Sôi động thị trường tiêu dùng

'An Giang có thị trường tiêu dùng sôi động bậc nhất ĐBSCL, bởi bên cạnh dân số đông (đứng thứ 6 cả nước, đứng đầu ĐBSCL) còn có khoảng 9 triệu lượt du khách đến với tỉnh hàng năm'- Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định.

Đặc biệt, thị trường hàng hóa trong các tháng Tết, cuối năm, tháng 4 và thời điểm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam sôi động hơn, do có nhiều ngày nghỉ lễ, nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí tăng; trong đó, nhiều nhóm ngành hàng có sức mua tăng cao hơn ngày thường. Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, các nhà phân phối, thương nhân nâng lượng dự trữ, nhu cầu mua sắm tăng, tốc độ lưu chuyển hàng hóa sôi động. Nguồn cung hàng hóa được bảo đảm, các doanh nghiệp phân phối hàng hóa đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng của người dân.

Rảo quanh các siêu thị, cửa hàng điện máy, cửa hàng tiện ích… vào những ngày giáp Tết, các kệ hàng đầy ắp sản phẩm và được trang trí rực rỡ hoa mai, hoa đào, cùng nhiều chương trình khuyến mại, thu hút người dân đến tham quan, mua sắm. Các doanh nghiệp chia sẻ: “Sức tiêu thụ hàng hóa tăng 20 - 40% và dự báo gần đến Tết Nguyên đán nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao hơn. Để đáp ứng nhu cầu thị trường và đón bắt cơ hội tăng trưởng doanh thu, chúng tôi đã nhập đủ lượng hàng, đa dạng chủng loại, nhất là những mặt hàng có sức mua cao dịp Tết, tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng…”.

Khánh thành Trung tâm Đặc sản Việt Nam

Theo Sở Công Thương, thị trường hàng hóa và thương mại - dịch vụ trên địa bàn luôn duy trì tăng trưởng khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 đạt gần 112.000 tỷ đồng, tăng 15,65% so cùng kỳ và vượt 9,18% so kịch bản tăng trưởng 2024 của tỉnh.

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Minh Hùng chia sẻ: “Đã triển khai nhiều giải pháp bình ổn, phát triển thị trường và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh. Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, ngành theo dõi sát tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, nhất là trong các dịp cao điểm, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Bên cạnh đó, đẩy mạnh triển khai hiệu quả chiến lược phát triển thương mại trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát triển hạ tầng thương mại biên giới, phát triển hệ thống cửa hàng tiện ích, chợ bảo đảm an toàn thực phẩm…”.

Hàng năm, An Giang còn tổ chức Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên, kết nối giao thương giữa Việt Nam, Campuchia và Lào, thu hút khá lớn lượng khách đến tham quan, thúc đẩy tiêu dùng.

Dấn ấn năm 2024, Trung tâm Đặc sản Việt Nam - Du lịch - Nông nghiệp tại TP. Châu Đốc đã được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực. “Việc hình thành Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại Châu Đốc góp phần kích cầu thị trường, hỗ trợ sản xuất và phát triển thị trường trong nước hiệu quả” - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhận định.

Trung tâm có tổng diện tích hơn 30.000m2, do Công ty TNHH Tứ Sơn Châu Đốc đầu tư. Phần nhà trưng bày, mua bán rộng 16.800m2, tổng vốn xây dựng hơn 96 tỷ đồng. “Tại trung tâm có các khu trưng bày, giới thiệu, bày bán hơn 500 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước với rất nhiều chủng loại, mẫu mã đa dạng, phong phú... Trung tâm hình thành thu hút rất đông lượng người đến tham quan, mua sắm sau khi đã đến viếng miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam hoặc tham quan các điểm du lịch Bảy Núi” - ông Tạ Minh Sơn (Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn) cho biết.

Là siêu thị lớn nhất vùng biên Châu Đốc, ông Sơn cho rằng: “Chúng tôi nhận thấy, không nơi nào có xu hướng tăng hàng năm như Châu Đốc - An Giang. Ngoài miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam, An Giang là tỉnh đa sắc tộc, đa tôn giáo, vì thế, lễ, Tết diễn ra quanh năm, kéo theo lượng người về rất đông, thậm chí có sự kiện An Giang thu hút gần 10.000 lượt người. Theo xu thế, hễ nơi nào có dòng người đến đông là nơi đó có điều kiện cực kỳ tuyệt vời để phát triển thương mại, dịch vụ. Tôi tâm huyết hình thành dự án này để thu hút du khách đến với An Giang - Châu Đốc, có nơi trải nghiệm, tham quan, mua sắm, xứng tầm với vùng đất ven biên”.

“Với lợi thế là trung tâm du lịch của tỉnh An Giang, nên lượng khách du lịch đến thành phố tăng mạnh qua từng năm. Năm 2023, lượt khách tham quan đến TP. Châu Đốc đạt 5,26 triệu lượt. Trung tâm Đặc sản Việt Nam đưa vào hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển thị trường tiêu dùng, đưa ngành du lịch Châu Đốc phát triển và góp thêm một sản phẩm du lịch hấp dẫn để giữ chân du khách khi đến Châu Đốc”- Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn chia sẻ.

HDGroup (TP. Long Xuyên), với 2 công ty phân phối hàng tiêu dùng trên 2.600 điểm bán, phủ khắp khu vực ĐBSCL và hàng hóa xuất tiểu ngạch sang thị trường Campuchia và Lào, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc HDGroup Nguyễn Thanh Duy nhận định: “Với dân số hiện nay hơn 1,9 triệu người, cộng với hàng triệu lượt khách cả nước đổ về tham quan, du lịch, thị trường tiêu dùng ở An Giang rất sôi động và là nơi đáng để phát triển kinh tế, dịch vụ - thương mại. Theo đánh giá, An Giang là thị trường rất tiềm năng. Chỉ số mãi lực mua bán tại tỉnh An Giang rất phát triển và bền vững so với các tỉnh bạn. HDGroup đang tái cấu trúc hệ thống, chuẩn bị hạ tầng cơ sở, phương tiện và con người, mở rộng để phát triển trong môi trường kinh doanh hiện đại”.

Phục vụ thị trường Tết năm 2025, An Giang có 30 doanh nghiệp chủ lực đăng ký tham gia bình ổn thị trường, với hơn 400 cửa hàng ở các địa phương. Tổng số tiền dự trữ chuẩn bị nguồn hàng hơn 1.851 tỷ đồng. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm, bách hóa tiêu dùng, hóa mỹ phẩm… 727 tỷ đồng; xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng 1.124 tỷ đồng.

Hầu hết doanh nghiệp bán lẻ đều xem thị trường cuối năm, Tết là dịp tốt để kích cầu tiêu dùng, bởi đây là giai đoạn có thể đóng góp 30 - 40% doanh số cả năm. Tại các hệ thống siêu thị, chương trình khuyến mãi diễn ra liên tục và có nhiều chính sách đặc biệt để giúp kích cầu tiêu dùng. “Với sự chuẩn bị nguồn hàng dồi dào của các doanh nghiệp; công tác chỉ đạo, điều hành của ngành công thương, chương trình bình ổn thị trường bảo đảm ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng cao” - Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Minh Hùng chia sẻ.

HẠNH CHÂU

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/soi-dong-thi-truong-tieu-dung-a413782.html