Ô tô nhập khẩu Trung Quốc tràn vào Việt Nam, lo nhiều hơn mừng?
Nhập khẩu ô tô về Việt Nam từ Thái Lan, Indonesia không còn bỏ xa phần còn lại như trước. Giờ đây xe Trung Quốc bám đuổi, nhưng người dùng đặt nhiều hoài nghi.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ô tô chính từ 3 thị trường.
Trong đó, Indonesia dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu vào trong nước với 57.693 xe, tổng kim ngạch gần 844 triệu USD. Các dòng xe bán chạy hàng đầu thị trường có xuất xứ từ xứ sở vạn đảo này có thể điểm mặt như Mitsubishi Xpander, Xforce, Toyota Yaris Cross.
Ở vị trí thứ hai là Thái Lan với 54.481 xe được nhập khẩu về Việt Nam và đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Hàng loạt các tên tuổi lớn được nhập khẩu từ thị trường này như Ford Everest, Toyota Corolla Cross, Camry, Honda CR-V e:HEV RS.
Nếu như trước đây, Thái Lan và Indonesia bỏ xa các thị trường khác thì giờ đây, xe nhập khẩu Trung Quốc đã dần thu hẹp khoảng cách.
Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, tính riêng tháng 10/2024, lượng ô tô nhập khẩu Trung Quốc đạt 2.617 xe, trị giá 78,6 triệu USD. Lũy kế 10 tháng qua đã có 24.613 xe nhập khẩu từ Trung Quốc và đạt kim ngạch gần 733 triệu USD. Lượng xe nhập khẩu trên chiếm 17% toàn thị trường và 24% tổng giá trị nhập khẩu ô tô về Việt Nam. Con số trên cũng bỏ xa cùng kỳ năm 2023 khi chỉ có 8.495 xe nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch gần 319 triệu USD.
Việt Nam là thị trường đang được nhiều hãng xe Trung Quốc kỳ vọng. Trong đó, hàng loạt thương hiệu mới xuất hiện từ năm 2023 như Haima, Wuling, Haval, Lynk & Co. Năm nay, có thêm sự xuất hiện của BYD, GAC, Aion và tới đây sẽ là Omoda & Jaecoo, Dongfeng.
Tuy nhiên, xe xuất xứ từ Trung Quốc về Việt Nam vẫn đang bị áp mức thuế nhập khẩu, có thể lên tới 49% tùy dòng xe. Điều này khiến giá của một số dòng xe đang bán ở mức cao, khó tiếp cận với khách hàng.
Theo chuyên gia xe, các dòng xe Trung Quốc hiện nay đang định giá cao, thậm chí ngang với xe Nhật Bản, Hàn Quốc. Đối với đại đa số người dùng trong nước, việc mua xe Trung Quốc giá cao vẫn là điều khó chấp nhận. Các dòng xe điện đến từ Trung Quốc còn gặp khó hơn khi vừa có giá cao lại không có hệ thống trạm sạc điện.
Đối với người dùng, xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam quá nhiều trong thời gian qua và sắp tới phần nào giúp thị trường cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, bán hàng rầm rộ không song hành với phát triển hệ thống đại lý, xưởng dịch vụ và chế độ hậu mãi là vấn đề đáng lo hơn cả.
“Đồng ý là việc xe Trung Quốc vào nhiều sẽ khiến giá xe Nhật Bản, Hàn Quốc phải giảm xuống, không còn cao như trước. Tuy nhiên, với những người mua xe Trung Quốc hoặc sắp mua xe vẫn còn nhiều nỗi lo đến từ việc bảo dưỡng, sửa chữa khi hệ thống đại lý của các hãng xe vẫn còn quá ít”, anh Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.
Điều này hoàn toàn có cơ sở khi người dùng mua MG HS từng phải chờ đợi phụ tùng sửa chữa đến gần 1 năm trời khiến xe phải nằm đại lý.
Nhìn chung, các hãng xe Trung Quốc vẫn đang ồ ạt vào Việt Nam, nhưng mức giá cao, thiếu cơ sở hạ tầng vẫn là điều mà người dùng lo lắng khi lựa chọn một sự trải nghiệm mới mẻ.