp tỉnh, đẩy nhanh tiến độ định giá đất, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân.
Nghị định cũng bổ sung quy định đối với trường hợp không lựa chọn được tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất thì giao nhiệm vụ cho đơn vị sự nghiệp công có chức năng tư vấn xác định giá đất thực hiện xác định giá đất cụ thể hoặc thành lập tổ công tác liên ngành để xác định giá đất nhằm đảm bảo công tác định giá đất được triển khai thực hiện khi các địa phương còn khó khăn trong việc thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong công tác xác định giá đất tại các địa phương trong thời gian qua.
Ngoài ra, còn quy định cụ thể các nguồn thông tin, dữ liệu đầu vào, thứ tự ưu tiên khi lựa chọn thông tin, trách nhiệm của đơn vị xác định giá đất trong việc lựa chọn thông tin, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc cung cấp thông tin nhằm nâng cao độ tin cậy, tính chính xác, thuận lợi trong công tác định giá đất.
Theo ông Nam, để thông tin kịp thời đến các cơ quan, đơn vị và người dân, nhất là trang bị kiến thức cho đội ngũ công chức, viên chức và cán bộ làm công tác xác định, thẩm định giá đất, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát tham mưu UBND TP chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định số 12, tổ chức tập huấn cho công chức, viên chức và cán bộ làm công tác xác định, thẩm định giá đất trên địa bàn TP.
Theo đó, Sở TN-MT đã phối hợp cùng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất (Bộ TN-MT) tổ chức tập huấn, hướng dẫn, phổ biến những quy định cho công chức, viên chức và cán bộ làm công tác xác định, thẩm định giá đất của 30 quận, huyện, thị xã và đại diện các sở, ngành tài chính, Cục thuế TP...
Hiện nay, UBND các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành của TP đang tập trung đẩy nhanh công tác xác định nghĩa vụ tài chính đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích, điều chỉnh quy hoạch... từ đó bảo đảm đạt chỉ tiêu thu ngân sách hà nước đề ra.
Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/nhieu-diem-moi-trong-xac-dinh-gia-dat-218355.html