Tập đoàn Scavi và hành trình 'trái tim trách nhiệm'
Không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh doanh, Tập đoàn Scavi còn xác định trách nhiệm là yếu tố cốt lõi, tiên phong xây dựng mô hình phát triển '4.0 - HUBCLUB - 3P' trong gần 40 năm kinh doanh và phát triển tại Việt Nam.

Các thành viên của Scavi tham gia các hoạt động cộng đồng và bảo vệ môi trường. Ảnh: Tập đoàn Scavi
Thành lập năm 1988, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm cho ngành thời trang nội y, đồ bơi và đồ thể thao, Scavi là một trong những doanh nghiệp đầu tiên nhận Giấy phép đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.
Là thành viên của tập đoàn B’Lao (Pháp), tập đoàn hiện giữ vị trí số 1 tại Pháp trong các lĩnh vực nội y, đồ bơi và đồ thể thao, Scavi đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường thời trang quốc tế, trở thành đối tác chiến lược của hơn 70 thương hiệu thời trang quốc tế hàng đầu. Với 11 nhà máy trực thuộc cùng hệ thống đối tác và liên doanh rộng khắp tại Việt Nam, Pháp, Lào và Trung Quốc, Scavi hiện có hơn 20.000 thành viên và năng lực sản xuất trên 100 triệu sản phẩm mỗi năm.
Trong quá trình phát triển, tập đoàn Scavi đã và đang tiên phong xây dựng mô hình phát triển “4.0 - HUBCLUB - 3P”, huy động trách nhiệm của tất cả các đối tác đồng thời nhằm tái định vị chung cho Hub Club và các thương hiệu liên quan với thông điệp: “Thương hiệu có trách nhiệm - Tiêu dùng có ý nghĩa".
Cụ thể, 4.0 là sự cộng hưởng giữa số hóa (digitization) - tự động hóa (automation) và AI (trí tuệ nhân tạo) để tiến bước cùng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm phát triển hiệu quả và nhanh chóng.
HUBCLUB là Câu lạc bộ Ngành nghề kết nối, chia sẻ mục tiêu và quy trình để đạt mục tiêu, gắn kết giữa khách hàng thông qua tập đoàn B’Lao, Scavi và các nhà cung cấp.
Cuối cùng, 3P là ba tiên phong, bao gồm trách nhiệm trong ngành nghề, trách nhiệm xã hội chủ động thông qua giáo dục trọn đời và trách nhiệm với môi trường chủ động. Mục tiêu cao nhất của mô hình này là hướng đến con người.
Chú trọng thiết kế sản phẩm thân thiện môi trường
Theo ông Nguyễn Xuân Linh, Giám đốc Vận hành Tập đoàn Scavi, tiên phong số 1 là trách nhiệm với ngành nghề, được thể hiện qua việc tập đoàn đã kết nối khách hàng thương hiệu và các nhà cung ứng nguyên phụ liệu, sản xuất và dịch vụ. Các bên cùng nhau xây dựng câu lạc bộ thời trang trách nhiệm gắn kết mật thiết với người sử dụng cuối cùng.
Scavi cũng phát triển kênh phân phối trực tiếp ngắn nhất, loại bỏ các khâu trung gian không tạo giá trị, song song triển khai tự động hóa toàn diện trong chiến lược 4.0, minh chứng cho “cách tiếp cận toàn cầu hóa mới”.
Tập đoàn chú trọng thiết kế sản phẩm thân thiện môi trường, giảm khí thải thông qua việc giảm hoạt động vận chuyển và lưu trữ tồn kho tại các địa điểm. Đó chính là tiên phong 3: phát triển ngành nghề gắn liền chặt chẽ với trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Toàn bộ các nhà máy trực thuộc đều đạt các chứng nhận quốc tế về trách nhiệm xã hội như WRAP (Worldwide Responsible Accredited Production - Chương trình Công nhận Sản xuất có Trách nhiệm Toàn cầu), BSCI (Business Social Compliance Initiative - Sáng kiến Tuân thủ Xã hội trong Kinh doanh), C-TPAT - Global Security Verifications (Chương trình Hợp tác Hải quan - Thương mại Chống Khủng bố (Xác minh An ninh Toàn cầu). Đồng thời, Scavi cũng luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về bảo vệ môi trường, thể hiện qua việc đạt 80 điểm HIGG FEM (Higg Facility Environmental Module) tại các nhà máy.
Scavi cũng cam kết sử dụng nguyên phụ liệu có chứng nhận uy tín như OCS, RCS, GOTS, GRS, Oekotex và Vegan. Các chứng nhận này chứng minh nguyên phụ liệu là có nguồn gốc hữu cơ (OCS), tái chế (RCS, GRS), hữu cơ (GOTS) và thuần chay (Vegan).
Các nhà máy mới được đầu tư theo chuẩn nhà máy xanh Advanced EDGE, với thiết kế Eco-design giúp tiết kiệm 81% năng lượng, 44% nước và 60% nguyên vật liệu, giảm phát thải CO₂ đáng kể.
Đặt biệt, Scavi tiên phong hỗ trợ khách hàng thương hiệu dịch chuyển dần hệ thống cung ứng - sản xuất đến sát thị trường tiêu thụ - khách hàng cuối cùng. Song song đó, hệ thống phân phối trực tiếp và ngắn nhất đến khách hàng cuối cùng bằng cách loại bỏ tối đa các khâu trung gian không mang lại giá trị gia tăng.
Giáo dục trọn đời và trách nhiệm xã hội
Tập đoàn Scavi nhận định rằng yếu tố cốt lõi để phát triển bền vững chính là con người. Do đó, tập đoàn đã tiên phong với một trụ cột quan trọng không kém: trách nhiệm xã hội năng động thông qua giáo dục trọn đời. Đây cũng là thông điệp trong chữ P còn lại.
Thông qua hệ thống Initial Education và Continuous Education (từ mầm non đến học tập trọn đời), Scavi giúp mỗi thành viên gắn bó lâu dài, phát triển tri thức, kỹ năng và năng lực chuyên môn.
Từ năm 2017, Chủ tịch – Nhà sáng lập Tập đoàn B’Lao - Scavi - Corèle, ông Trần Văn Phú, đã sáng lập quỹ B’Lao, quỹ xã hội có sứ mệnh dài hạn đào tạo suốt đời. Tại Huế, trường mầm non Scavi được xây dựng theo phương pháp Montessori, dành cho con em thành viên tập đoàn và người dân địa phương. Trường đã đạt chuẩn quốc gia năm 2025 và hướng tới mở rộng quy mô đón nhận 600 trẻ.

