Tăng phí cảng với tàu Trung Quốc: Giá cước container từ Mỹ sang châu Âu sẽ tăng 500%
Theo American Container Line, việc tăng phí cảng với tàu Trung Quốc sẽ khiến giá cước container xuất khẩu từ Mỹ sang châu Âu đối với hãng tàu có đội tàu đóng tại Trung Quốc tăng 500%.

Vận chuyển hàng hóa tại cảng Long Beach, ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Các bình luận liên quan đến dự thảo thu phí vào cảng đối với các tàu chở hàng do Trung Quốc vận hành và sản xuất tiếp tục được gửi đến Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, vốn đang tổ chức các phiên điều trần về vấn đề này tại Washington trong tuần này.
Các khoản phí trên có thể lên đến 1,5 triệu USD/tàu mỗi lần cập cảng, nhằm giúp tái thiết ngành đóng tàu nội địa của Mỹ và chống lại các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc.
Năm 2024, Trung Quốc lần đầu tiên chiếm vị trí hàng đầu trong ngành đóng tàu, khi sở hữu hơn một nửa đội tàu hoạt động toàn cầu và đơn hàng đóng tàu mới.
Tuy nhiên, công ty dịch vụ vận tải American Container Line cho biết, nếu phí cảng được áp dụng, công ty này sẽ “buộc phải chấm dứt dịch vụ tại Mỹ, đóng cửa văn phòng tại Mỹ, sa thải nhân viên người Mỹ và điều chuyển tàu đến các tuyến vận tải không phải của Mỹ, vì việc đóng phí sẽ khiến công ty này không thể cạnh tranh với các hãng vận tải khác trong ngành vận tải Mỹ.
Hơn nữa, American Container Line cho biết, các nhà sản xuất Mỹ sẽ mất đi hãng vận tải container duy nhất tại Mỹ phục vụ tuyến Bắc Đại Tây Dương và hãng vận tải container chính cho hàng hóa quá khổ đến châu Âu.
Nếu áp dụng quy định đóng phí mới, giá cước container xuất khẩu từ Mỹ sang châu Âu đối với hãng tàu có đội tàu đóng tại Trung Quốc sẽ tăng từ mức trung bình 500 USD mỗi container 40 feet hiện nay lên khoảng 2.500 USD, ghi dấu mức tăng 500%. Giá cước nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ cũng tăng từ mức trung bình khoảng 2.500 USD mỗi container 40 feet hiện nay lên khoảng 4.500 USD, tăng 80%.
Theo đó, các hãng vận tải nhỏ sẽ phải chịu chi phí lớn hơn mỗi đơn vị hàng hóa so với các hãng tàu lớn với tàu cỡ lớn. Các nhà sản xuất Mỹ sẽ có ít sự lựa chọn hãng tàu và phải đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn nhiều.
Châu Âu cung cấp nhiều sản phẩm công nghiệp cho Mỹ hơn là sản phẩm tiêu dùng. Việc tăng chi phí vận chuyển các linh kiện này sẽ thổi giá thành sản phẩm sản xuất tại Mỹ.
Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ đã lên tiếng ủng hộ cả hai đề xuất về phí cảng cũng như các hạn chế liên quan đến việc hàng xuất khẩu phải sử dụng tàu đóng của Mỹ. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo phí vào cảng có thể gây gánh nặng quá lớn cho các nhà sản xuất Mỹ.
Hiệp hội cho biết, các khoản phí sẽ làm giảm khả năng cung cấp năng lực vận chuyển cần thiết tại các cảng Mỹ, tăng áp lực lên cơ sở hạ tầng trong nước và làm tăng chi phí có thể khiến hàng hóa xuất khẩu của Mỹ kém cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.