Phường Bắc Gia Nghĩa (tỉnh Lâm Đồng) hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập
Sau 10 ngày thực hiện sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường Bắc Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng đã đi vào hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.
Phường Bắc Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng có diện tích 250,55 km², quy mô dân số khoảng 37.760 người. Phường Bắc Gia Nghĩa được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường Nghĩa Thành, Nghĩa Đức, Quảng Thành của TP Gia Nghĩa và xã Đắk Ha của huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng.
Ngay khi vận hành bộ máy hành chính mới, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tại phường Bắc Gia Nghĩa đã triển khai công việc kịp thời, giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận lợi cho Nhân dân trên địa bàn.
Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị tại Trung tâm PVHCC phường Bắc Gia Nghĩa trong những ngày đầu triển khai mô hình cho thấy, không khí làm việc diễn ra nghiêm túc, khẩn trương; đội ngũ cán bộ, công chức có mặt từ sớm, chủ động nắm bắt công việc, sắp xếp hợp lý các bộ phận tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng.
Trung bình mỗi ngày, Trung tâm PVHCC phường Bắc Gia Nghĩa tiếp nhận khoảng 30 lượt người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Các thủ tục như: cấp giấy khai sinh, chứng thực, đăng ký hộ khẩu, đăng ký kinh doanh, đất đai,... đều được xử lý kịp thời, đúng quy trình, không xảy ra tình trạng chờ đợi hay tồn đọng hồ sơ. Các thủ tục được niêm yết công khai, minh bạch về thời gian và lệ phí. Cán bộ thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền; không gây phiền hà, sách nhiễu, đồng thời hướng dẫn tận tình, rõ ràng.
Chủ tịch UBND phường Bắc Gia Nghĩa Trịnh Anh cho biết, với phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, phường không ngừng cải tiến công tác giải quyết thủ tục hành chính; triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng phục vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng minh bạch, hiệu quả.

Chủ tịch UBND phường Bắc Gia Nghĩa Trịnh Anh kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Chỉ trong 10 ngày đầu tiên đi vào hoạt động (từ ngày 1/7 đến ngày 10/7), Trung tâm PVHCC phường Bắc Gia Nghĩa đã tiếp nhận và xử lý thành công hơn 250 hồ sơ, chủ yếu trong các lĩnh vực thiết yếu như chứng thực giấy tờ, thủ tục xây dựng, hộ tịch và đất đai.
Ông Trần Văn Quang, tổ dân phố 3, phường Bắc Gia Nghĩa chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục cấp sổ đỏ, chỉ mất hơn 20 phút là hoàn tất. Cán bộ hướng dẫn rất rõ ràng, nhiệt tình. So với trước đây thì thuận tiện hơn nhiều”.

Ông Trần văn Quang đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Gia Nghĩa làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sáng 10/7.
Ông Vũ Mạnh Cường, một người dân sinh sống tại phường Bắc Gia Nghĩa cho biết, lúc nghe tin sáp nhập hành chính, tôi cũng lo ngại sẽ có sự chồng chéo, trục trặc trong việc giải quyết giấy tờ thời gian đầu. Nhưng thực tế lại khác hẳn. Tôi đến làm thủ tục lĩnh vực lao động, cán bộ ở đây ngoài tốc độ xử lý công việc nhanh gọn và hiệu quả, tôi cảm nhận rõ sự gần dân, sát dân hơn bao giờ hết từ mô hình chính quyền mới.

Ông Vũ Mạnh Cường rất hài lòng vì hồ sơ được Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Gia Nghĩa giải quyết kịp thời, người dân không phải chờ đợi lâu.
Để phục vụ người dân tốt nhất, Trung tâm PVHCC phường Bắc Gia Nghĩa đã có sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực và cơ sở vật chất. Trung tâm xây dựng bộ máy nhân sự tinh gọn, đồng thời huy động thêm chuyên viên từ các phòng, ban liên quan và đội ngũ cộng tác viên. Trang thiết bị tại trung tâm được đầu tư hiện đại, cùng với hệ thống camera an ninh đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp và tiện nghi.

Đội ngũ thanh niên tình nguyện hướng dẫn thủ tục và giúp người dân hoàn thiện hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Gia Nghĩa.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bắc Gia Nghĩa Trần Văn Tuấn cho biết, thực hiện chủ trương của Trung ương và tỉnh Lâm Đồng về vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngay sau khi kết thúc chính quyền cấp huyện, từ ngày 30/6/2025, Đảng ủy phường đã lãnh đạo, chỉ đạo thành lập tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cấp phường, trong đó, kịp thời cho chủ trương thành lập các ban của HĐND, các cơ quan chuyên môn của UBND; chỉ đạo UBND phường thành lập, chuẩn bị các điều kiện, đưa vào vận hành Trung tâm PVHCC ngay từ ngày 1/7/2025, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và DN.
Sau 10 ngày đi vào hoạt động, Đảng ủy phường Bắc Gia Nghĩa đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, bảo đảm vận hành thông suốt chính quyền cấp phường theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng gần dân, sát dân; chất lượng phục vụ được nâng lên, góp phần cải cách hành chính, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường Bắc Gia Nghĩa.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bắc Gia Nghĩa Trần Văn Tuấn bảo đảm vận hành thông suốt chính quyền cấp phường theo hướng gần dân, sát dân.
Việc sáp nhập đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Bắc Gia Nghĩa bước đầu cho thấy những hiệu quả tích cực trong tổ chức bộ máy và cung cấp dịch vụ hành chính công. Dù vẫn còn những nội dung cần tiếp tục hoàn thiện để phục vụ người dân và DN tốt hơn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức, cùng sự đồng hành, tin tưởng tuyệt đối từ người dân, mô hình chính quyền 2 cấp tại phường Bắc Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng hứa hẹn sẽ sớm ổn định và phát huy hiệu quả, hòa nhịp với cả nước sau sáp nhập.