Các em học sinh tại trường mầm non Scavi. Ảnh: Scavi
Quỹ B’Lao còn trao học bổng cho con em thành viên từ cấp 1 đến cấp 3, đồng thời mở Chương trình Nghiên cứu và đào tạo về phát triển Dệt may Trách nhiệm, hợp tác cùng Trường École des Mines Paris (100% thực hành) tại Pháp trong năm 2024.
Scavi không chỉ tập trung vào nội bộ mà còn mở rộng hoạt động vì cộng đồng. Tập đoàn đã phối hợp tổ chức ngày hội thể thao với Trường Tiểu học Tân Mỹ - Phong Mỹ (Huế, 2024) và Trường Tiểu học Phong Bình (Huế, 2025). Doanh nghiệp tham gia quyên góp 1 tỉ đồng hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng bão Yagi, đồng hành cùng Huế Jogging và giải đua thuyền truyền thống nhiều tại Huế năm liền.
Tập đoàn còn triển khai chăm sóc sức khỏe toàn diện cho các thành viên, bắt đầu với phòng nha khoa hiện đại tại nhà máy, xây dựng khu chung cư cho hơn 400 thành viên, và phát triển nhà ở xã hội cho người lao động thông qua chương trình “Chắp cánh Scavi”, trao tặng nhà và học bổng cho con em thành viên tại Scavi.

Một thành viên đang được chăm sóc sức khỏe răng miệng tại phòng nha khoa hiện đại của Scavi. Ảnh: Scavi
Gần đây nhất, Scavi đã phối hợp cùng Cục Phát triển Thị trường quốc tế, Bộ Công Thương trong Triển lãm Vietnam International Sourcing tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Đại diện cho ngành dệt may - thời trang Việt Nam, Scavi đã giới thiệu khu vực "Dệt may - Thời trang Trách nhiệm" tại vị trí trung tâm khu triển lãm, quy tụ toàn bộ chuỗi cung ứng của ngành nghề và thể hiện cam kết chung hướng tới thời trang bền vững. Khu gian hàng bao gồm 23 doanh nghiệp trưng bày, hơn 100 khách hàng và đối tác quốc tế, hơn 1.000 khách tham quan.
Năm 2025, Scavi cũng đã khởi động sáng kiến “Đồng phục Trách nhiệm” hợp tác cùng Corèle, nhằm khuyến khích thế hệ trẻ kết hợp giữa những lựa chọn thời trang hàng ngày với nhận thức về môi trường và xã hội.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/tap-doan-scavi-va-hanh-trinh-trai-tim-trach-nhiem/