Những miếng cơm tranh thủ trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Những ngày đầu tháng 7-2025, trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau rộn ràng tiếng xe cơ giới thi công với mục tiêu hoàn thành dự án đúng hạn như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trưa 8-7, trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn thuộc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn đảm nhận thi công, hàng chục công nhân vẫn miệt mài thảm nhựa. Cái nóng của thời tiết giữa trưa hè, cộng thêm cái nóng của nhựa đường khiến khu vực thi công như đổ lửa, nhưng, các kỹ sư, công nhân vẫn tỉ mẫn hoàn thành công việc được giao.
Ăn tranh thủ trên công trường
Khoảng 12 giờ trưa, một số người nghỉ tay bắt đầu bữa cơm trưa, một số khác vẫn tiếp tục công việc thảm nhựa. Theo người phụ trách có mặt tại công trình, tranh thủ thời tiết thuận lợi, công nhân, kỹ sư chia nhau hộp cơm rồi tiếp tục công việc.
Video: Những bữa cơm ‘ăn tranh thủ’ trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau


Các công nhân, kỹ sư, người lao động chia tốp "ăn tranh thủ" trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: CHÂU ANH
“Ở công trường, ăn cơm không có giờ giấc gì đâu. Giai đoạn thảm nhựa này phải được làm liên tục, nếu dừng máy đi ăn cơm rồi khởi động lại sẽ mất nhiều thời gian, nên thường chúng tôi chia tốp, ăn xong đổi cho nhau” - một công nhận chia sẻ.
Phần cơm được gói ghém trong chiếc hộp nhựa, đồ ăn là bọc nilon rời, mỗi người một phần rồi tìm chỗ ngồi ăn. Đó có thể là trên xe cơ giới, dưới lề đường hay thậm chí có người ngồi vắt vẻo trên dải phân cách ăn cơm rất thoải mái. Thế nhưng, ai cũng trong tư thế “ăn tranh thủ” để còn đổi cho đồng nghiệp mình ăn cơm trưa, rồi cùng nhau thi công tiếp.
“Quen rồi, ăn cơm như vầy là thường xuyên. Có hôm ăn cơm công trường có mưa nữa. Đâu phải ai cũng có trải nghiệm ngồi giữa đường ăn như thế này đâu” - anh Nguyễn Văn Toàn (ngụ xã Đông Thạnh, TP Cần Thơ) vui vẻ nói.
“Thi công trên công trường dĩ nhiên nhiều vất vả, nhưng là người dân địa phương, mỗi ngày thấy công trình lớn qua địa bàn ngày càng hoàn thiện, bản thân rất là vui và phấn khởi. Tôi cũng như nhiều người rất mong công trình sớm hoàn thành, nên ai cũng ý thức về trách nhiệm của mình, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn” - ông Nguyễn Thành Chân (ngụ xã Vị Thủy, TP Cần Thơ) bộc bạch.


"Đâu phải ai cũng có trải nghiệm ngồi giữa đường ăn như thế này đâu" - anh Nguyễn Văn Toàn (ngụ xã Đông Thạnh, TP Cần Thơ) chia sẻ.
234 mũi thi công và mạch nối cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau
“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, đó là một trong những lưu ý của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong những lần kiểm tra, những buổi làm việc liên quan đến các công trình trọng điểm, trong đó, có dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Từ chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, chủ đầu tư, các nhà thầu, các kỹ sư, công nhân, người lao động... đã hiện thực hóa bằng chính hành động của mỗi người trên công trường.
Với tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ, các công nhân, kỹ sư, nhà thầu trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã và đang chung tay hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc và nối thông cao tốc từ tỉnh Lạng Sơn đến tỉnh Cà Mau.
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng), tính đến cuối tháng 6-2025, sản lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt khoảng 69% giá trị hợp đồng. Cụ thể, toàn bộ 95 cầu trên tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành gác dầm và thi công bản mặt cầu.
Hiện nay, các nhà thầu bố trí khoảng 234 mũi thi công, với hơn 2.880 nhân sự cùng 926 thiết bị máy móc để triển khai thi công một số hạng mục, như: dỡ tải, thi công các lớp cấp phối đá dăm mặt đường, thi công cống thoát nước ngang đường, thi công bê tông nhựa, thi công hoàn thiện các cầu…

Tính đến cuối tháng 6-2025, sản lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt khoảng 69% giá trị hợp đồng. Ảnh: CHÂU ANH
Dự án có gần 79km nền đường phải thực hiện gia tải chờ lún, đến nay, đã có 21km đã tắt lún, đang tổ chức dỡ tải, thi công mặt đường cấp phối đá dăm, bê tông nhựa. Hiện, đã hoàn thành được khoảng 10km cấp phối đá dăm và 3,5km bê tông nhựa. Còn lại khoảng 58km đoạn đường chưa tắt lún, từ nay đến cuối tháng 11-2025, các nhà thầu sẽ thi công cuốn chiếu cấp phối đá dăm, bê tông nhựa…
Đối với các hạng mục khác, như: thi công hàng rào, hộ lan, biển báo… BQL dự án Mỹ Thuận cho biết các nhà thầu đã sản xuất được khoảng 50% khối lượng. Hiện nay, đang tổ chức thi công lắp dựng cuốn chiếu theo các đoạn đã thảm bê tông nhựa, bảo đảm hoàn thành toàn bộ, đủ điều kiện khánh thành trước ngày 19-12.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính gần 111km và gần 26km tuyến nối; đi qua địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh An Giang và tỉnh Cà Mau.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.520 tỉ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp, do BQL dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư; khởi công ngày 1-1-2023, kế hoạch hoàn thành vào ngày 19-12-2025.