Ông Trump áp thuế 25% lên ô tô nhập khẩu từ ngày 3/4

Cổ phiếu của General Motors giảm khoảng 3% trong phiên giao dịch hôm thứ Tư 26/3, cổ phiếu của Ford tăng nhẹ, cổ phiếu của Stellantis, chủ sở hữu của Jeep và Chrysler, giảm gần 3,6%.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư cho biết ông sẽ áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu, một động thái mà Nhà Trắng tuyên bố sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước, nhưng cũng có thể gây sức ép tài chính cho các nhà sản xuất ô tô phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thuế quan, mà Nhà Trắng kỳ vọng sẽ giúp tăng 100 tỷ đô la doanh thu hàng năm, có thể trở nên phức tạp vì ngay cả các nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ cũng lấy linh kiện từ khắp nơi trên thế giới.

Việc tăng thuế bắt đầu từ tháng 4 có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô có thể phải đối mặt với chi phí cao hơn và doanh số thấp hơn, mặc dù Trump lập luận rằng mức thuế quan sẽ dẫn đến việc mở thêm nhiều nhà máy tại Hoa Kỳ và chấm dứt chuỗi cung ứng mà ông cho là "vô lý", trong đó phụ tùng ô tô và xe hoàn thiện được sản xuất trên khắp Hoa Kỳ, Canada và Mexico.

Để nhấn mạnh sự nghiêm túc của mình, ông Trump nói: "Đây là quyết định vĩnh viễn".

Cổ phiếu của General Motors giảm khoảng 3% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư. Cổ phiếu của Ford tăng nhẹ. Cổ phiếu của Stellantis, chủ sở hữu của Jeep và Chrysler, giảm gần 3,6%.

Ông Trump từ lâu đã nói rằng thuế quan đối với ô tô nhập khẩu sẽ là chính sách quyết định nhiệm kỳ Tổng thống của ông, tin rằng chi phí do thuế tạo ra sẽ khiến nhiều hoạt động sản xuất chuyển về Hoa Kỳ hơn đồng thời giúp thu hẹp thâm hụt ngân sách.

Nhưng các nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ và nước ngoài đều có nhà máy trên khắp thế giới để đáp ứng nhu cầu bán hàng toàn cầu trong khi vẫn duy trì giá cả cạnh tranh -- và có thể mất nhiều năm để các công ty thiết kế, xây dựng và mở các nhà máy mới mà ông Trump hứa hẹn.

"Chúng ta đang chứng kiến giá xe tăng cao hơn nhiều", nhà kinh tế Mary Lovely, thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho biết.

"Chúng ta sẽ thấy sự lựa chọn bị thu hẹp lại. Những loại thuế này đánh nhiều hơn vào tầng lớp trung lưu và lao động".

Bà cho biết nhiều hộ gia đình sẽ không đủ khả năng mua xe mới - nơi giá trung bình hiện tại khoảng 49.000 đô la Mỹ - và sẽ phải giữ lại những chiếc xe cũ.

Ông Trump cho biết thuế quan đối với ô tô sẽ bắt đầu được thu vào ngày 3/4.

Nếu toàn bộ thuế được chuyển sang người tiêu dùng, giá ô tô trung bình có thể tăng 12.500 đô la Mỹ, một khoản tiền có thể tác động vào lạm phát nói chung.

Ông Trump trở lại Nhà Trắng sau khi thua cuộc bầu cử năm 2020 phần lớn là vì cử tri tin rằng ông có thể hạ giá xuống.

Khi Tổng thống Trump công bố mức thuế quan mới, ông cho biết ông muốn cung cấp một động lực mới để giúp người mua ô tô bằng cách cho phép họ khấu trừ khoản lãi suất phải trả cho các khoản vay mua ô tô vào thuế thu nhập liên bang, miễn là xe của họ được sản xuất tại Mỹ.

Việc khấu trừ đó sẽ làm giảm một phần doanh thu có thể tạo ra từ thuế quan.

