Đề xuất nhiều điểm mới đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ban hành quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông.

Đề xuất nhiều điểm mới đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông

Đề xuất nhiều điểm mới đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông

Khắc phục hạn chế trong việc thực hiện đánh giá diện rộng

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT hiện hành chỉ áp dụng đối với các kỳ đánh giá định kỳ cấp quốc gia do Việt Nam chủ trì, nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông, mà chưa điều chỉnh đối với các kỳ đánh giá quốc tế có sự tham gia của Việt Nam.

Tuy nhiên, thời gian qua và trong những năm tới, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia nhiều chương trình đánh giá quốc tế như PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế lứa tuổi 15 của OECD); SEA-PLM (Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á); TALIS (Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học của OECD). Các chương trình này đều do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, đồng thời hướng dẫn triển khai nghiêm túc, đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc tới các tỉnh, thành phố và cơ sở giáo dục.

“Đánh giá diện rộng” là một loại hình đánh giá quy mô lớn theo mẫu, nhằm thu thập thông tin về chất lượng, hiệu quả, chương trình giáo dục phổ thông.

Để phù hợp với tình hình thực tế, dự thảo Thông tư mới đã mở rộng bao gồm cả "Đánh giá diện rộng quốc gia" và "Đánh giá diện rộng quốc tế". Theo dự thảo: “Đánh giá diện rộng cấp quốc gia” là đánh giá diện rộng trên quy mô toàn quốc bao gồm: Đánh giá diện rộng quốc gia do Việt Nam chủ trì tổ chức; đánh giá diện rộng quốc tế do Tổ chức quốc tế chủ trì tổ chức mà Việt Nam tham gia theo thỏa thuận kí kết giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với Tổ chức quốc tế.

Về tổ chức, quản lý các kỳ đánh giá diện rộng, dự thảo mới cũng quy định rõ việc phân cấp, phân quyền và trách nhiệm của các bên liên quan. Đồng thời, xác định cụ thể cơ cấu, thành phần, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cách thức tổ chức thực hiện của Ban Điều hành, Ban Kĩ thuật cấp quốc gia, cũng như cơ cấu thành phần và nhiệm vụ của Hội đồng khảo sát cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chú trọng đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng giải quyết vấn đề

Về hình thức, đánh giá được đa dạng hóa: Thực hiện khảo sát trên giấy, trên máy vi tính hoặc kết hợp cả hai hình thức. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong trường hợp cần thiết để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể bổ sung các kỳ khảo sát, bên cạnh các kỳ khảo sát định kỳ cấp quốc gia và quốc tế.

Về nội dung đánh giá: Đánh giá dựa trên các yêu cầu cần đạt đối với các môn học tham gia đánh giá, được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Dự thảo chú trọng đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh trong giải quyết các vấn đề liên quan đến học tập và cuộc sống. Ngoài ra, bổ sung việc đánh giá môn Tiếng Anh đối với học sinh lớp 9 và lớp 11.

Bên cạnh đó, một trong những điểm mới khác của dự thảo là quy định trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo: Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương bố trí ngân sách địa phương hoặc huy động các nguồn tài trợ hợp pháp khác (nếu có) để thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo quy định. Đồng thời, ban hành kế hoạch và văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tại địa phương phối hợp với ngành Giáo dục triển khai thực hiện các chương trình này.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc ban hành Thông tư mới thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 03/11/2011 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia của Việt Nam.

Khi được ban hành, Thông tư mới sẽ góp phần cung cấp định kỳ các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời là cơ sở để đề xuất chính sách và giải pháp đổi mới hoạt động dạy và học, đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng và thúc đẩy hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ./.

Nguồn Chính Phủ: https://baochinhphu.vn/de-xuat-nhieu-diem-moi-danh-gia-chat-luong-giao-duc-pho-thong-102250710165024742.htm