Sẽ có báo cáo vấn đề thuốc giả, kỳ thi tốt nghiệp THPT với Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Dư luận phản ánh đề thi tốt nghiệp THPT một số môn 'rất khó', Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Xã hội cho biết sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT nghiên cứu kỹ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Sáng 10-7, tiếp tục phiên họp thứ 47, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 4, 5 và 6-2025
Tổ chức phiên giải trình về thuốc giả và thực phẩm giả trong tháng 8
Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga cho biết thời gian qua, cử tri và Nhân dân phản ánh về tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng.
Do vậy, Ủy ban kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu, có biện pháp quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.
Cùng với đó, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, buôn bán hàng giả. “Cần làm rõ trách nhiệm của bộ, ngành, cá nhân có trách nhiệm thực hiện việc hậu kiểm chất lượng sản phẩm đã đăng ký” - bà Lê Thị Nga nói.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Lê Thị Nga. Ảnh: PHẠM THẮNG
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết Thường trực Ủy ban đã thảo luận với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, thống nhất kế hoạch tháng 8 sẽ tổ chức phiên giải trình liên quan đến hai nhóm chính là thuốc giả và thực phẩm giả.
Trong tháng 7, đầu tháng 8, Ủy ban này sẽ nhận báo cáo của các bộ, ngành, địa phương và các ủy ban của Quốc hội sẽ khảo sát thực tế.
Dư luận phản ánh đề thi tốt nghiệp THPT một số môn “rất khó”
Ông Nguyễn Đắc Vinh sau đó tiếp tục nêu ý kiến về kỳ thi vào trung học phổ thông (THPT) và thi tốt nghiệp THPT. Ông khẳng định đây là hai vấn đề rất lớn.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho rằng với kỳ thi vào THPT, sẽ phải bàn, thảo luận rất kỹ việc phân luồng học sinh, tổ chức cấp THPT thế nào.
Khi sửa đổi Luật Giáo dục nghề nghiệp, Bộ GD&ĐT cần đề xuất hướng phát triển THPT nghề. Theo ông Vinh, nếu xử lý được chính sách này, áp lực thi vào THPT sẽ giảm đi.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh nêu quan điểm chung là đề thi cần theo hướng phân loại cao và hướng vào chất lượng. Điều này để tránh không phân loại được học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ở bậc đại học. Ảnh: PHẠM THẮNG
Về thi tốt nghiệp THPT, ông Nguyễn Đắc Vinh cho hay dư luận phản ánh nhiều về đề thi một số môn học có độ khó rất cao so với năm trước.
Tuy nhiên, ông cho rằng đây là năm lần đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới, có nhiều bộ sách giáo khoa song song. Vì vậy, đề thi có hướng thực tiễn hơn và có phần ngoài chương trình nhiều.
“Sự thích nghi của học sinh với cách thi, phương pháp thi mới là một vấn đề có tính chuyên môn cao, Ủy ban đã đề nghị Bộ GD&ĐT báo cáo” - ông Nguyễn Đắc Vinh nói, đồng thời khẳng định Ủy ban sẽ tham vấn các chuyên gia, sau đó báo cáo cụ thể.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội nêu quan điểm chung là đề thi cần theo hướng phân loại cao và hướng vào chất lượng. Điều này để tránh không phân loại được học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ở bậc đại học.
“Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT nghiên cứu kỹ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội" - ông Vinh một lần nữa khẳng định.
Nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trong trường học
Nêu ý kiến tại phiên họp, ông Nguyễn Đắc Vinh cũng đề cập đến việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Sau khi viện dẫn Kết luận 91 của Bộ Chính trị xác định rõ tầm quan trọng của tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập, ông Nguyễn Đắc Vinh nói: “Hệ thống giáo dục của chúng ta hiện chưa đáp ứng yêu cầu nên Bộ Chính trị muốn có sự đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trong trường học. Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi để tìm cách thực hiện phù hợp”.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội cũng cho hay ở bậc đại học, nhiều nước trên thế giới đã có chương trình đào tạo bằng tiếng Anh.
Khảo sát chương trình sau đại học ở một số trường lớn như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM đã có chương trình đào tạo bước đầu bằng tiếng Anh. Điều này rất thuận lợi cho việc thu hút sinh viên nước ngoài, giảng viên nước ngoài đến học tập, trao đổi.
Nêu mục tiêu ít nhất đội ngũ cán bộ, doanh nhân sử dụng thành thạo tiếng Anh và rộng hơn là tỉ lệ lớn người dân sử dụng thông thạo ngôn ngữ này, ông Nguyễn Đắc Vinh cho rằng cần tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ chủ trương quan trọng này.
“Chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ và Bộ GD&ĐT tiếp tục có giải pháp" - ông nói.