Thuế ô tô là một phần trong kế hoạch định hình lại quan hệ toàn cầu rộng lớn hơn của ông Trump, người có kế hoạch áp dụng cái mà ông gọi là thuế "có đi có lại" vào ngày 2/4, tương đương với thuế quan, thuế bán hàng do các quốc gia khác áp dụng.

Ông Trump đã áp thuế nhập khẩu 20% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vì vai trò của nước này trong việc sản xuất fentanyl.

Tương tự, ông áp dụng mức thuế 25% đối với Mexico và Canada, với mức thuế thấp hơn 10% đối với các sản phẩm năng lượng của Canada.

Một số mức thuế quan của Mexico và Canada đã bị đình chỉ, bao gồm cả thuế ô tô, sau khi các nhà sản xuất ô tô phản đối và Trump đáp trả bằng cách gia hạn cho họ 30 ngày, thời hạn này sẽ hết hạn vào tháng 4.

Cổ phiếu General Motors giảm 3% ngay sau thông báo của ông Trump.

Cổ phiếu General Motors giảm 3% ngay sau thông báo của ông Trump.

Tổng thống cũng đã áp dụng mức thuế 25% đối với tất cả các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu, xóa bỏ các miễn trừ đối với các loại thuế kim loại này đã áp dụng trước đó vào năm 2018.

Ông cũng có kế hoạch áp thuế đối với chip máy tính, thuốc dược phẩm, gỗ và đồng.

Thuế của ông có nguy cơ gây ra một cuộc chiến thương mại toàn cầu rộng lớn hơn với các biện pháp trả đũa leo thang có thể phá hủy thương mại toàn cầu, có khả năng gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế trong khi làm tăng giá cho các gia đình và doanh nghiệp vì một số chi phí thuế được chuyển cho các nhà nhập khẩu.

Khi Liên minh châu Âu trả đũa bằng kế hoạch áp thuế 50% đối với rượu mạnh của Mỹ, ông Trump đã đáp trả bằng cách lên kế hoạch áp thuế 200% đối với đồ uống có cồn từ EU.

Ông Trump cũng có ý định áp dụng mức thuế 25% đối với các quốc gia nhập khẩu dầu từ Venezuela, mặc dù Hoa Kỳ cũng nhập khẩu dầu từ quốc gia đó.

Các trợ lý của Tổng thống Trump cho rằng thuế quan đối với Canada và Mexico là nhằm ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp và buôn lậu ma túy. Nhưng chính quyền cũng muốn sử dụng doanh thu thuế quan để giảm thâm hụt ngân sách và khẳng định vị thế vượt trội của Hoa Kỳ với tư cách là nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hôm thứ Hai, Tổng thống đã trích dẫn kế hoạch của hãng sản xuất ô tô Hyundai của Hàn Quốc về việc xây dựng một nhà máy thép trị giá 5,8 tỷ đô la tại Louisiana làm bằng chứng cho thấy thuế quan sẽ mang lại việc làm trong ngành sản xuất.

Theo Cục Thống kê Lao động, trong nước có hơn một triệu người làm việc trong ngành sản xuất ô tô và phụ tùng, ít hơn khoảng 320.000 người so với năm 2000.

2,1 triệu người khác làm việc tại các đại lý ô tô và phụ tùng.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã nhập khẩu gần 8 triệu ô tô và xe tải nhẹ trị giá 244 tỷ đô la. Mexico, Nhật Bản và Hàn Quốc là những nguồn cung cấp xe nước ngoài hàng đầu.

Theo Bộ Thương mại, kim ngạch nhập khẩu phụ tùng ô tô lên tới hơn 197 tỷ đô la, dẫn đầu là Mexico, Canada và Trung Quốc.

Vinh Trang - telegraphindia

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/ong-trump-ap-thue-25-len-o-to-nhap-khau-tu-ngay-34-post121549.html