Sở GTVT TP.HCM gặp khó trong việc xử lý 'xe dù, bến cóc'

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), một số nội dung quy định pháp lý hiện nay vẫn chưa đầy đủ để xử lý hành vi liên quan đến các điểm đón, trả khách không đúng quy định.

Tại buổi họp báo chiều 2/11, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Sở phối hợp Công an TP.HCM đã kiểm tra, xử lý 2.383 xe vận tải hành khách vi phạm, với số tiền xử phạt hơn 3,5 tỷ đồng. Hiện Sở vẫn duy trì kế hoạch kiểm tra hàng năm đối với đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn TP.HCM.

Liên quan đến tình trạng "xe dù, bến cóc", ông Bùi Hòa An cho biết, từ năm 2020 trở về trước, việc kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không có quy định, cũng như không có hướng dẫn việc xác định hành vi liên quan đến các điểm đón, trả khách không đúng quy định. Từ đó, các nghị định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng không có quy định các hành vi xử phạt tương ứng.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin tại họp báo. Ảnh: Thành Nhân

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin tại họp báo. Ảnh: Thành Nhân

Năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô bổ sung quy định kiểm soát hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch. Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy một số nội dung quy định pháp lý chưa đầy đủ để xử lý vấn đề nêu trên.

Theo đó, hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam chưa nâng cấp để trích xuất dữ liệu điểm đầu, điểm cuối trùng lặp của tổng số chuyến của xe trong thời gian một tháng.

Cục Đường bộ Việt Nam chưa xây dựng và triển khai phần mềm để các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch cung cấp nội dung tối thiểu của hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách.

 Công an TP.HCM kiểm tra trụ sở Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi).

Công an TP.HCM kiểm tra trụ sở Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi).

Chưa được quy định rõ là xe ô tô khách của một đơn vị kinh doanh vận tải (không phân biệt biển số xe) hay là từng xe ô tô khách (phân biệt từng biển số xe cụ thể) và số lần lặp đi lặp lại hàng ngày được xác định bao nhiêu lần là vi phạm,... Chưa có khái niệm hoặc quy định như thế nào là điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc).

Với các vấn đề nêu trên, Sở GTVT TP.HCM đã tham mưu UBND TP.HCM, báo cáo Bộ GTVT một số khó khăn, vướng mắc về tình trạng xe ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn TP.HCM. Hiện nay, Bộ GTVT đã dự thảo Nghị định điều chỉnh, bổ sung và đang lấy ý kiến góp ý.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo xây dựng chương trình thanh tra năm 2024. Trong đó, lưu ý các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức thanh tra về điều kiện kinh doanh vận tải, kê khai thuế, sử dụng lao động, thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động,… đối với một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch vi phạm nhiều lần về tốc độ và có tổ chức hoạt động đón trả khách không đúng quy định.

Minh Tuấn

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/so-gtvt-tphcm-gap-kho-trong-viec-xu-ly-xe-du-ben-coc-162244.html