Nhiều dự án cao tốc lớn bứt phá sản lượng
Điều kiện về mặt bằng, vật liệu thuận lợi, nhiều dự án đường bộ cao tốc đã đạt kết quả thi công khả quan…
Liên quan đến tiến độ triển khai các dự án cao tốc trọng điểm, Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo, hiện tại, đa số các dự án có đủ nguồn vật liệu và điều kiện GPMB thuận lợi.
Một số dự án có giá trị thực hiện lớn như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 sản lượng đạt 52%, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua An Giang đạt 26%, Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua Hà Nội đạt 33%.
Cùng đó, dự án Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang đạt 35%, Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Long An đạt 41%, Cao Lãnh - An Hữu đoạn qua Đồng Tháp đạt 36%, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 35% giá trị hợp đồng.
Bộ GTVT cũng chỉ rõ một số dự án còn chậm tiến độ như: Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua TP Cần Thơ mới đạt 10%, đoạn qua tỉnh Sóc Trăng mới đạt 5% giá trị hợp đồng; Dự án Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua Bắc Ninh mới đạt 5% giá trị hợp đồng.
"Một số dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 cũng có tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu như: dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai mới đạt 5% sản lượng/dự án.
Sản lượng thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM cũng mới đạt 11%; Dự án Tuyên Quang - Hà Giang dự án đoạn qua Tuyên Quang mới đạt 13%", Bộ GTVT thông tin.
Đề cập đến nguyên nhân khiến các dự án chưa bám đuổi được kế hoạch, tiến độ GPMB là một trong những vướng mắc được Bộ GTVT đề cập tới.
Ghi nhận thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, kết quả GPMB phục vụ thi công các dự án có sự chuyển biến tích cực. Song, theo Bộ GTVT, do phần diện tích còn lại chủ yếu là đất ở, việc triển khai xác định nguồn gốc, phương án đền bù phức tạp nên một số địa phương vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
Trong đó, tỷ lệ bàn giao mặt bằng thi công dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai mới đạt 26%; Dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương đạt 89%; Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua tỉnh Khánh Hòa mới đạt 90%.
"Công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật tại một số địa phương như: Đồng Nai, Khánh Hòa, Tuyên Quang, Đà Nẵng, Hưng Yên, Bình Dương, Kiên Giang vẫn còn khối lượng lớn cần phải quyết liệt triển khai mới có thể đáp ứng tiến độ dự án", Bộ GTVT nêu ý kiến, đồng thời đề nghị các địa phương phối hợp với các chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, tăng cường công tác dân vận để đẩy nhanh GPMB các dự án.
"Công tác GPMB cần tập trung ưu tiên các vị trí có vai trò quyết định tiến độ dự án, đặc biệt là với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025", Bộ GTVT đề nghị.