Phiên chợ 'local brands' giữa trung tâm TP. HCM thu hút giới trẻ
Những ngày cuối tháng Bảy, con hẻm nhỏ trên đường Phó Đức Chính (TP. HCM) trở nên nhộn nhịp hơn bởi sự xuất hiện của garage sale Heart2Heart - phiên chợ cuối tuần do các bạn trẻ làm sáng tạo nội dung tổ chức. Không chỉ đơn thuần là một nơi 'xả kho', sự kiện còn mang theo thông điệp về vòng đời mới cho đồ đạc, tinh thần tiêu dùng bền vững.
Diễn ra trong ba ngày (25 - 27/7), garage sale quy tụ hàng loạt thương hiệu cá nhân, các nhà sáng tạo nội dung như: Tớ, Châu Muối, Traanxngg, Đóa Qua, Chanh Thư, Tường Vi Phạm, Bling…
Các mặt hàng gồm quần áo, túi xách, phụ kiện, đồ chơi nghệ thuật, đồ sưu tầm… Điểm thú vị là mỗi ngày, các sản phẩm sẽ được “khui thùng” ngẫu nhiên, mang lại cảm giác háo hức và trải nghiệm như đi “săn kho báu” cho người mua.

Không gian garage sale Heart2Heart thu hút đông đảo bạn trẻ Sài Gòn.

Nhà sáng tạo nội dung Trân Nguyễn (Traanxngg) giới thiệu các món đồ tại garage sale.
Content creator Đỗ Khoa Hồng Ân, hay còn được biết đến với tên gọi “Đóa Qua”, là người khởi xướng garage sale cho biết, ý tưởng bắt nguồn từ chính nhu cầu trong công việc: “Tụi mình làm sáng tạo nên thường xuyên cần quần áo, đạo cụ. Có những món mới mặc vài lần, còn rất mới nhưng không dùng nữa. Thay vì để đó mãi, mình muốn những món đồ này có vòng đời mới, được sử dụng tiếp bởi người thực sự cần”.
Từng tổ chức nhiều buổi garage sale cá nhân trước đó, Hồng Ân cho biết, lần này sự kiện được mở rộng quy mô, kết nối thêm nhiều người bạn làm nghề sáng tạo. Công tác chuẩn bị kéo dài gần một tuần, gồm: phân loại, sắp xếp sản phẩm, thiết kế khu vực trưng bày, lên kế hoạch truyền thông và phối hợp vận hành sự kiện.

Hồng Ân chăm chút từng món đồ trước khi bày bán.
“Khó nhất là làm sao để đảm bảo sự kiện diễn ra trật tự, an toàn và đúng tinh thần mà tụi mình mong muốn. Việc chọn lọc đồ phù hợp với số đông và đảm bảo sản phẩm đủ chất lượng, đồng thời duy trì lượng khách đều trong ba ngày là điều không đơn giản”, Hồng Ân cho biết thêm.

Hai thế hệ cùng mua sắm tại phiên chợ cuối tuần.
Khách hàng đến với garage sale trải rộng ở nhiều độ tuổi, từ sinh viên, dân văn phòng đến các cô trung niên và các em nhỏ. Nhiều bạn trẻ tranh thủ ghé mua sắm từ sớm để “săn” những món "đồ độc lạ" với giá tốt. Ngọc Trân (20 tuổi, sinh viên) cho biết, đây là lần đầu tiên tham gia một phiên chợ garage sale: “Mình thấy rất thú vị vì mỗi món đồ ở đây đều có gu riêng, không bị đại trà như ngoài tiệm. Mình đã mua được một chiếc váy mới tinh, với giá chỉ bằng 1/3 so với hàng mới. Điều mình thích nhất là cảm giác đang góp phần kéo dài tuổi thọ cho đồ cũ mà còn giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều”.
Thông qua hoạt động này, những người thực hiện mong muốn truyền tải tinh thần tiêu dùng có trách nhiệm và khuyến khích thói quen tái sử dụng trong cộng đồng. “Rác thải thời trang đang gia tăng từng ngày. Một phiên chợ nhỏ không thể thay đổi cả thị trường, nhưng nếu mỗi người biết trân trọng món đồ mình đã chọn và cho nó thêm một cơ hội, thì đó đã là một bước đi có ý nghĩa”, Hồng Ân chia sẻ.